Thế giới

Triều Tiên xác nhận thử bom H

Chính quyền Kim Jong Un xác nhận đã thử hạt nhân lần thứ 6 và lần này là bom H có thể lắp vào tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Trưa nay (3/9), các nước Mỹ, Hàn Quốc và Trung Quốc thông báo phát hiện một trận động đất gần bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên.

Ông Kim Jong Un kiểm tra thiết bị dường như là bom H. (Ảnh: KCNA/Reuters)


Sau khi Hàn Quốc nhận định đây là trận động đất nhân tạo, Kyodo News dẫn lời Ngoại trưởng Nhật Taro Kono tuyên bố chính phủ nước này xác nhận Triều Tiên đã thử hạt nhân lần thứ 6.

Trước đó, Bình Nhưỡng tuyên bố đã phát triển được một loại bom khinh khí mới tối tân hơn, đủ nhỏ để lắp vừa vào ICBM. Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho biết, đích thân Chủ tịch Kim Jong Un đã giám sát việc gắn bom H lên ICBM.

KCNA dẫn lời ông Kim Jong Un: "Lãnh đạo tuyên bố tất cả các bộ phận của quả bom đều là thành quả của quá trình tự phát triển, toàn bộ quá trình đều dựa trên nền tảng tư tưởng Juche (Chủ thế), cho phép đất nước có thể tạo ra loại vũ khí hạt nhân uy lực theo cách mà chúng ta muốn".

KCNA đăng kèm hình ảnh cho thấy ông Kim Jong Un đang kiểm tra một thiết bị dường như là bom H.

KCNA khẳng định sức mạnh của quả bom có thể lên tới hàng trăm kiloton, có khả năng kích nổ ở độ cao lớn.

Nếu tuyên bố của Triều Tiên là thật thì đây là một diễn biến mới đáng sợ giữa lúc căng thẳng Mỹ - Triều đang leo thang.

Sau hành động của Triều Tiên, Hàn Quốc đã triệu tập một cuộc họp an ninh quốc gia khẩn cấp.

Trong một thông báo, Hội đồng Tham mưu trưởng ở Seoul nói quân đội Hàn Quốc đã tăng cường giám sát và tính sẵn sàng, đồng thời đang cân nhắc một loạt các phản ứng có thể để kết hợp hành động với Mỹ.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cũng nhanh chóng có phản ứng, ông nói rằng một vụ thử hạt nhân của Triều Tiên là "hoàn toàn không thể chấp nhận được".

Tác giả: Thanh Hảo

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP