Thế giới

Triều Tiên tận dụng Thế vận hội mùa đông để xoa dịu cộng đồng quốc tế

Ngày 2/1, sau một năm đầy những lời đe dọa và bước tiến về vũ khí, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dường như đang tận dụng Thế vận hội mùa Đông sắp diễn ra tại Hàn Quốc là công cụ để “làm cùn” đi sức ép gia tăng của cộng đồng quốc tế đối với chính quyền Triều Tiên trong khi không đề cập gì tới kho vũ khí hạt nhân.

Giới phân tích nhận định nước cờ này của nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhằm mục tiêu đào sâu mâu thuẫn giữa Seoul và Washington, bên ủng hộ một chiến lược tối đa hóa sức ép và khẳng định tất cả các phương án kể cả quân sự đều được cân nhắc.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AP

Ông Daniel Russel, cựu quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ về vấn đề Đông Á cho rằng: “Một phần lớn "thú tiêu khiển" của gia tộc họ Kim là tận dụng và nới rộng khoảng cách về lợi ích, thoạt nhìn đầu tiên là giữa Mỹ và Hàn Quốc, song rộng hơn là giữa 5 nước láng giềng lớn trong khu vực trong đó có Trung Quốc, Nga và Nhật Bản”.

Chuyên gia này nhận định lâu nay Triều Tiên theo đuổi một chiến lược khích mạnh mẽ như vậy sau khi đưa ra ngôn từ hòa giải nhằm để lộ ra mâu thuẫn.

Hiện Nhà Trắng chưa đưa ra phản ứng gì trước đề nghị tham gia Thế vận hội của Triều Tiên. Tuy nhiên, Thượng nghị sỹ Mỹ Lindsey Graham cho rằng nước này sẽ tẩy chay Thế vận hội mùa đông sắp tới nếu Bình Nhưỡng tham gia.

Diễn tập an ninh trước thềm Thế vận hội. Ảnh: AP

Ông Graham cho rằng: “Tạo điều kiện cho Triều Tiên tham gia Thế vận hội sẽ hợp pháp hóa chính quyền bất hợp pháp nhất trên hành tinh này. Tôi hoàn toàn tin rằng nếu Triều Tiên tham gia sự kiện thể thao này thì chúng tôi sẽ không tham gia”.

Trong khi đó, Giáo sư Robert Kelly thuộc Đại học Quốc gia Pusan (Hàn Quốc) cho rằng viễn cảnh đoàn thể thao và giới chức Triều Tiên tham gia Thế vận hội có thể gây ra một số khoảnh khắc khó xử giữa các nhà lãnh đạo quốc tế, những người dành hàng tháng trời coi quốc gia này là một nhà nước bị cô lập.

Ông Kelly giải thích: “Điều này đẩy người dân Hàn Quốc vào một vị thế khó xử bởi động thái này có khả năng gây căng thẳng giữa Mỹ và Nhật Bản, hai nước đã tốn nhiều thời gian để cô lập Bình Nhưỡng.

Triều Tiên tận dụng Thế vận hội Mùa đông để xoa dịu cộng đồng quốc tế. Ảnh: Getty

Tuy nhiên giới phân tích vẫn hoài nghi liệu “nước cờ” của nhà lãnh đạo Kim Jong-un có gây ra thiệt hại lâu dài đối với đồng minh Hàn-Mỹ, hay đối với sức ép của quốc tế hay không. Chuyên gia Scott Snyder, Giám đốc chính sách Mỹ-Hàn tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại nhận xét: “Tôi nghi ngờ về khả năng sẽ có sự đảo ngược đáng kể trong các biện pháp cô lập kinh tế và chính trị toàn cầu trong ngắn hạn”.

Chuyên gia Joshua Pollack thuộc Viện nghiên cứu quốc tế Middlebury ở California thì cho rằng Triều Tiên có nhiều khả năng sẽ tiến hành thêm các vụ phóng thử tên lửa trong năm 2018, với trọng tâm là các cuộc tập trận “thực tế” hơn là các vụ thử nghiệm.

Còn chuyên gia Leon Sigal thuộc Dự án an ninh hợp tác Đông Bắc Á ở New York cho rằng Mỹ cần giảm thiểu, chứ không phải hoãn, quy mô các cuộc tập trận chung Mùa Xuân, khi đó mới có thể xoa dịu căng thẳng hiện nay./.

Tác giả: Lan Hạ

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: Triều Tiên ,tận dụng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP