Kinh tế

Trên 8.000 công nhân của 51 doanh nghiệp ở ‘tâm dịch’ Bắc Giang trở lại sản xuất

UBND tỉnh Bắc Giang đã tiếp nhận hồ sơ của 157 doanh nghiệp và cho phép 51 doanh nghiệp với trên 8.000 người lao động đủ điều kiện sản xuất an toàn COVID-19 trở lại hoạt động.

Bắc Giang giám sát chặt chẽ phòng chống dịch trong khu công nghiệp sau khi nhiều doanh nghiệp sẽ hoạt động trở lại trong những ngày tới - Ảnh: CHÍ TUỆ

Trong những ngày tới, tỉnh Bắc Giang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm lần 2 và xác nhận đủ điều kiện cho công nhân đi làm trở lại nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất của các doanh nghiệp khi phải tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Chánh văn phòng UBND tỉnh - ông Lê Tuấn Phú - cho rằng số lao động thực tế quay trở lại làm việc trong các doanh nghiệp vẫn còn hạn chế do nhu cầu của người lao động thường xuyên thay đổi.

Trong khi đó, các huyện tiếp tục rà soát, lập danh sách hỗ trợ lao động ngoài tỉnh đã hoàn thành thời gian cách ly, xét nghiệm âm tính nhiều lần có nguyện vọng trở về nơi thường trú trong khi doanh nghiệp chưa hoạt động trở lại.

Hiện Bắc Giang có khoảng 60.000 công nhân lao động tạm trú trên địa bàn, nhiều nhất là Lạng Sơn với trên 10.000 người.

Theo báo cáo, tính đến 19h ngày 8-6, tỉnh Bắc Giang vẫn phát sinh thêm trường hợp F0. Tổng số trường hợp F0 là 3.461 (tăng 98 trường hợp); F1 hơn 21.000 và hơn 90.000 F2. Các ca mắc mới chủ yếu là công nhân.

Dự báo số ca nhiễm mới sẽ phát sinh trong nhóm F1 ở các khu cách ly tập trung, chủ yếu ở huyện Việt Yên - nơi có vài chục nghìn người lao động đang thuê trọ.

Dự kiến trước ngày 10-6, toàn bộ số công nhân và người dân còn lại tại thôn Núi Hiểu, huyện Việt Yên sẽ được giãn cách sang các khu cách ly tập trung để tránh lây nhiễm chéo.

Sau đó, ổ dịch này sẽ được khử khuẩn làm sạch toàn bộ, sớm đưa người dân trở lại sinh sống bình thường.

Để khống chế dịch bệnh, tỉnh tiếp tục đề nghị Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế sớm cấp bổ sung 200.000 liều vắc xin để tỉnh tiếp tục tiêm cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và công nhân.

Tỉnh đang xây dựng kế hoạch kiểm soát, đẩy lùi dịch COVID-19 trên địa bàn trong 14 ngày, không phát sinh thêm ca bệnh F0, tạo tiền đề để trở về trạng thái bình thường mới.

Đến nay, tỉnh Bắc Giang lấy được hơn 995.000 mẫu xét nghiệm và cho xuất viện 431 bệnh nhân mắc COVID-19.

Toàn tỉnh có 196 thôn, tổ dân phố và 4 xã, phường, thị trấn cách ly y tế. Ngoài ra, còn 30 xã, phường, thị trấn và 37 thôn, tổ dân phố thực hiện giãn cách xã hội. Số huyện cách ly xã hội còn 4 và duy trì giãn cách xã hội 4 huyện.

Tác giả: HÀ QUÂN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP