Trong tỉnh

Trẻ em mặc áo đỏ sao vàng thả tim tại làng Sen quê Bác

Ngày 19/5, tròn 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, hàng ngàn du khách trên mọi miền Tổ quốc đã hành hương về Khu Di tích Kim Liên (xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An). Năm nay, tuy ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng vẫn không ngăn được bước chân người dân khắp cả nước về làng Sen quê Bác để dâng hương, dâng hoa để tưởng nhớ, tri ân công lao to lớn của Người với niềm xúc động khôn nguôi.

Tháng Năm, những đóa sen hồng vươn cao tắm nắng tỏa hương ngào ngạt quyện vào không gian đầy ắp hương lúa ngày mùa tạo nên một vẻ đẹp đồng quê nồng nàn, căng tràn sức sống. Trong cái nắng oi nồng ấy, hàng ngàn du khách nối đuôi nhau hướng về làng Sen quê Bác với tất cả lòng tôn kính cùng niềm nhớ thương sâu sắc.

Qua cổng ngõ trúc, từng dòng người nối tiếp nhau đi dọc theo hàng rào râm bụt uốn lượn dẫn tới ngôi nhà của Bác, ngôi nhà nhỏ 5 gian, mộc mạc nép mình dưới bóng tre xanh mát.

Trong dòng người có mặt tại Khu di tích Kim Liên hôm nay, từ trẻ nhỏ cho đến cụ già tóc đã bạc phơ, ai cũng muốn tự tay thắp nén hương thơm lên bàn thờ Bác. Dù Bác đã đi xa nhưng mỗi người dân đất Việt luôn thương nhớ, ai nấy đều rưng rưng, xúc động.

Từ TP Hồ Chí Minh, bà Lý Thị Sâm (85 tuổi) cùng con cháu về thăm quê Bác. Đây là lần thứ 3 bà về với làng Sen. Cầm trên tay bó hoa tươi thắm, bà xúc động: “Về quê Bác, tôi thực sự thấy rất gần gũi và thân quen, lòng bâng khuâng, ngỡ như quê mình vậy. Mong rằng quê hương Kim Liên nói riêng và quê hương Nghệ An nói chung ngày càng phát triển như sinh thời Bác Hồ hằng mong muốn”.

Mọi người cúi đầu thành kính tưởng nhớ vị cha già kính yêu của dân tộc.

Những hiện vật nhuốm màu thời gian gắn với cuộc sống, sinh hoạt bình dị thuở thiếu thời của Bác trong Khu di tích Kim Liên để lại trong lòng du khách ấn tượng khó phai.

Hàng trăm du khách nhí chăm chú nghe thuyết minh viên kể về thời niên thiếu của Bác Hồ bằng chất giọng xứ Nghệ thân thương.

Các em nhỏ hồn nhiên chụp ảnh lưu giữ những ký ức đẹp tại quê Bác.

Theo thống kê của Ban quản lý Khu di tích Kim Liên, trong 4 ngày (từ ngày 16/5 đến ngày 19/5) đã có 955 đoàn về dâng hương, dâng hoa, với gần 15.000 lượt người.

Con đường rợp sắc hồng hương sen dẫn vào quê Bác.

Từng gốc tre hồn hậu đến bờ hoa dâm bụt xanh thẳm, từng hàng cau vươn mình trong nắng đến những mái nhà lá đơn sơ, tất cả đều thấm hồn dân tộc, đều gợi lên trong sâu thẳm trái tim mỗi người niềm tự hào, thành kính về một cuộc đời, một nhân cách giản dị mà vĩ đại mang tên Hồ Chí Minh.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP