Thế giới

Triều Tiên phong tỏa thành phố biên giới, bổ nhiệm chỉ huy tình báo quân sự mới

Triều Tiên phong tỏa thành phố biên giới Rason một cách bí ẩn, trong khi Hàn Quốc nói Bình Nhưỡng vừa bổ nhiệm một chỉ huy tình báo quân sự mới.

Theo báo NY Post, việc Triều Tiên bất ngờ cấm ra vào thành phố Rason 20.000 dân, trung tâm thương mại quan trọng với Nga và Trung Quốc, đang làm dấy lên nhiều đồn đoán rằng động thái này có thể liên quan đến đại dịch thế giới Covid-19 hoặc một sự kiện đã định nào đó liên quan Chủ tịch Kim Jong Un.

Tuy nhiên, một nguồn tin nói rằng khi trước, vào thời điểm virus corona lây lan đỉnh điểm ở nước láng giềng Trung Quốc, cửa ngõ vào Rason cũng không hề bị kiểm soát hoàn toàn như vậy. Một số nhận định việc này có thể để phục vụ an ninh cho một nhân vật cấp cao sắp đến thăm, thậm chí là kế hoạch để Kim Jong Un xuất hiện trước công chúng sau nhiều ngày ông vắng mặt bí ẩn.

Các nhà chức trách Triều Tiên không thông báo cho dân chúng nước này biết lý do phong tỏa Rason.

Một góc thành phố Rason. (Ảnh: Alamy Stock)

"Một số tiểu thương tìm cách vào thành phố qua đường phụ [bằng cách vượt qua hàng rào dây thép gai] nhưng nếu bị bắt thì họ sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc", một nguồn tin nói với RFA. "Chúng tôi mong chờ phong tỏa được được dỡ bỏ càng sớm càng tốt".

Triều Tiên thông báo nước này chưa ghi nhận người nào nhiễm Covid-19 kể từ khi dịch bệnh bùng phát đầu tiên ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc hồi cuối năm 2019. Các nước xung quanh gồm Hàn Quốc, Nga và Trung Quốc đều bị virus corona chủng mới tấn công dữ dội.

Trong khi đó, NK News dẫn thông tin từ Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 13/5 cho biết Triều Tiên mới đây đã bổ nhiệm chỉ huy tình báo quân sự mới. Theo đó, ông Rim Kwang Il lên thay ông Jang Kil Song, người đã nắm giữ vai trò lãnh đạo Tổng cục Trinh sát từ năm 2016.

Rim Kwang-Il (khoanh tròn) được cho là đã trở thành người đứng đầu Tổng cục Trinh sát Triều Tiên. (Ảnh: KCTV)

Cụ thể, ông Rim thay thế ông Jang từ tháng 12 năm ngoái và trở thành thành viên của Ủy ban trung ương Đảng Lao động Triều Tiên (WPK) trong phiên họp toàn thể của đảng này cùng tháng đó. Ông cũng được đưa vào Ủy ban quân sự trung ương WPK.

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, ban lãnh đạo Triều Tiên còn có nhiều sự thay đổi khác, với 23 nhân vật mới có tên trong đảng, chính phủ và quân đội. Một quan chức ở Seoul cho rằng "sự chuyển giao cho thế hệ tiếp theo dường như đang diễn ra những ngày này - và một mô hình cải tổ nhân sự đang được củng cố".

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP