Bạn cần biết

Trẻ bị tay chân miệng ăn gì nhanh khỏi bệnh?

Những món ăn cho bé bị tay chân miệng giàu dinh dưỡng sẽ là cách phòng và chữa bệnh hiệu quả.

Những món ăn cho bé bị tay chân miệng giàu dinh dưỡng sẽ là cách phòng và chữa bệnh hiệu quả

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận hơn 53.500 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, trong đó gần một nửa số bệnh nhân phải nhập viện và đã có 6 ca tử vong.

Trẻ bị tay chân miệng thường rất biếng ăn, thậm chí có thể bỏ ăn do các vết loét trong niêm mạc miệng gây đau đớn. Hơn nữa, cơ thể sốt, đau họng... khiến trẻ mệt mỏi, khó chịu và thường xuyên quấy khóc nên dễ sụt cân. Vì vậy, cần lưu ý chế biến các món ăn mềm, nhuyễn, đủ chất dinh dưỡng cho trẻ.

Theo các chuyên gia, điều trị tay chân miệng do virus gây ra thì kháng sinh không có nhiều tác dụng nên chủ yếu dựa vào sức đề kháng của cơ thể. Những món ăn cho bé bị tay chân miệng giàu dinh dưỡng sẽ là cách phòng và chữa bệnh hiệu quả.

Dưới đây là một số món ăn bổ dưỡng, phù hợp cho trẻ tay chân miệng, giúp trẻ nhanh khỏi bệnh.

Cháo hoặc súp loãng

Món cháo giúp trẻ dễ ăn khi bị bệnh tay chân miệng


Bé cần tinh bột ngay cả khi bị tay chân miệng. Vì bé dễ bị đau khi nhai nuốt do có vết loét trong miệng nên hãy cho trẻ ăn cháo – súp loãng để giúp trẻ dễ ăn hơn.

Súp có thể nấu kết hợp với các loại thịt, tránh cá và đồ ăn có vị tanh. Nên sử dụng củ quả như bí đỏ, đậu đỗ, khoai tây thay cho rau.

Một số món như: cháo lươn đậu xanh giúp giải độc thuốc tây, cháo sườn bí đỏ, cháo tôm rau ngót, cháo khoai tây thịt, cháo gà hạt sen, cháo cá hồi…

Sữa, sữa chua

Đối với trẻ bị tay chân miệng việc uống sữa sẽ dễ dàng hơn ăn. Sữa chứa nhiều protein giúp trẻ mau hồi phục và cung cấp nước đề bù lại những cơn sốt làm mất nước. Bên cạnh đó sữa chua là một thực phẩm bổ sung lợi khuẩn, giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn.

Mẹ nên cho bé uống sũa, ăn sữa chua từng chút, chia nhiều lần trong ngày.

Trứng

Trứng chứa nhiều protein, vitamin, chất đạm và khoáng chất… rất tốt cho trẻ. Ăn trứng cho cảm giác mềm, nó không gây nghiêm trọng thêm các vết loét, không khiến trẻ đau đớn trong quá trình nhai nuốt.

Kem

Kem có thể giảm đau tạm thời cảm giác đau của bé tay chân miệng


Cảm giác lạnh của kem có thể giảm đau tạm thời và giúp bé dễ chịu hơn đối với các vết lở loét trong khoang miệng. Nên cho bé ăn các loại kem trái cây để vừa giảm đau, vừa bổ sung dinh dưỡng. Tránh các loại kem ca cao, kem socola vì chúng có thể khiến các vết loét nghiêm trọng hơn.

Đu đủ

Đu đủ có vị ngọt, ăn vào cho cảm giác mềm mát. Nó sẽ không ma sát lên các vết loét trong khoang miệng trong khi còn làm dịu chúng. Trong Đu đủ bao gồm rất nhiều vitamin có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể của bé giúp việc điều trị tay chân miệng ở trẻ em trở nên dễ dàng hơn.

Nước trái cây và sinh tố hoa quả

Nước trái cây rất tốt cho trẻ tay chân miệng


Bố mẹ nên cho con uống nhiều nước trái cây như cam, bưởi để bổ sung vitamin C. Bổ sung thêm cho con các loại quả có màu đỏ, vàng như dưa hấu, cà chua, nước ép để cung cấp vitamin A, giúp tăng cường hệ miễn dịch, làm lành nhanh các tổn thương.

Phụ huynh lưu ý với trẻ bị tay chân miệng nên chia thành nhiều bữa ăn nhỏ do trẻ bị đau miệng nên mỗi bữa sẽ không ăn được nhiều. Không cố gắng ép trẻ ăn (vì trẻ đau miệng, ăn nhiều một lúc sẽ gây cảm giác khó chịu).

Tránh chọn những loại muỗng, thìa có cạnh sắc để đút cho trẻ. Không đụng vào các vết loét ở đầu lưỡi và môi làm trẻ đau dẫn đến sợ hãi, không ăn. Sau khi ăn xong, cần cho trẻ súc miệng sạch sẽ hoặc lau sạch miệng.

Tác giả: Mai Anh

Nguồn tin: Theo Đời sống Plus/GĐVN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP