Thế giới

Triều Tiên khôi phục kênh liên lạc với Hàn Quốc

Triều Tiên cho biết, nước này sẽ khôi phục các đường dây nóng liên Triều bị cắt đứt bắt đầu từ hôm nay.

KCNA cho biết, đường dây liên lạc giữa hai miền Triều Tiên sẽ được nối lại vào lúc 9:00 sáng (giờ địa phương) ngày 4/10, song kêu gọi Seoul hoàn thành nhiệm vụ để khôi phục các mối quan hệ căng thẳng xuyên biên giới.

Tuần trước, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bày tỏ sẵn sàng kích hoạt lại đường dây nóng mà Triều Tiên đã cắt vào đầu tháng 8 để phản đối các cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ. Bình Nhưỡng cắt đứt đường dây liên lạc với Seoul chỉ vài ngày sau khi mở lại lần đầu tiên sau một năm.

Triều Tiên tuyên bố khôi phục kênh liên lạc với Hàn Quốc sau một thời gian tạm dừng. (Ảnh: Reuters)

Ông Kim Jong-un đã thúc giục Hàn Quốc từ bỏ "tiêu chuẩn kép" và "ảo tưởng" về hoạt động quân sự tự vệ của nước này.

“Chính quyền Hàn Quốc nên nỗ lực tích cực để đưa quan hệ Bắc - Nam đi đúng hướng và giải quyết các nhiệm vụ quan trọng cần ưu tiên để mở ra triển vọng tươi sáng trong tương lai”, KCNA cho hay.

Căng thẳng giữa Hàn Quốc và Triều Tiên bùng phát kể từ khi các đường dây nóng bị cắt đứt, với việc Triều Tiên cảnh báo một cuộc khủng hoảng an ninh và bắn loạt tên lửa mới, trong đó cả tên lửa siêu thanh và hành trình chiến lược mang đầu đạn hạt nhân.

Các vụ phóng tên lửa cho thấy Triều Tiên liên tục phát triển các loại vũ khí ngày càng tinh vi, trong bối cảnh các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên nhằm loại bỏ các chương trình hạt nhân của nước này bị đình trệ.

Trong khi cáo buộc Washington có "chính sách thù địch", Bình Nhưỡng cho biết họ sẵn sàng hàn gắn quan hệ liên Triều và xem xét một hội nghị thượng đỉnh khác nếu Seoul giảm “tiêu chuẩn kép”.

Tác giả: KÔNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP