Kinh tế

Trèo cây cao hơn chục mét hái quả dâu da ở Đồng Nai

Những ngày tháng 5, trái dâu da ở Đồng Nai chín rộ thành từng chùm treo lủng lẳng trên những cành cây cao gần 15 m.

Hiện nay, các nhà vườn ở xã An Phước (huyện Long Thành, Đồng Nai) bước vào mùa thu hoạch trái dâu da. Để hái được trái, người dân phải trèo lên cây cao hàng chục mét.

Dâu da là loại trái khá phổ biển ở miền Nam, mùa trái chín bắt đầu từ tháng Giêng cho đến hết tháng 6 nhưng chính vụ vào tháng 5. Cả cây dâu chín vàng rực bao phủ kín mít khắp thân và cành. Mỗi dây trái thường dài từ 25 cm đến 35 cm, có chùm nặng tới gần một ký.

Ông Huỳnh Văn Lang (63 tuổi, ấp 2) có hơn 7.000 m2 trồng hơn trăm cây dâu da gần chục năm tuổi. "Hơn 25 năm trước, dân ở đây trồng đa phần mít, sầu riêng. Sau đó thấy trồng giống dâu da rừng ghép với dâu xiêm có hiệu quả kinh tế, cây ra nhiều trái nên cả xã nhiều nhà nhân rộng mô hình này", ông Lang cho biết.

Mỗi tuần hai lần, ông Lang cùng con trai lại trèo lên những cây dâu da cao vút hái trái. Công việc diễn ra từ sáng sớm đến 9h để kịp giao cho thương lái.

"Vì dâu da mọc thành từng chùm dài chi chít quả nên nếu dùng gậy chọc sẽ rụng hết trái, buộc phải trèo lên tận cây hái. Mình phải biết lựa cành nào chắc chắn, hái nhẹ nhàng từng chùm để tránh quả bị rụng. Nếu va đập mạnh trái đứt khỏi chùm, vỏ thâm đen khó bán", anh Huỳnh Thanh Phong (con trai ông Lang) chia sẻ.

Những cây dâu da trồng bốn năm bắt đầu cho trái nhưng lẻ tẻ, phải từ bảy năm tuổi thì cây mới ra nhiều. Cây trưởng thành cao khoảng 10-15 m. Trường hợp cây cao, người hái phải dùng thang trèo lên và chuyển trái xuống đất bằng dây.

"Trung bình một cây thu hoạch được 200 ký trong một vụ. Đây là loại cây trồng lâu năm, có thể phát triển hàng chục năm. Cây dâu da càng lớn tuổi thì trái càng nhiều, cành lá sum sê xanh tươi quanh năm", ông chủ vườn cho biết.

Trái dâu ở vùng đất An Phước khi chín vàng ươm, bóng láng, bên trong thịt dày và có vị thanh ngọt, chua nhè nhẹ.

Mỗi lần hái, nhà ông Lang thu được hơn 200 ký dâu da, bán ngay cho thương lái trong ngày.

"Những chùm đẹp đều được buộc lại với nhau thành chùm lớn cho đẹp mắt, không bị rụng và dễ bán. Trái dâu đầu vụ bán tại vườn với giá 25.000 đồng một ký, chính vụ giá khoảng 15.000 đồng một ký. Cứ mỗi ha, nếu trúng mùa có thể lãi khoảng 200 triệu đồng mỗi vụ", bà Liên (60 tuổi, xã An Phước) nói.

Những trái vụn được bán bằng nửa giá. Nhiều người dân trong xã cũng tận dụng trái rụng làm thức ăn cho nhím. Vỏ dâu da nếu không bỏ đi có thể nấu canh chua hoặc ăn sống...

Trái dâu gia của xã An Phước được bán khá nhiều ở vỉa hè, trạm dừng chân trên quốc lộ 51 (đoạn qua huyện Long Thành) với giá khoảng 35.000 đồng một ký. Ngoài ra, các nhà vườn ở xã Tam An, Lộc An, (huyện Long Thành), Long Tân, Phú Hội (huyện Nhơn Trạch) cũng trồng dâu da, đang vào vụ thu hoạch.

Tác giả: Quỳnh Trần

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: treo cây ,dâu gia ,nông thôn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP