Thế giới

Triều Tiên bắt đầu dỡ bãi thử động cơ tên lửa

Triều Tiên đã bắt đầu dỡ bỏ một bãi thử động cơ tên lửa theo như cam kết của nhà lãnh đạo Kim Jong Un tại hội nghị thượng đỉnh lịch sử với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap dẫn nguồn tin từ trang 38 North, hình ảnh vệ tinh mới từ ngày 20/7 cho thấy các cơ sở chính tại Trung tâm Phóng vệ tinh Sohae đã bị dỡ bỏ.

Ảnh vệ tinh về Trung tâm Sohae ngày 14/3/2018. (Ảnh: 38 North)

Các cơ sở bị dỡ bỏ gồm một tòa nhà xử lý có gắn đường ray, được sử dụng để lắp ráp các phương tiện phóng không gian trước khi chúng được chuyển tới bệ phóng và một giá thử động cơ tên lửa, bài báo trên 38 North cho biết.

"Vì các cơ sở trên được tin là đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển công nghệ cho chương trình tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên, những nỗ lực này được xem là một biện pháp xây dựng niềm tin quan trọng của Triều Tiên", trang 38 North nhận định, đồng thời cho biết việc dỡ bỏ có lẽ đã bắt đầu trong vòng hai tuần qua.

Một nguồn tin tình báo tại Seoul nói rằng Triều Tiên có vẻ như đã tháo rời một phần của cần cẩu tháp được dựng lên tại một bệ phóng ở trạm Sohae vào các ngày 20 và 22/7.

Một quan chức chính phủ Hàn Quốc cũng khẳng định Seoul đang theo dõi chặt chẽ tình hình để xem liệu động thái này có phải là một phần trong nỗ lực thực thi các thỏa thuận với ông Trump tại hội nghị thượng đỉnh vào tháng 6 hay không.

Phát biểu sau cuộc gặp lịch sử với ông Kim Jong Un ở Singapore, ông Trump cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên đã đồng ý phá hủy một bãi thử động cơ tên lửa.

Các phân tích của 38 North được đưa ra trong bối cảnh việc thực thi cam kết chung của hai nhà lãnh đạo có dấu hiệu bị đình trệ.

Tác giả: Sầm Hoa

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP