Thế giới

Triều Tiên kêu gọi người dân 'thắt lưng buộc bụng'

Truyền thông Triều Tiên kêu gọi người dân tiết kiệm chi tiêu trong bối cảnh tiến trình thực hiện thỏa thuận phi hạt nhân hóa với Mỹ bị đình trệ.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) trong chuyến thị sát tại một trang trại. Ảnh: KCNA.

Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, vừa đăng bài xã luận gợi nhắc người dân về nạn đói kinh hoàng những năm 1990, giai đoạn nước này phải chịu cảnh đói khổ cùng cực khiến nhiều người thiệt mạng, Yonhap hôm qua đưa tin.

"Dù phải thắt lưng buộc bụng đi một quãng đường dài qua những cơn bão tuyết, chúng ta vẫn sẽ tiến thẳng tới con đường đã được chứng minh là bất hủ của nhân dân trong quá trình đấu tranh kéo dài 70 năm qua và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội", bài xã luận viết.

Lời kêu gọi xuất hiện trong bối cảnh những lo ngại về thỏa thuận phi hạt nhân hóa giữa Triều Tiên và Mỹ đang gia tăng. Tiến trình phi hạt nhân hóa chậm hơn dự kiến làm giảm triển vọng nới lỏng bất kỳ biện pháp trừng phạt nào ngay lập tức, mục tiêu mà Bình Nhưỡng có thể đang theo đuổi để thúc đẩy nền kinh tế vốn đang trì trệ.

Động thái này của Triều Tiên cũng có khả năng nhằm mục đích làm giảm kỳ vọng lớn của người dân trong nước về kết quả cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo Kim Jong-un với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump, giới quan sát nhận định.

Truyền thông Triều Tiên gần đây tăng cường kêu gọi người dân "tự lực cánh sinh". Trong những chuyến thị sát tới các nhà máy và trang trại địa phương, lãnh đạo Kim Jong-un cũng trừng phạt mạnh tay những quan chức có hành vi lơ là trong quản lý kinh tế.

Bình Nhưỡng còn liên tục chỉ trích Seoul khi không đưa ra những biện pháp cụ thể để thực hiện thỏa thuận trong hội nghị thượng đỉnh liên Triều, đồng thời đổ lỗi cho Hàn Quốc vì cản trở hợp tác xuyên biên giới.

Việc hợp tác kinh tế chính thức giữa hai miền bán đảo Triều Tiên dường như sẽ không diễn ra sớm bởi Seoul và Washington vẫn giữ vững quan điểm Bình Nhưỡng trước hết phải hoàn toàn từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân trước khi các lệnh trừng phạt được nới lỏng.

Tác giả: Ánh Ngọc

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP