Xã hội

‘Treo cổ’ khi đánh cá ở Đài Loan, thi thể 3 tháng chưa được đưa về

Nhận được tin anh Lâm tự sát khi đang đánh cá ở Đài Loan, gia đình cảm thấy rất khó hiểu. Đặc biệt, đã hơn 3 tháng, thi thể anh vẫn chưa được trả về càng khiến mọi người nghi ngờ nguyên nhân cái chết

Sang Đài Loan đánh cá thuê, một thuyền viên tử nạn "bất thường"

Vừa đặt chân đến cổng nhà anh Nguyễn Văn Lâm (SN 1978), trú xóm 14, xã Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) thì đúng lúc có mấy người hàng xóm sang chơi vừa trở về, thấy người lạ nên níu tay hỏi: “Chú đến thông báo đưa xác thằng Lâm về đó hả?”.

Thế nhưng khi nhận được câu trả lời không phải thì ai cũng lắc đầu, thở dài não nề rồi về nhà. Một cụ già giải thích: “Trong xóm ai cũng mong Lâm về, nghe tin nó chết ngoài biển mà đau lòng quá, ít nhất cũng được chôn cất đàng hoàng, thế mà giờ đến chút xương cũng không có”.

1 1459146176
Chị Thủy cho biết gia đình không ai tin anh Lâm treo cổ tự tử.

Chị Phạm Thị Thủy (SN 1981, chị dâu anh Lâm) cho biết, vào giữa năm 2014 thì Lâm xin việc tại Công ty DVTM &XKLĐ Trường Sơn (chi nhánh đóng tại TP Vinh, Nghệ An) đi đánh cá. Sau đó, anh Lâm lên tàu đánh cá Jin Chang Ming ngoài khơi vùng biển Đài Loan.

“Cuộc gọi điện cuối cùng của Lâm về vào cuối năm 2015 vẫn bình thường, chú ấy còn bảo là anh chị mua giúp chú ấy mảnh đất để về xây nhà, lấy vợ. Nghe thấy thế chúng tôi vui lắm nên cũng cố gắng vay mượn trăm triệu mua mảnh đất kế bên. Ấy thế mà ngay sau đó công ty lại báo về chú ấy tự tử ở trên thuyền”, chị Thủy nói.

Chị Thủy còn cho biết, trong cuộc gọi lần cuối đấy Lâm vẫn còn rất vui vẻ, không có biểu hiện gì chán nản hay có ý định muốn tự tử cả. Vì thế, gia đình không ai tin anh Lâm treo cổ.

2 1459146076
Bàn thờ lập hơn 3 tháng nhưng thi thể anh Lâm vẫn chưa được trả về cho gia đình.

“Tôi còn nhớ rất rõ ngày công ty gọi điện về cho gia đình, họ chỉ thông báo chúng tôi ra công ty chi nhánh ở TP Vinh để nói chuyện. Mặc dù chúng tôi hỏi nhưng họ không nó gì, nhất quyết bảo chúng tôi ra công ty. Ngày hôm sau, chồng tôi là anh Nguyễn Văn Vọng (SN 1976, anh trai Lâm) ra thì họ mới nói chú Lâm treo cổ chết vào ngày 2/1. Thế nhưng điều kỳ lạ là họ không nói cụ thể vì sao chú Lâm lại treo cổ chết cả, điều đó khiến gia đình rất ngỡ ngàng”, chị Thủy nhớ lại.

Đến ngày 5/3, thi thể của anh Lâm đã được tàu này đưa vào bờ. Phía công ty yêu cầu gia đình nạn nhân viết ủy quyền để công ty hỏa táng đưa hài cốt anh Lâm về nước. Nghi ngờ có nhiều khuất tất dẫn đến việc anh Lâm thiệt mạng nên anh Vọng yêu cầu công ty đưa nguyên thi thể em trai mình về nước mai táng.


Tuy nhiên, đến nay đã hơn 3 tháng trôi qua thi thể anh Lâm vẫn chưa được đưa về, trong khi phía bên công ty vẫn gọi điện yêu cầu gia đình ký giấy ủy quyền cho họ. “Nghe nói thi thể chú Lâm vẫn còn đang được bảo quản đông lạnh ở Đài Loan. Chúng tôi quyết không ký vào giấy ủy quyền, vì nếu thế họ sẽ hỏa thiêu thi thể. Gia đình chỉ mong muốn thi thể chú Lâm được đưa về nguyên vẹn để gia đình mai táng”, anh Vọng nói.

“Bây giờ người cũng chết rồi, thế nhưng cái chết của chú Lâm oan ức quá, không rõ nguyên nhân, mà chết hơn 3 tháng vẫn chưa được về đất mẹ để chôn cất tử tế. Chúng tôi mong chờ câu trả lời từ phía công ty, nhưng đến nay họ vẫn không có động tĩnh gì cả”, chị Thủy nói.

Điều gia đình cần vào lúc này là việc đưa trả thi thể anh Nguyễn Văn Lâm cho gia đình mai táng. Đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ nguyên nhân cái chết của anh Lâm, để linh hồn nạn nhân sớm siêu thoát.

Tác giả bài viết: Văn Tấn - Anh Ngọc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP