Pháp luật

Triệt phá đường dây trộm xe máy cực lớn, phát hiện kho chứa gần 100 xe

Công an tỉnh Hải Dương vừa triệt phá đường dây trộm cắp xe máy liên tỉnh rất lớn, với thủ đoạn gây án diễn ra nhanh gọn, ít để lại dấu vết. Công an còn phát hiện kho chứa 91 xe máy nghi do trộm cắp.

Gây án nhanh gọn, ít để lại dấu vết

Công an tỉnh Hải Dương cho biết, thời gian vừa qua, trên địa bàn huyện Tứ Kỳ, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp xe máy bằng thủ đoạn cắt, phá khóa. Đối tượng lợi dụng lúc đêm tối, khi mọi người đã ngủ say để cắt, phá khóa vào nhà trộm xe máy. Có vụ các đối tượng trộm cắp được 2-3 xe máy. Việc gây án diễn ra rất nhanh gọn, ít để lại dấu vết, gây ra không ít khó khăn cho công tác điều tra.

Trước tình hình trên, ngày 21/4/2022, Công an huyện Ninh Giang, Tứ Kỳ đã báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh xác lập chuyên án để đấu tranh. Quá trình đấu tranh chuyên án, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Công an huyện Tứ Kỳ, Ninh Giang đã phối hợp chặt chẽ với Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Hải Dương) xác minh, làm rõ các đối tượng trong đường dây trong thời gian sớm nhất.

Qua tài liệu trinh sát thu thập được, Ban chuyên án nhận định thủ phạm gây ra các vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn huyện Tứ Kỳ, Ninh Giang do một nhóm đối tượng chuyên nghiệp thực hiện. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, sau một thời gian kiên trì đấu tranh, lần theo từng dấu vết nhỏ nhất, Ban chuyên án đã thu thập đầy đủ tài liệu, căn cứ và xác định được ổ nhóm trộm cắp liên tỉnh gồm các đối tượng: Ngô Dạt Sóng (31 tuổi), Nguyễn Bá Khương (31 tuổi) và Nguyễn Khắc Tâm (65 tuổi), cùng ở huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình. Sóng và Khương thực hiện hành vi trộm cắp, Tâm là đầu mối tiêu thụ.

Các đối tượng trong vụ án. (Ảnh: Công an cung cấp).

Ngày 26/5, bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổ trinh sát của Công an huyện Tứ Kỳ và Ninh Giang đã bắt giữ được đối tượng Sóng và Khương đang lẩn trốn tại địa bàn thành phố Thái Bình. Xác minh nhân thân các đối tượng, Ban chuyên án xác định Ngô Dạt Sóng từng có một tiền án về tội cướp tài sản, ra tù tháng 7/2019. Còn Khương là đối tượng đang bị Công an huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình truy nã về tội trộm cắp tài sản.

Dụng cụ mà các đối tượng dùng để đục số khung, số máy xe môtô. (Ảnh: Công an cung cấp).

Qua đấu tranh khai thác, Sóng và Khương khai nhận, từ tháng 2 đến nay đã thực hiện 9 vụ trộm cắp xe môtô trên địa bàn 2 huyện Ninh Giang, Tứ Kỳ. Ngoài ra Sóng và Khương còn khai thực hiện nhiều vụ trộm cắp xe máy trên các địa bàn khác nhưng không nhớ cụ thể. Tất cả số xe máy trộm cắp được đều tiêu thụ cho Nguyễn Khắc Tâm.

Phát hiện ổ tiêu thụ xe gian tồn tại hàng chục năm

Quá trình trinh sát, Công an huyện Tứ Kỳ phát hiện Nguyễn Khắc Tâm có kho cất giữ gần 100 xe môtô nghi là tài sản trộm cắp ngay tại nhà riêng và đã tiêu thụ xe máy trộm cắp trong thời gian dài với thủ đoạn hết sức tinh vi, xảo quyệt. Đối tượng trộm cắp chỉ việc mang xe đến kho rồi ghi vào "Phiếu gửi xe" do Tâm soạn sẵn, nhận tiền của Tâm rồi đi.

Với thủ đoạn này, khi cơ quan công an điều tra các vụ trộm thì không chứng minh được hành vi "tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có" của Tâm. Mặt khác, lợi dụng bản thân là thương binh, Tâm từng ngoan cố trốn tránh làm việc với lực lượng công an trong quá trình truy tìm tang vật. Tâm còn lôi kéo một số thương binh và các đối tượng khác đến cản trở, gây áp lực cho lực lượng làm nhiệm vụ khi được mời lên làm việc. Với các thủ đoạn đó, ổ tiêu thụ xe gian của Tâm đã tồn tại hàng chục năm, đây là nguyên nhân, điều kiện để tội phạm trộm cắp xe máy hoạt động.

Một góc xe tang vật tại nhà Tâm khi lực lượng công an tiến hành khám xét. (Ảnh: Công an cung cấp).

Thực hiện mệnh lệnh của Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương về truy quét tận gốc đường dây này, chặt đứt đầu mối tiêu thụ tài sản trộm cắp, Công an huyện Tứ Kỳ đã tích cực, khẩn trương củng cố tài liệu, chứng cứ về hành vi phạm tội của Nguyễn Khắc Tâm.

Ngày 27/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tứ Kỳ đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và khám xét khẩn cấp chỗ ở đối với Nguyễn Khắc Tâm. Đồng thời Công an huyện Tứ Kỳ, Công an huyện Ninh Giang đã báo cáo Giám đốc Công an tỉnh và Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương huy động lực lượng Cảnh sát hình sự, Cảnh sát cơ động, Kỹ thuật nghiệp vụ, Y tế, Công tác chính trị phối hợp tổ chức thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp và giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Khắc Tâm.

Số xe tang vật chuyển đến bãi tập kết. (Ảnh: Công an cung cấp).

Được sự phối hợp chặt chẽ của Công an huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình, lực lượng khám xét đã thực hiện thành công lệnh khám xét khẩn cấp, giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Tâm.

Kết quả đã phát hiện Tâm đang cất giữ 85 xe môtô nghi vấn là tài sản do phạm tội mà có, một khẩu súng tự chế, nhiều công cụ dùng để đục số khung, số máy xe môtô và hàng trăm "Phiếu gửi xe" cùng nhiều giấy tờ tài liệu khác. Mở rộng điều tra, Công an huyện Tứ Kỳ đã thu giữ thêm 5 xe máy khác, tổng số là 91 xe máy các loại.

Ngày 3/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tứ Kỳ đã khởi tố vụ án trộm cắp tài sản, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Sóng, Khương và Tâm với các tội danh tương ứng. Đồng thời tiếp tục phối hợp với các đơn vị đấu tranh mở rộng vụ án, xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Lực lượng công an đọc lệnh bắt Nguyễn Khắc Tâm. (Ảnh: Công an cung cấp).

Công an tỉnh Hải Dương thông báo tới quần chúng nhân dân, những ai là chủ phương tiện bị mất, liên hệ với Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương theo số điện thoại 02203.747.235 để được giải quyết.

Tác giả: Nguyễn Dương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP