Thế giới

Triều Tiên cắt đứt mọi đường dây liên lạc với Hàn Quốc vào trưa nay

Triều Tiên sẽ cắt đứt toàn bộ đường dây liên lạc với Hàn Quốc vào trưa nay (9/6) sau khi Bình Nhưỡng chỉ trích Seoul không thể ngăn chặn hoạt động rải truyền đơn.

Thông báo này được đưa ra chỉ sau vài ngày phía Triều Tiên lên tiếng đe dọa đóng cửa văn phòng liên lạc liên Triều và cho hủy bỏ thỏa thuận giảm leo thang căng thẳng quân sự liên Triều cũng như chấm dứt các dự án hợp tác với Hàn Quốc.

Trong tuyên bố hồi tuần trước từ em gái Chủ tịch Kim Jong-un là bà Kim Yo-jong, hành động rải truyền đơn này do những người đào tẩu khỏi Triều Tiên sang Hàn Quốc sinh sống thực hiện.

Triều Tiên quyết định cắt đứt mọi liên lạc với Hàn Quốc từ trưa ngày 9/3. (Ảnh: EPA)

Phía Triều Tiên nhiều lần lên tiếng phản đối và chỉ trích mạnh mẽ hoạt động rải truyền đơn ở vùng biên giới và xem đây là hành động khiêu khích nghiêm trọng nhằm hạ uy tín của chính quyền Bình Nhưỡng.

Hôm nay (9/6), hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) công bố, Triều Tiên “đã đi kết luận rằng không cần thiết phải ngồi mặt đối mặt với giới chức Hàn Quốc và hai bên không có gì để thảo luận bởi Hàn Quốc chỉ khiến Triều Tiên thất vọng”.

“Do đó, lĩnh vực liên quan tới hai bên sẽ hoàn toàn bị cắt đứt và đóng cửa. Toàn bộ đường dây liên lạc với Hàn Quốc sẽ bị đóng vào trưa ngày thứ Ba bao gồm đường dây nóng giữa đảng Lao động Triều Tiên với văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Cheong Wa Dae, cũng như các đường dây liên lạc quân sự và văn phòng liên lạc liên Triều”, KCNA đưa tin.

Cũng theo KCNA, quyết định trên được đưa ra trong cuộc họp có sự tham gia của bà Kim Yo-jong, em gái Chủ tịch Kim Jong-un và ông Kim Yong-chol, phó Chủ tịch Ủy ban trung ương đảng Lao động Triều Tiên.

KCNA nhấn mạnh thêm, việc cắt đứt toàn bộ đường dây liên lạc sẽ là “bước đi đầu tiên trong quyết tâm đóng cửa hoàn toàn mọi phương thức liên lạc với Hàn Quốc và từ bỏ những thứ không cần thiết”.

Các đường dây liên lạc liên Triều Tiên được thành lập sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tổ chức 3 cuộc họp thượng đỉnh vào năm 2018.

Tuy nhiên, quan hệ Hàn – Triều rơi vào cảnh nguội lạnh, sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai vào tháng 2/2019 không đạt được bất cứ đột phá nào trong tiến trình giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều tiên. Kể từ đó, Bình Nhưỡng đã bác bỏ toàn bộ lời đề nghị đối thoại và hợp tác từ Seoul.

  Từ khóa: Hàn Quốc ,Triều Tiên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP