Trong nước

Trẻ em nam – “Miếng mồi ngon” của những kẻ biến thái

Theo số liệu của Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ truyền thông (Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em) mỗi năm Đường dây nóng 18001567 chỉ tiếp nhận dưới 10 ca tư vấn về xâm hại tình dục trẻ em nam. Con số ấy liệu có phản ánh đúng thực tế? Chúng tôi đã làm việc với một số cơ quan bảo vệ pháp luật, và ghi nhận nhiều sự thật ghê tởm...

1. Tháng 7-2015, dư luận nhân dân TP Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung xôn xao khi Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội phát hiện, bắt giữ một đối tượng người Canada chuyên thực hiện hành vi dâm ô với nhiều trẻ em nam. Đối tượng hắn nhắm đến là các em nhỏ, có hoàn cảnh khó khăn và gần như không biết bấu víu vào đâu khi bị xâm hại.

Ngay khi vụ án xảy ra, chúng tôi đã theo sát ban chuyên án và được tiếp xúc với hầu hết các bị hại của vụ án. Nghe các em kể lại hành vi của Benderman mà chúng tôi cảm thấy thực sự đau đớn, căm phẫn.

N.V.S. (SN 2000, trú tại Thanh Miện, Hải Dương) có nước da trắng và khuôn mặt khá “baby” (trẻ con). Không dễ để S. bộc bạch những câu chuyện nhớp nhúa mà cháu đã phải trải qua trong một thời gian dài. Phải nhờ luật sư và người giám hộ của cháu động viên, thuyết phục, S. mới bình tâm kể lại cho chúng tôi câu chuyện đau đớn mà cháu đã phải trải qua.

Sinh ra tại một miền quê nghèo của tỉnh Hải Dương, S. sớm bỏ học và tham gia vào nhóm lang thang bụi đời. Đầu năm 2013, S. được một người bạn rủ lên Hà Nội vì “dễ kiếm ăn” hơn. S. tạm trú tại khu nhà trọ ổ chuột trên đường Bạch Đằng (Chương Dương, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Dĩ nhiên, mỗi ngày S. phải kiếm được vài ba chục ngàn để nộp tiền thuê trọ, tiền ăn uống. S. nhanh chóng gia nhập đội quân đánh giày, bán kẹo cao su... quanh bờ hồ Hoàn Kiếm.

Nhưng cũng chẳng phải dễ dàng gì. Lũ “ma cũ” còn rất đông, và không phải ai cũng muốn đưa giày cho tụi nhỏ như S. (vì sợ mất cắp). S. lâm vào tình trạng đói triền miên, và còn bị các anh lớn bắt nạt, đánh đập.


Một số cháu bé bị đối tượng Ben xâm hại: cháu S., cháu H., cháu M.

Một khuya mùa đông năm 2014, S. vẫn vật vờ ở Bờ Hồ vì túi nhẵn nên không dám về nhà trọ. Đang gà gật ngủ thì có một người đỗ xịch chiếc xe máy bên cạnh. Đó là một người đàn ông mắt xanh, tóc vàng rất điển trai. Hắn nói gì S. không hiểu. Hắn liền mở điện thoại đã có sẵn chương trình dịch Anh-Việt, Việt-Anh đưa cho cháu. Gì chứ điện thoại thì S. rất rành. Trong câu chuyện, gã Tây hỏi thăm hoàn cảnh gia đình của S. Biết S. nhà ở xa, hiện đang sống lang thang, gã liền rủ cháu về nhà hắn tại phố Trần Phú (Ba Đình, Hà Nội).

Ban đầu còn lưỡng lự, nhưng sau đó thấy chẳng còn nơi nào để về, bụng lại đói cồn cào nên S. đành leo đại lên xe hắn, để hắn muốn đưa đi đâu thì đi. Khi về tới nhà, đối tượng cho S. ăn uống, rồi giục cháu đi tắm rửa. Và cuối cùng, hắn thực hiện hành vi dâm ô với bé. Trong tình cảnh ấy, S. rất sợ hãi nhưng chẳng dám phản kháng.

Cũng theo bé S., đầu tháng 5-2015 đối tượng tóc vàng nói trên (tên đầy đủ là V.S. Benderman - thường gọi là Ben) tiếp tục tìm gặp cháu ở hồ Hoàn Kiếm và rủ rê cháu về nhà hắn chơi. Ben đèo cháu trên xe máy đến nhà hắn thuê tại đường Âu Cơ (Tây Hồ, Hà Nội). Tại đây, Ben tiếp tục xâm hại tình dục cháu.

Cháu D.V.H. (SN 1999) sinh ra và lớn lên tại xã Minh Phú (Sóc Sơn, Hà Nội). Khi H. còn đang học mẫu giáo, bố H. do cờ bạc rượu chè đã bán nhà để trả nợ. Cả gia đình phải thuê nhà ở xã Minh Phú để ở. H. chỉ được học hết lớp 4 thì bỏ học, phụ gia đình công việc. Hằng ngày cháu cùng bố mẹ đi đóng gạch thuê ở xã. Đầu năm 2014, do không chịu được khó khăn, vất vả nên H. bỏ nhà lang thang xuống Hà Nội.

H. đi xe bus từ bến xe Phúc Yên (Vĩnh Phúc) đến bến xe Mỹ Đình (Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Xuống xe, H. lang thang qua nhiều nơi xin ăn, ngủ ngoài đường. Rồi H. nhờ một người quen mà có mối bán bóng bay tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, Mã Mây, Vincom Bà Triệu. Tháng 10-2014, khi H. lang thang cùng S., H. đã gặp Ben. Lúc đó cháu rất đói khát, trong túi lại không có xu nào nên đồng ý về nhà với Ben. Sau khi đã thỏa mãn, Ben cho cháu H. 200 ngàn đồng. Từ đó trở đi, cứ dăm bữa nửa tháng Ben lại tìm cháu H. rồi rủ về nhà “vui vẻ”.

Cháu N.T.M. (SN 2000, trú tại xã Tri Phương, Tiên Du, Bắc Ninh) cũng bỏ học từ sớm, lang thang ra Hà Nội kiếm việc làm. Hằng ngày nếu kiếm được việc làm thuê, có tiền thì M. ngủ trọ tại phố Phúc Tân (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Ngày không có tiền thì M. lại lang thang tìm ghế đá ngả lưng. Một buổi tối, khi M. đang lang thang trên phố Đinh Tiên Hoàng thì gặp Ben. Ben cũng rủ cháu về nhà hắn chơi. Tại đây, Ben đã có hành vi dâm ô với cháu.

2. Luật sư Tạ Ngọc Vân - Trưởng Văn phòng luật sư Tạ Vân là người có nhiều năm gắn bó với trẻ em đường phố. Ông cho biết sau một thời gian dài tham gia điều tra và cứu giúp trẻ em đường phố ở Hà Nội, ông đã phát hiện những sự thật vô cùng đau đớn.

Bọn ấu dâm (hay những kẻ xâm hại tình dục trẻ em nam) thường chọn các bé trai có khuôn mặt càng “baby” càng tốt, càng gầy yếu, ngơ ngác, rụt rè thì bọn chúng càng khoái cảm. Chúng muốn có sự chiếm đoạt, sở hữu, lệ thuộc của các em về mọi mặt. Từ cơm ăn áo mặc, chỗ ngủ, xác thịt... Khoái cảm của chúng có khi là bạo dâm kinh hoàng, có khi chỉ là nhìn ngắm vuốt ve với cảm giác chiếm hữu được các bé trong khoảnh khắc nào đó. Chính vì thế, xu hướng các trẻ lang thang đường phố bị lạm dụng ngày càng bị trẻ hóa.

Cũng theo luật sư Vân, anh từng cùng một tổ chức xã hội đứng ra tố cáo đối tượng Hoàng Văn Lan (SN 1970, trú tại Diễn Bích, Diễn Châu, Nghệ An) ra trước CQĐT về hành vi ấu dâm. Nhiều năm trước, Lan lang thang ra Hà Nội dụ dỗ, lừa gạt xâm hại tình dục tới gần chục trẻ nam đường phố. Hắn bị bắt khi đang quan hệ với một bé trai tại nhà nghỉ Bích Ngân (Giải Phóng, Thanh Xuân, Hà Nội). Lan sau đó bị kết tội dâm ô với trẻ em và bị tuyên phạt 4 năm tù giam.

Còn nhớ năm 2013, nhà chức trách Pháp cáo buộc bác sỹ Larroque Olivier (SN 1962, quốc tịch Cộng hòa Pháp) về hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy, lạm dụng tình dục, hiếp dâm trẻ em ở nhiều quốc gia (trong đó có Việt Nam). Olivier bị bắt tại Việt Nam, khi vẫn đang tiến hành khám chữa bệnh tại Bệnh viện V. ở Hà Nội.

Cũng theo lời của vị luật sư thì Oliver luôn thường trực khoái cảm bệnh hoạn là tìm trẻ càng ít tuổi càng tốt, càng gầy yếu, mong manh, tội nghiệp càng tốt, lúc xâm hại, lạm dụng thì các cháu càng rên la, khóc lóc, van xin càng tốt. Vì thế, các bé nam sau một lần qua tay Olivier đều rất kinh hãi.

Còn trong vụ việc Benderman xâm hại các cháu, luật sư Vân cho biết, qua những ngày tâm sự trò chuyện với các em, ngoài việc bị Ben lạm dụng tình dục, các cháu còn bị đối tượng lột trần truồng để chụp ảnh rồi đăng lên một số trang websex. Thậm chí, có lần gã rủ nhiều cháu vào nhà nghỉ, nằm dài trong tình trạng không quần áo để gã lần lượt lạm dụng.

Tuy nhiên, điều đau xót nhất là hầu hết các bé trai mà chúng tôi tiếp cận đều không đủ hiểu biết để ý thức rằng thân thể mình hoàn toàn có thể bị xâm hại. Và dù có biết đi chăng nữa thì các em cũng không biết kêu với ai, và ở đâu. Số điện thoại đường dây nóng 18001567 thì các em lại càng mù mờ.


Nguyễn Trần Bảo Anh - admin của diễn đàn vkid.tv - từng bị xâm hại lúc nhỏ.

3. Về khía cạnh luật pháp, luật sư Giang Hồng Thanh, Trưởng Văn phòng luật sư Giang Thanh cho biết. Tại các điều luật quy định về các tội danh liên quan đến việc xâm hại tình dục đối với trẻ em của Bộ luật Hình sự, ví dụ như Điều 112: Tội hiếp dâm trẻ em, Điều 114: Tội cưỡng dâm trẻ em, Điều 115: Tội giao cấu với trẻ em, Điều 116: Tội dâm ô đối với trẻ em, đối tượng bị tác động trong điều luật được quy định là “trẻ em”.

Như vậy có nghĩa là nếu căn cứ vào những điều luật trên, người nào xâm hại tình dục đối với trẻ em, bất kể là trẻ em nam hay nữ, đều phạm vào một trong những tội danh này. Tuy nhiên, từ trước đến nay, rất ít vụ người xâm hại tình dục đối với trẻ em nam bị xử lý hình sự, mặc dù trên thực tế điều này không phải hiếm.

Sở dĩ có tình trạng này, theo luật sư Thanh là do nhiều nguyên nhân. Thứ nhất là xuất phát từ quan niệm truyền thống từ xưa đến nay, rằng chỉ có đàn ông là chủ thể thực hiện hành vi này, tức là ở vị trí của người phạm tội. Thứ hai, nhiều người căn cứ vào từ điển tiếng Việt giải thích rằng giao cấu là việc quan hệ tính dục giữa cơ quan sinh dục của con đực và con cái. Cho nên nếu có việc hai người nam giới quan hệ đồng tính với nhau thì cũng không phải là giao cấu. Thứ ba, rất hiếm gặp trường hợp trẻ em nam có quan hệ giao cấu với người nữ đã thành niên mà sau đó trẻ em nam này hoặc gia đình trẻ em nam đó lại tố cáo với cơ quan chức năng.

Vậy là do cả nguyên nhân chủ quan và khách quan nên việc áp dụng pháp luật hình sự trong các vụ xâm hại tình dục trẻ em (mà bị hại là trẻ em nam) còn nhiều khó khăn, vướng mắc.

Cũng theo bà Nguyễn Thuận Hải, trẻ nam bị xâm hại tình dục chủ yếu rơi vào nhóm trẻ lang thang, đánh giày, bán báo. Đối tượng thường là khách du lịch nước ngoài, hoặc người nước ngoài sang làm việc tại Việt Nam. Qua nghiên cứu cho thấy, đối với trẻ em nam và nữ khi bị xâm hại thì đều có những tổn thương rất nghiêm trọng. Đồng thời, có những trường hợp trẻ em nam bị xâm hại, sau này lớn lên, chính các em lại là người đi xâm hại. Rất tiếc đây lại là vấn đề chưa được xã hội quan tâm nhiều như xâm hại tình dục trẻ em nữ.


Các đối tượng đã bị bắt giữ, xử lý vì xâm hại tình dục trẻ em nam: Benderman, Hoàng Văn Lan và Larroque Olivier.

Thượng tá Hoàng Xuân Phóng, Trưởng phòng 2 - Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - chia sẻ với chúng tôi về chuyên án triệt phá một diễn đàn chuyên trao đổi, mua bán phim ảnh khiêu dâm trẻ em nam trên mạng Internet. Qua điều tra, Cơ quan công an đã bắt giữ đối tượng cầm đầu là Nguyễn Trần Bảo Anh (SN 1995, thường trú tại Bình Khánh Đông, Mỏ Cày Nam, Bến Tre) - là admin của trang vietkid.tv.

Ngoài việc chuyên chia sẻ các hình ảnh, clip khiêu dâm, Bảo Anh và các thành viên chủ chốt của diễn đàn còn thường xuyên tổ chức các buổi “offline” (gặp gỡ ngoài đời) và dụ các bé trai đến để thực hiện hành vi dâm ô rồi quay phim, chụp ảnh tung lên mạng “câu” tiền của các thành viên khác.

Sau khi bị bắt giữ, kẻ cầm đầu trang web này cho biết khoảng 10 tuổi, Bảo Anh bị một người chú lạm dụng tình dục. Điều này có tác động không nhỏ đến việc sau này Bảo Anh thích thú với việc quan hệ đồng giới và thành lập diễn đàn để trao đổi bạn tình.

“Lâu nay trong nhận thức của nhiều người gần như ít quan tâm đến việc trẻ em nam bị xâm hại. Có thể do khi bị xâm hại, trẻ nam không có những biểu hiện rõ ràng như nữ. Ngoài ra, không ít người chỉ cho đó là tai nạn. Và đa số trẻ nam cũng không biết là mình đang bị xâm hại. Bởi vậy, các bậc phụ huynh cần rất quan tâm đến thể chất, tâm lý của trẻ nam. Các bé nam cũng cần được dạy cách để tự bảo vệ mình trước những kẻ ấu dâm như trẻ em nữ.

Việc bảo vệ trẻ em qua mạng Internet là điều rất cần quan tâm trong tình trạng hiện nay. Đã có nhiều trường hợp trẻ nam bị lạm dụng tình dục, bị chụp hình, quay phim, “diễn trò”... rồi đưa lên mạng vì những mục đích xấu. Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em đang xây dựng một đề án bảo vệ trẻ em qua mạng. Trong đó sẽ có những nội dung rất rõ ràng về vấn đề lạm dụng tình dục trẻ em nam và các biện pháp xử trí...”.

(Bà Nguyễn Thuận Hải - Trưởng phòng Dịch vụ - Tư vấn, Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em khuyến cáo)

Tác giả bài viết: Minh Tiến

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP