Thế giới

Triều Tiên ra điều kiện với 'chính quyền' Trump

Nếu Mỹ dưới sự lãnh đạo của Donald Trump rút binh lính cùng trang thiết bị quân sự khỏi Hàn Quốc và đảm bảo một hiệp ước hòa bình chấm dứt chiến tranh trên bán đảo thì điều này có thể dẫn tới bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên.

Trên đây là những lời của Đặc sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc So Se Pyong khi trả lời phỏng vấn của hãng tin Reuters tại phái bộ ngoại giao của Triều Tiên ở Geneva ngày 17/11.

Đại sứ So Se Pyong. (Ảnh: Reuters)


Theo ông So Se Pyong, Triều Tiên sẽ theo đuổi chính sách "phát triển đồng thời" cả hạt nhân lẫn kinh tế và chủ trương này "sẽ vẫn tiếp tục".

Tuyên bố được ông So đưa ra giữa lúc các quan chức Bình Nhưỡng bắt đầu "cuộc thảo luận không chính thức" với các cựu quan chức và chuyên gia Mỹ ở thành phố của Thụy Sĩ.

"Đoàn đại biểu CHDCND Triều Tiên hiện giờ đang ở đây. Như bạn biết đấy, đó là 'Track 2'", ông So nói, nhắc đến tên cuộc gặp không chính thức vốn đã diễn ra một số lần trong năm nay.

Mỹ và Triều Tiên không có đối thoại chính thức kể từ khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền năm 2011. Bình Nhưỡng liên tục tiến hành các vụ thử hạt nhân và tên lửa, bất chấp các nghị quyết và cấm vận của Liên Hợp Quốc.

Hồi tháng 5, Donald Trump nói với hãng tin Reuters rằng ông muốn đối thoại với Kim Jong-un để tìm cách ngăn chặn chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng - một sự chuyển đổi lớn trong chính sách của Mỹ đối với Triều Tiên.

Vì vậy khi được hỏi về quan điểm của Bình Nhưỡng đối với nối lại đối thoại với Mỹ sau bình luận của ông Trump, đại sứ So nói: "Cuộc gặp phụ thuộc vào quyết định của Lãnh đạo Tối cao của chúng tôi".

"Nếu ông ấy (Trump) thực sự từ bỏ chính sách thù địch hướng tới Triều Tiên, rút mọi thiết bị quân sự khỏi Hàn Quốc, bao gồm cả binh lính, và tiến tới đạt được hiệp ước hòa bình, thì tôi nghĩ nó có thể là cơ hội để bàn bạc về các mối quan hệ như chúng ta từng làm hồi những năm 1990".

Hiện có khoảng 28.500 lính Mỹ đóng ở Hàn Quốc, giúp bảo vệ đồng minh của Mỹ trước Triều Tiên vì hai nước trên bán đảo này về lý thuyết vẫn đang trong tình trạng chiến tranh kể từ cuộc chiến năm 1950-1953.

Tác giả bài viết: Thanh Hảo

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP