Pháp luật

Triệt phá đường dây đưa lao động qua Đức với giá 15.000 USD

Niêm và Triều tự nhận mình có khả năng đưa người đi XKLĐ ở Đức với mức lương cao. Tin lời của Niêm và Triều cũng như đang có nhu cầu việc làm nên 4 người lao động đã tìm đến nộp tiền để được xuất ngoại. Tuy nhiên, sau khi nằm chờ ở Nga 3 tháng mà vẫn không được sang Đức, những người này trở về tố cáo Niêm và Triều.

Ngày 3-5, thông tin từ Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh Nghệ An, cho biết, đơn vị vừa có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hoàng Niêm (43 tuổi) trú xã Nghi Quang, huyện Nghi Lộc, Nghệ An và Nguyễn Hoàng Triều (42 tuổi) trú xã Nghi Phong, Nghi Lộc, Nghệ An về hành vi “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”.
doi tuong
Đối tượng Hoàng Niêm (ảnh công an cung cấp)

Do có quen biết với một người Việt đang sinh sống ở Nga nên Triều bàn với Niêm tìm người có nhu cầu đi XKLĐ ở Đức để đưa đi. Qua bàn bạc, Triều và Niêm thống nhất sẽ thu của mỗi lao động 15.000 USD.

Tin lời của Niêm và Triều cũng như đang cần việc làm nên có 4 người lao động ở Nghi Lộc, thị xã Cửa Lò đã nộp hồ sơ cùng 1.000 USD tiền cọc cho Niêm. Nhận tiền và hồ sơ, Niêm đã giao lại cho Triều để làm thủ tục xuất cảnh cho các lao động.

Tháng 9-2016, theo hướng dẫn của người quen đang làm việc ở Nga các lao động này sẽ phải nộp thêm 10,5 triệu đồng cùng 5.000 USD để hoàn thành thủ tục trước khi bay. Theo lịch trình thì các lao động này sẽ quá cảnh ở Nga trước khi lên đường sang Đức. Và khi đặt chân đến Đức, họ sẽ phải nộp đủ số tiền còn thiếu.

Ngày 18-9-2016, Niêm đưa 4 lao động trên ra Hà Nội để bay sang Nga. Tuy nhiên, sau 3 tháng chờ đợi ở Nga, các lao động trên không được đưa sang Đức như kế hoạch. Những lao động này đã trở về Việt Nam và trình báo sự việc lên cơ quan công an.

Tại cơ quan công an, Niêm và Triều thừa nhận việc nhận tiền và tổ chức cho các lao động sang Nga bằng đường du lịch. Sau khi sự việc vỡ lở, Niêm và Triều cũng đã hoàn trả số tiền đã nộp cho người lao động.

Hiện, vụ việc đang cơ quan công an tiếp tục điều tra mở rộng.

Tác giả bài viết: Trịnh Nguyễn - C. Đức

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP