Thế giới

Triều Tiên phóng loạt tên lửa tầm ngắn lần đầu tiên trong năm 2021

Triều Tiên bắn nhiều tên lửa tầm ngắn vào cuối tuần trước sau khi lên án Washington tiến hành các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc.

Hôm 23/3, các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Triều Tiên bắn tên lửa tầm ngắn vào cuối tuần qua, sau các cuộc họp kéo dài nhiều ngày giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và những người đồng cấp từ Tokyo, Seoul và Bắc Kinh.

Đây là các vụ thử tên lửa đầu tiên của Bình Nhưỡng trong năm nay. Giới chức Mỹ cho rằng nó không vi phạm bất kỳ lệnh trừng phạt nào của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vì đây là "phần bình thường của các thử nghiệm mà Triều Tiên sẽ thực hiện". Bộ Ngoại giao không coi đó là một hành động khiêu khích chống lại chính quyền của Tổng thống Joe Biden.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un theo dõi vụ phóng tên lửa đạn đạo tại một địa điểm không xác định ở Triều Tiên vào đầu tháng 7/2020. (Ảnh: KCTV)

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ từ chối cung cấp chi tiết về bản chất của các vụ phóng tên lửa. The Washington Post là tờ báo đưa thông tin về Triều Tiên thử nghiệm tên lửa đầu tiên, tuy nhiên tờ này chỉ xác nhận các vụ thử nghiệm tên lửa của Bình Nhưỡng diễn ra vào cuối tuần.

Các vụ thử tên lửa của Triều Tiên gây áp lực lớn lên Mỹ trong việc phát triển một chiến lược nhằm giải quyết mối đe dọa hạt nhân của Bình Nhưỡng. Mỹ coi các thách thức đối phó với Bình Nhưỡng là rất quan trọng. “Chúng tôi không ảo tưởng về khó khăn mà nhiệm vụ này mang lại cho chúng tôi” The Washington Post dẫn lời quan chức Mỹ cho hay.

Một quan chức cấp cao chính quyền Tổng thống Joe Biden cho biết, việc đánh giá, xem xét chính sách của Washington đối với Bình Nhưỡng đang ở “giai đoạn cuối” và Cố vấn An ninh quốc gia Jake Sullivan sẽ tiếp các đối tác Nhật Bản và Hàn Quốc vào tuần tới để “thảo luận về kết quả”.

Trong nhiệm kỳ của mình, cựu Tổng thống Donald Trump đã tham gia cuộc gặp với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong các năm 2018 và 2019. Đây là những bước đi chưa từng có tiền lệ trong nỗ lực của Mỹ nhằm thuyết phục nước này từ bỏ việc theo đuổi vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đã đạt được rất ít tiến triển trong suốt 4 năm nhiệm kỳ ông Trump. Washington và Bình Nhưỡng có nhiều khác biệt trong về các vấn đề liên quan đến mức độ giảm trừng phạt mà Triều Tiên sẽ nhận khi tiến hành các bước đi phi hạt nhân hóa.

Tác giả: KÔNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP