Thế giới

Triều Tiên còn lại gì để Mỹ phạt?

Ngay sau khi thử 3 tên lửa thất bại cuối tuần trước, chính quyền Kim Jong Un bắn một tên lửa đạn đạo qua Nhật Bản sớm ngày 29/8.

Hành động của Triều Tiên nhiều khả năng sẽ khiến quốc gia này hứng chịu thêm nhiều đòn trừng phạt.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un quyết tâm theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa bất chấp bị cấm vận quốc tế. (Ảnh: CNN)

"Hành động mới nhất sẽ làm tăng sự ủng hộ ở Mỹ và giữa các đồng minh của nước này về việc thực hiện thêm biện pháp gây sức ép với Bình Nhưỡng và các chính phủ cũng như các công ty làm ăn với nước này", hãng tin CNN trích dẫn bài phân tích của Scott Seaman, một giám đốc thuộc Nhóm Âu-Á.

Mới tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói ông hài lòng khi chính quyền Kim Jong Un "thể hiện sự kiềm chế" sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua vòng trừng phạt mới nhất ngày 5/8. Lần trừng phạt này nhằm tước đi của Triều Tiên khoảng 1 tỷ USD tiền xuất khẩu hàng hóa bằng cách đánh vào các ngành như than đá, quặng sắt và hải sản.

Tuy nhiên, ngay khi đó giới phân tích đã cảnh báo loạt đòn trừng phạt mới nhất không đủ sức khiến ông Kim Jong Un lùi bước trong tham vọng phát triển chương trình vũ khí hạt nhân.

Vậy Tổng thống Mỹ Donald Trump còn những gì để nhắm tới?

May mặc

Trung Quốc ước tính chiếm khoảng 90% tổng lượng ngoại thương của Triều Tiên, cung cấp một sự kết nối sống còn giữa chính quyền Kim Jong Un và nền kinh tế toàn cầu.

Đòn trừng phạt mới nhất của Liên Hợp Quốc đã cấm 3 trong tốp 5 hạng mục hàng hóa mà Trung Quốc mua từ nước láng giềng. Hai mặt hàng còn lại gồm vải sợi và quần áo.

Chưa rõ ngành dệt may Triều Tiên đang ở mức nào nhưng giới phân tích cho biết một số dữ liệu thương mại cho thấy xuất khẩu những ngành hàng này giảm trong năm 2016.

Nhưng theo một báo cáo chi tiết của hãng tin Reuters mới đây từ khu vực gần biên giới Trung – Triều, nhiều công ty Trung Quốc đang tăng cường sử dụng các nhà máy của Triều Tiên để may quần áo và dán nhãn "Made in China" rồi xuất khẩu.

Theo giới chuyên gia, quy mô ngành dệt may Triều Tiên đang biến ngành này thành một mục tiêu cấm vận tương lai.

Dầu lửa

Xuất khẩu của Triều Tiên sang Trung Quốc giúp cho chính quyền Kim Jong Un có một nguồn thu nhập quan trọng. Và hàng hóa Trung Quốc xuất sang Triều Tiên bao gồm những loại mà Bình Nhưỡng cần để duy trì hoạt động.

Nằm ở đầu danh sách là dầu thô. Nhiều chuyên gia cho rằng Liên Hợp Quốc lẽ ra phải đưa mặt hàng này vào cấm vận từ trước. Tuy nhiên, không thể kiểm soát chính xác số lượng dầu thô Trung Quốc bán cho Triều Tiên vì Bắc Kinh đã dừng đưa vào số liệu hải quan cách đây vài năm.

"Do không có số liệu được báo cáo, dầu lửa có thể là một cách hoặc gây sức ép hoặc hỗ trợ cho một chế độ mà không có người bên ngoài nào có thể giám sát được những gì họ đang làm", CNN dẫn bài viết mới đây của Boydston, một nhà phân tích tại Viện Peterson về Kinh tế Quốc tế.

Các ngân hàng Trung Quốc

Nghi ngờ về thiện chí của Trung Quốc và Nga trong việc kiềm chế Triều Tiên đã dẫn tới nhiều tiếng nói kêu gọi Mỹ hành động mạnh tay hơn với các công ty của những nước làm ăn với Bình Nhưỡng.

Tuần trước, chính quyền Tổng thống Trump đã thực hiện một số hành động trên mặt trận này, bao gồm cấm vận một loạt các thực thể Nga và Trung Quốc dính dáng làm ăn với Triều Tiên.

Hồi tháng 6, Bộ Tài chính Mỹ phong tỏa một ngân hàng khu vực của Trung Quốc bị cáo buộc có quan hệ bất hợp pháp với Triều Tiên, không cho ngân hàng này tiếp cận hệ thống tài chính Mỹ.

Anthony Ruggiero, một cựu quan chức Bộ Tài chính Mỹ, cho rằng Washington cần có hành động mạnh hơn nữa đối với các ngân hàng Trung Quốc, kể cả áp những khoản phạt lớn.

Nhưng không ít chuyên gia nhận định Trung Quốc sẽ không bao giờ thúc ép Triều Tiên quá mức, vì nước này muốn người láng giềng đóng vai trò như một vùng đệm chiến lược chống lại ảnh hưởng của Mỹ ở Đông Á.

Và một số chuyên gia cảnh báo, nếu gia tăng áp lực lên Bắc Kinh, Tổng thống Trump có thể sẽ khiến người Trung Quốc phản đòn vào chính các doanh nghiệp Mỹ trong khu vực.

Tác giả: Thanh Hảo

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP