Thế giới

Triều Tiên phong tỏa toàn quốc khẩn cấp sau ca Covid-19

Triều Tiên ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, phong tỏa toàn quốc, kích hoạt hệ thống phòng dịch khẩn cấp tối đa sau khi phát hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chủ trì cuộc họp của Bộ Chính trị để thảo luận ứng phó dịch Covid-19 (Ảnh: Reuters).

Hãng thông tấn KCNA đưa tin rạng sáng 12/5, Triều Tiên đã phát hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên là những bệnh nhân ở thủ đô Bình Nhưỡng có triệu chứng sốt và kết quả xét nghiệm dương tính với dòng phụ của biến chủng Omicron. Nguồn tin không nêu rõ có tổng cộng bao nhiêu ca nhiễm và nguồn lây từ đâu.

Truyền thông quốc gia Trung Quốc nói rằng, Triều Tiên đã ban bố lệnh phong tỏa toàn quốc, yêu cầu người dân trên toàn quốc ở yên trong nhà kể từ ngày 11/5.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã tổ chức một cuộc họp với Bộ Chính trị để thảo luận về "tình trạng khẩn cấp nghiêm trọng nhất" ở nước này. Trong phiên họp, ông Kim Jong-un đã kêu gọi nâng cao cảnh giác ở tất cả các biên giới trên bộ, trên không và trên biển nhằm ngăn chặn đà lây lan của virus. Ông cũng ra lệnh cho tất cả các thành phố và địa phương "kiểm soát chặt" để ngăn dịch, đồng thời huy động nguồn dự trữ y tế khẩn cấp.

"Kẻ thù nguy hiểm hơn cả virus là sự sợ hãi phi khoa học, thiếu niềm tin và ý chí", nhà lãnh đạo Triều Tiên nói. Ông tin rằng, Triều Tiên sẽ nhanh chóng khống chế được dịch bệnh bằng mọi giá.

Bộ Chính trị Triều Tiên quyết định triệu tập Hội nghị toàn thể lần thứ 5 của Ban Chấp hành Trung ương khóa VIII vào tháng tới để xem xét các chính sách trong năm nay và thảo luận "một loạt vấn đề quan trọng".

Một số nhà quan sát cho rằng, Triều Tiên có thể sẽ ngừng kế hoạch thử hạt nhân và vũ khí để tập trung cho phòng dịch, kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ y tế, vaccine phòng Covid-19.

Reuters dẫn lời giáo sư Yang Moo-jin của Đại học Nghiên cứu Bắc Triều Tiên ở Seoul nhận định, việc ông Kim triệu tập một cuộc họp Bộ Chính trị vào lúc rạng sáng và truyền thông nhà nước ngay lập tức đăng tải nội dung thảo luận cho thấy tính cấp bách của tình hình.

Trước đó, hơn 2 năm kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, Triều Tiên khẳng định chưa ghi nhận bất cứ ca nhiễm nào nhờ các biện pháp ứng phó nhanh chóng như kiểm soát biên giới. Đầu tuần này, hãng tin NK News dẫn nguồn thạo tin cho biết, Triều Tiên bất ngờ phong tỏa thủ đô Bình Nhưỡng vì "vấn đề quốc gia", song không nêu rõ vấn đề đó là gì.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP