Thế giới

Triều Tiên tuyên bố thử thành công tên lửa siêu vượt âm

Ngày 12-1, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết Triều Tiên đã thực hiện thành công vụ bắn thử một tên lửa siêu vượt âm trong ngày trước đó, và lãnh đạo Kim Jong Un đã thị sát buổi phóng thử này.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un - Ảnh: REUTERS

"Vụ bắn thử nhằm mục đích xác định lần cuối các thông số kỹ thuật tổng thể của hệ thống vũ khí siêu vượt âm đã phát triển", KCNA đưa tin. Theo KCNA, ngày 11-1, tên lửa siêu vượt âm đã thực hiện một đường bay kỹ thuật và bắn trúng mục tiêu đã định ở vùng biển cách đó 1.000km.

Sau khi thị sát vụ phóng thử nói trên, lãnh đạo Kim Jong Un đã kêu gọi các nhà khoa học quân sự "đẩy nhanh hơn nữa những nỗ lực để xây dựng sức mạnh quân sự chiến lược của đất nước, về cả số lượng lẫn chất lượng, và hiện đại hóa quân đội hơn nữa".

Theo Hãng tin Reuters, đây là vụ thử tên lửa siêu vượt âm thứ hai của Bình Nhưỡng trong chưa đầy một tuần. Kể từ tháng 3-2020, đây là lần đầu tiên ông Kim thị sát một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Chuyên gia cho biết các hình ảnh được truyền thông Triều Tiên công bố cho thấy tên lửa vừa phóng ngày 11-1 là cùng loại với tên lửa đã phóng gần một tuần trước.

Giới chức Hàn Quốc cũng nói vụ phóng mới nhất đã cho thấy sự cải thiện so với lần phóng trước. Hàn Quốc cho biết tên lửa Triều Tiên bay hơn 700km ở độ cao tối đa 60km và đạt vận tốc Mach 10, tức gấp 10 lần tốc độ âm thanh.

Hãng thông tấn Kyodo dẫn nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản cho biết tên lửa phóng ngày 11-1 của Triều Tiên đã rơi bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản.

Bên cạnh đó, theo Hãng tin AFP, Mỹ đã tạm dừng một thời gian ngắn một số chuyến bay ở bờ biển phía tây sau vụ phóng mới nhất của Triều Tiên.

Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cấm chương trình thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên, đồng thời áp đặt các biện pháp trừng phạt các vụ thử này của Bình Nhưỡng.

Cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ với Triều Tiên đã bị đình trệ, với việc Bình Nhưỡng nói sẽ chỉ nối lại đàm phán nếu Washington ngưng "các chính sách thù địch" như các biện pháp trừng phạt hay các cuộc tập trận quân sự.

Bà Victoria Nuland, thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ, nói các vụ phóng thử nói trên của Triều Tiên là nguy hiểm và gây mất ổn định.

"Mỹ đã từng nói là sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên, rằng chúng tôi sẵn sàng bàn về COVID-19 và hỗ trợ nhân đạo. Thay vào đó, họ đang bắn tên lửa", bà Nuland cho biết.

Liên minh châu Âu đã lên án vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên là "đe dọa đến an ninh và hòa bình quốc tế".

Tác giả: ANH THƯ

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP