Xã hội

Trên công trường "lá phổi xanh" lớn nhất thành phố

Năm 2016, thành phố Vinh đang khẩn trương triển khai xây dựng hồ điều hòa - hồ chứa lớn nhất thành phố với diện tích đất hơn 50ha và diện tích mặt nước 40ha.

Hệ thống thoát nước và hồ điều hòa trong trong đô thị là một trong những thành tố hết sức quan trọng trong cơ cấu tổ chức không gian của đô thị, có ý nghĩa như "lá phổi xanh" đảm bảo môi trường trong lành cho cư dân đô thị.

Thành phố Vinh hiện có 5 hồ có tác dụng điều hòa môi trường và nước trong thành phố là hồ Công Viên Trung Tâm, hồ Goong, hồ Thành, hồ cá Cửa Nam, hồ Bàu Lại. Hồ Bàu Lại hiện đã lấp gần hết, một số hồ khác đang trong quá trình cải tạo, nâng cấp, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được việc điều hòa nước lũ trong mùa mưa.

Hồ điều hòa mới là hồ cuối kênh Bắc thuộc vùng đất trũng nằm giữa xã Hưng Lộc, xã Hưng Hòa và phường Hưng Dũng. Hồ được xây dựng để đảm bảo chức năng điều hoà trong mùa mưa lũ tương ứng với lưu vực phục vụ, phù hợp với qui hoạch và điều kiện hiện trạng hiện nay nước đang chảy tự do về đây trước khi đổ ra sông. Theo quy hoạch điều chỉnh thành phố Vinh đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt, quy hoạch chi tiết các xã Hưng Lộc, Hưng Hòa và Phường Hưng Dũng, hồ điều hòa là nguồn tiếp nhận và điều hòa nước mưa cho lưu vực kênh Bắc nói riêng và phía Bắc thành phố Vinh nói chung để thoát nước ra sông Rào Đừng đổ ra sông Lam.

Hình ảnh hồ điều hòa khi hoàn thành
Sơ đồ thiết kế hồ điều hòa

Trong buổi chiều cuối tháng 3, các nhà thầu đang hối hả thi để đảm bảo tiến độ đề ra. Hai thầu thi công là Công ty TNHH Hòa Hiệp liên doanh với Công ty TNHH Thành Công chia thành hai cụm.

Kỹ sư Đào Quang Hưng (công ty TNHH Hòa Hiệp) cho biết: Công trình đã tiến hành được khoảng 30% rồi, dự kiến khoảng đến tháng 5 năm 2017 là xong. Hai nhà thầu thi công thuê công nhân chia thành 5 tổ với 5 mũi. Số lượng công nhân khá đông và thay nhau làm cả ngày lẫn đêm. Để hoàn thành đúng tiến độ, chúng tôi mong sớm giải phóng mặt bằng cho công trình.

Hiện nay với sự tích cực của các ban, ngành, cơ bản một đã được xác định gần xong nguồn gốc đất để tiến hành giải phóng mặt bằng dứt điểm.
Hiện nay với sự tích cực của các ban, ngành, cơ bản một đã được xác định gần xong nguồn gốc đất để tiến hành giải phóng mặt bằng dứt điểm.

Hiện đã được cơ bản xác định nguồn gốc đất để tiến hành giải phóng mặt bằng cho công trình

Hồ có diện tích mặt nước 40ha, diện tích đất 53ha, mực nước lớn nhất +3.20m, mực nước thấp nhất +1.00m, mực nước hoạt động bình thường là 2.20m, dung tích điều hòa 700.000m3. Hồ sẽ được kè đá hộc, làm đường quản lý và vỉa hè, điện chiếu sáng, cây xanh.

Theo thiết kế, các nhà thầu sẽ xây dựng 6 cửa phai tại vị trí từ hồ ra sông Rào Đừng để điều tiết mực nước và quản lý vận hành hồ điều hòa, giữ mực nước trong Kênh Bắc, đặc biệt về mùa khô.

Hồ điều hòa này được xây dựng xong sẽ trở thành một hồ chức lớn nhất thành phố, có tác dụng như lá phổi xanh của một đô thị loại I. Đồng thời, nơi đây cũng được hy vọng là một khu vui chơi giải trí mới, đáp ứng nguyện vọng của người dân về một thành phố xanh - sạch - đẹp.


Một số hình ảnh về công trình hồ điều hòa:

Các đơn vị đang thi công kè bờ xung quanh hồ.
Các đơn vị đang thi công kè bờ xung quanh hồ.

Các công nhân hối hả làm sắt thép để kịp đổ bê tông
Các công nhân hối hả làm sắt thép để kịp đổ bê tông


Xe tải bơm nước xuống để xe lu đi qua
Xe tải bơm nước xuống để xe lu đi qua

Một đoạn lòng hồ đang dang dở
Một đoạn lòng hồ đang được thi công

Tác giả bài viết: Minh Quý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP