Du lịch

Tránh rủi ro khi tham gia du lịch mạo hiểm

Đam mê du lịch mạo hiểm là phẩm chất vốn có của những con người theo “chủ nghĩa xê dịch”. Tuy nhiên, nếu thiếu kỹ năng và thiết bị bảo vệ, du khách có thể phải trả giá đắt, thậm chí là tính mạng của bản thân.

Cái chết được báo trước

Hầu như năm nào khu du lịch mạo hiểm theo hệ thống thác Datanta (Đà Lạt) cũng có xảy ra một vài sự cố. So với các điểm du lịch khác, thác Datanla là địa chỉ thật sự hấp dẫn cho những du khách ưa tìm cảnh đẹp thiên nhiên kết hợp với những trò chơi cảm giác mạnh. Thực tế cho thấy, các khu du lịch mạo hiểm thường có tỷ lệ sự cố cao khi du khách tham gia các trò chơi tại đây. Chinh phục độ cao, độ khó để có những cảm giác mạnh, mới lạ đồng nghĩa với những rủi ro đi kèm. Tại hệ thống thác Datanla từng xảy ra nhiều sự cố chết người mà điển hình là vụ 3 du khách người Anh tử nạn năm 2016 khi đu dây trượt thác.

Dù luôn đứng trước rủi ro nhưng du lịch mạo hiểm không những không bị cấm mà còn có chiều hướng phát triển với lượng du khách ngày một đông hơn, nhất là du khách nước ngoài vì sức hấp dẫn của nó. Ngoài việc vượt qua thử thách, du khách còn thấy mình chiến thắng bản thân, thu nhận được những cảm giác sảng khoái, mới lạ trước con mắt thán phục của nhiều người.

Thực tế cho thấy, tất cả các địa chỉ du lịch mạo hiểm khi đưa vào sử đụng đều phải qua sát hạch khắt khe. Để giảm thiểu tai nạn, sự cố, điều quan trọng nhất là phải kiểm soát chặt chẽ hệ thống trang thiết bị. Nội quy, quy định khi tham gia hành trình phải cụ thể, chi tiết để du khách nắm rõ. Dụng cụ bảo hộ, trình độ và kỹ năng của hướng dẫn viên cũng được phải được trang bị, đào tạo kĩ càng. Trong khi về phía du khách - những nhân vật quan trọng nhất - bắt buộc phải tuân thủ đúng các quy định, quy tắc an toàn vì chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng có thể gây ra hệ lụy khó lường.

Nên coi trọng chính mình

TPHCM tuy chưa có những khu du lịch mạo hiểm như ở Đà Lạt, Đà Nẵng, Phong Nha – Kẻ Bàng… nhưng cũng có những khu vui chơi đem lại cảm giác mạnh như Công viên nước Đầm Sen, Công viên nước Đại thế giới, Công viên nước Củ Chi... Được coi là khu giải trí hàng đầu của mọi lứa tuổi, Công viên nước Đầm Sen có nhiều gói vui chơi hấp dẫn. Trò chơi cảm giác mạnh đầu tiên phải nhắc đến là tàu lượn siêu tốc. Đây là trò chơi có 24 toa tàu ở độ cao 24 m nên luôn được giới trẻ yêu thích bởi cảm giác mạnh tột đỉnh của nó. Anh Nguyễn Phương M. ngụ ở Q.9 trong một lần được bạn gái thách thức đã mua vé vào tham gia nhưng sau khi hoàn thành chuyến đi, chàng trai 30 tuổi đã “nôn thốc nôn tháo”, xây xẩm mặt mày.

Trước đây, khi còn Công viên nước Gò Dưa (Q. Thủ Đức) chị Lê Thị Mai, quê ở Hà Nội đã bị ngất xỉu sau khi cùng đứa con trai ngồi trên tàu xoay siêu tốc. Chị Mai nhớ lại: “ Thấy mọi người tham gia mình nghĩ không khó thế nhưng lúc ở độ cao bỗng nhiên thấy chóng mặt rồi sau đó tàu lại chạy qua nhiều góc cua đôi khi có cảm giác rơi ra khỏi đường ray rất đáng sợ”.

Ngày 22 tháng 9, ông Trần Quốc Diệu (Đồng Tháp) đã gặp nạn khi vào chơi tại Công viên nước Đầm Sen. Mặc dù hướng dẫn viên yêu cầu người chơi kẹp hai tay vào cổ khi chui vào ống nước xoáy có “nồi lẩu” phía dưới nhưng ông Diệu lại buông tay ra khi gần tiếp mặt nước. Hậu quả là người đàn ông 50 tuổi này bị rách một đường dài bên tay trái.

Để đảm bảo tính mạng cho du khách, các khu vui chơi cảm giác mạnh đều có đèn báo, cờ báo an toàn. Đội ngũ nhân viên cứu hộ cũng túc trực thường xuyên. Vì thế dù mỗi ngày có hàng nghìn lượt người tham gia vui chơi nhưng hầu như không có sự cố xảy ra. Điều đó cho thấy, cách quản lý và kiểm soát trang thiết bị, phòng ngừa rủi ro đã đi theo một hệ thống khép kín, khá an toàn. Bên cạnh, du khách cũng phải biết coi trọng chính mình, luôn sử dụng thiết bị bảo hộ (nếu cần) và tuân thủ các quy định của khu vui chơi.

TS Nguyễn Anh Tuấn – Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Du lịch Việt Nam cho rằng, hãy là khách du lịch thông minh, nên lựa chọn các công ty lữ hành có uy tín trong tổ chức du lịch mạo hiểm. Ông Tuấn cho rằng, chính quyền địa phương, nơi có tiềm năng phát triển du lịch mạo hiểm cần tổ chức khảo sát, đánh giá, quy hoạch lại những điểm du lịch; đồng thời ban hành các quy định cụ thể về quản lý, tổ chức kinh doanh, kể cả những quy định dành cho du khách khi tham gia các loại hình du lịch mạo hiểm.

Tác giả: Nguyễn Hoàng Anh

Nguồn tin: Báo Giáo dục và Thời đại

  Từ khóa: tự túc ,rủi ro ,du lịch

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP