Xã hội

Tranh cãi việc ăn thịt chó ‘giải hạn’, cầu may mắn trong năm mới Mậu Tuất 2018

Trước ý kiến tranh cãi về việc ăn thịt chó cuối năm thì sang năm mới sẽ gặp nhiều may mắn, giải hạn những cái đen đủi, sư thầy Thích Trí Thịnh, Chủ trì chùa Kim Sơn Lạc Hồng cho rằng, quan niệm đó là chưa đúng và cho rằng mọi người nên tránh sát sinh loài vật gần gũi với con người này.

Cuối năm ăn thịt chó “giải hạn” gây tranh cãi

Những ngày cuối năm, nhiều quán thịt chó trên địa bàn Hà Nội luôn tấp nập khách ra vào. Nhiều người quan niệm, dịp cuối tháng, cuối năm ăn thịt chó sẽ “giải hạn” cho cả tháng, thậm chí cả năm đó. Chính vì thế loài vật gần gũi với con người này bị giết thịt rất nhiều.

Theo ghi nhận của chúng tôi, dọc đường quốc lộ 32, thuộc địa phận xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, Hà Nội nhiều địa điểm bán lẻ thịt chó vẫn rất nhộn nhịp. Hầu hết các chủ bán thịt chó tại khu vực cho biết, càng gần Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, người dân đi mua thịt chó càng đông.

Dịp cuối năm nhiều người tìm mua thịt chó vì quan niệm ăn sẽ giải được vận hạn.

“Mấy ngày gần Tết này người ta mua nhiều hơn là ngày thường. Nhà chúng tôi bán ít nhất một ngày cũng phải gần chục con. Tuy nhiên chỉ bán đến ngày 30 Tết là nghỉ đến hết tháng Giêng”, một chủ bán thịt chó trên đường quốc lộ 32 nói.

Theo các chủ bán thịt chó ở xã Đức Thượng, họ tự đi thu mua chó về giết thịt bán. Tại làng Cao Hạ (thuộc xã Đức Giang, Hoài Đức (cách đó không xa) mới là lò mổ lớn, những ông chủ ở đây đi thu mua nhiều rồi giết mổ đem đến các nhà hàng lớn trên thành phố Hà Nội tiêu thụ.

Theo chủ quán có ngày họ bán được gần 10 con chó.

“Cứ dịp cuối năm này nhiều người mua, họ ăn với hy vọng sang năm mới, tháng mới sẽ không gặp đen đủi trong công việc, cuộc sống… nhà tôi trung bình mỗi ngày cũng bán được vài con. Đến ra Tết mọi người đi lễ chùa thì không ai ăn nữa, gia đình cũng phải nghỉ đến tầm mùng 10 tháng 2 âm lịch mới bán trở lại”, anh Hùng, một chủ quán thịt chó chia sẻ.

Những người yêu thích chó thì khuyên không nên ăn thịt loài vật gần gũi với con người này.

Đứng chờ mua thịt chó, anh Tuấn, ở huyện Phúc Thọ, Hà Nội cho biết, cuối tháng nào cũng vậy gia đình anh đều mua thịt chó để ăn. “Nhà tôi làm kinh doanh nên hay kiêng đầu tháng không đi ăn. Cuối tháng mua một hai cân về cả nhà ăn để cầu mong sang tháng mới, năm mới nhiều sức khoẻ, công việc thuận lợi. Nhiều làng đầu năm mới họ còn không kiêng thịt chó nhưng khu vực nhà tôi thì không ai ăn ngày đầu tháng”, anh Tuấn nói.

Trái ngược với ý kiến của anh Tuấn, chị Lê Thị Gái (ở Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, con chó gần gũi nên nhiều năm nay gia đình chị không ai ăn thịt chó. “Gia đình tôi giờ không ai ăn thịt chó. Bởi tôi rất yêu động vật, lũ trẻ nhà tôi cứ đi học về là quấn lấy con chó ở nhà. Thấy chủ về nó quẫy đuôi mừng… nó gần gũi vậy nên gia đình tôi quyết không thịt”, chị Gái chia sẻ.

“Mọi người quan niệm ăn thịt chó để tránh xui xẻo là chưa đúng”

Còn anh Tùng, một dân nuôi chó cảnh tại Hà Nội cho biết, anh và vợ con cũng không ăn thịt chó. “Tôi có tình yêu đặc biệt với loài chó. Hằng ngày tôi chăm sóc, cho chúng ăn, dạy dỗ chúng tôi mới biết rằng loài chó rất thông minh. Nhiều loài chỉ dạy vài lần sẽ hiểu ý chủ, đặc biệt chúng trông nhà rất tốt đỡ trộm cắp ngày Tết. Con gái tôi có đợt con chó xám bị bệnh chết khóc cả một tuần trời”, anh Tùng nói.

Sư thầy Thích Trí Thịnh cho biết, mọi người quan niệm ăn thịt chó để tránh xui xẻo là chưa đúng.

Chia sẻ với chúng tôi, sư thầy Thích Trí Thịnh, Chủ trì chùa Kim Sơn Lạc Hồng cho biết, không chỉ riêng loài chó mà bất cứ loài vật nào trong phật giáo thì chúng đều có số mạng, đáng trân trọng.

“Chó là loài vật gắn bó gần gũi với tất cả các gia đình. Tuy là loài vật thôi nhưng cũng có tình cảm, rất khôn và trung thành với chủ nhà. Trên thực tế có rất nhiều câu chuyện như vậy rồi nên hình thức sát sinh thì phật giáo cũng không khuyến cáo. Theo quan niệm nhà phật thì không sát sinh. Trong cuộc sống nhiều người quan niệm ăn thịt chó cuối tháng để mọi cái xui xẻo qua đi nhưng quan điểm này chưa đúng”, sư thầy Thích Trí Thịnh cho biết.

Sư thầy Thích Trí Thịnh cũng gửi lời nhắn nhủ mọi người không nên sử dụng thực phẩm động vật nhất là loài chó. “Khi nhu cầu không còn thì sẽ hạn chế được nạn trộm chó. Bởi gia đình nào cũng đều yêu quý con chó của mình. Nếu yêu thương thì loài vật đó sẽ giúp cho chúng ta canh giữ nhà cửa, tài sản… vì thế không không nên sát hại loài vật này”, sư thầy nói thêm.

Tác giả: Định Nguyễn

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP