Thế giới

Triều Tiên nói việc đánh sập bãi thử hạt nhân là biểu hiện yêu hòa bình

Bình Nhưỡng tuyên bố theo đuổi việc ngừng hoàn toàn các vụ thử hạt nhân sau khi phá hủy bãi thử duy nhất Punggye-ri.

Triều Tiên dùng thuốc nổ đánh sập ba đường hầm ở bãi thử Punggye-ri hôm 24/5. Ảnh: Press Pool.

"Việc phá hủy bãi thử hạt nhân là minh chứng sinh động cho lập trường yêu chuộng hòa bình của chính phủ Triều Tiên để tham gia vào các nỗ lực và khát vọng của quốc tế nhằm chấm dứt hoàn toàn thử nghiệm hạt nhân, đóng góp tích cực để xây dựng một thế giới không có hạt nhân", hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA hôm nay đưa tin.

Theo KCNA, việc phá hủy các đường hầm và những công trình tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri, bao gồm một trung tâm liên lạc, hệ thống điện và các trung tâm giám sát, được thực hiện "toàn diện" và "minh bạch".

Triều Tiên hôm qua dùng thuốc nổ đánh sập các đường hầm dẫn vào bãi thử hạt nhân Punggey-ri trước sự chứng kiến của các phóng viên nước ngoài.

Punggey-ri được cho là bãi thử hạt nhân duy nhất của Triều Tiên, là nơi diễn ra toàn bộ 6 vụ thử nghiệm hạt nhân của nước này, bao gồm vụ thử mạnh nhất diễn ra vào tháng 9/2017.

Phóng viên quốc tế quan sát hiện trường phá hủy bãi thử Punggye-ri hôm 24/5. Ảnh: Press Pool.

Thông tin của KCNA được đưa ra vài giờ sau khi Mỹ đơn phương hủy hội nghị thượng đỉnh đã được lên kế hoạch với Triều Tiên vào ngày 12/6 tại Singapore. Trước đó, việc phá hủy bãi thử Punggye-ri được cho là bước đi thiện chí của Bình Nhưỡng trước hội nghị với Washington.

Phản ứng về quyết định này của Mỹ, Triều Tiên cho biết vẫn để mở cánh cửa đối thoại, nhấn mạnh nhu cầu cấp bách của một hội nghị thượng đỉnh để xóa bỏ sự thù địch kéo dài giữa hai nước.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP