Thế giới

Triều Tiên công bố toàn văn hiến pháp sửa đổi

Triều Tiên, hôm qua (21/9), công bố toàn văn hiến pháp sửa đổi, trong đó khẳng định nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un là nguyên thủ quốc gia chính thức.


Hiến pháp sửa đổi đã được trang mạng Naenara của Chính phủ Triều Tiên đăng toàn văn, một động thái dường như nhằm củng cố vị thế chính thức của ông Kim. Đây là hiến pháp được Hội nghị Nhân dân Tối cao, tức Quốc hội, khóa 14 sửa đổi trong kỳ họp thứ 2 cuối tháng 8.

Ông Kim Jong Un phát biểu tại một hội nghị của Ủy ban trung ương đảng Lao động Triều Tiên ở Bình Nhưỡng hồi tháng 4/2019. (Ảnh: KCNA/Reuters)

Trong bản sửa đổi này, Điều 104 quy định các trách nhiệm mới cho Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ - ghế quyền lực cao nhất của Triều Tiên, chẳng hạn như ban hành luật, bổ nhiệm hoặc triệu hồi các đại diện ngoại giao ở nước ngoài. Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ là nhà lãnh đạo tối cao "đại diện cho đất nước".

Kể từ khi nhậm chức hồi tháng 12/2011 sau khi người cha Kim Jong Il qua đời, ông Kim Jong Un đã nỗ lực củng cố các khuôn khổ thể chế và hiến pháp. Hồi tháng 4, ông tái đắc cử chức Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ trong kỳ họp Quốc hội hồi tháng 4.

Tác giả: Thanh Hảo

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP