Cộng đồng mạng

Tranh cãi gay gắt hình ảnh băng rôn 'bêu tên chỉ mặt' người xả rác vô ý thức

Hình ảnh băng rôn in hình người xả rác bừa bãi kèm tên tuổi, địa chỉ tại TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk đang thu hút nhiều luồng ý kiến khác nhau. Người đồng tình với cách răn đe này, người lại cho rằng nên nhắc nhở họ trước khi "bêu tên" như vậy.

Những ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh phông bạt có nội dung “bêu tên” người xả rác cùng với ảnh và địa chỉ, thời gian xả rác, hình chụp túi rác. Theo chủ nhân bài viết, hình ảnh trên được ghi tại đường Săm Brăm, phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk.

Trong băng rôn, một bà lão 84 tuổi tên Q. đã lén xả một túi rác và một sinh viên Đại học tên N.T.T.L đặt túi rác trước cổng nhà người khác cùng vào sáng ngày 14/6.

Hình ảnh 2 người xả rác trước cửa nhà người khác bị bêu tên trên tấm phông bạt cỡ lớn. Ảnh Nguyễn Văn Hoàn.

Sau khi đăng tải, hình ảnh trên nhận được sự quan tâm của đông đảo mọi người với những ý kiến trái chiều. Không ít người cho rằng việc làm này là vi phạm nhân quyền của một người, nhưng cũng có nhiều người cho rằng cách “bêu tên” những người vứt rác như vậy cần được nhân rộng khắp cả nước.

“Những người xả rác thường không coi trọng lợi ích của tập thể hay quyền lợi của người khác. Họ sẵn sàng thờ ơ với cộng đồng, làng xóm láng giềng, chỉ nghĩ đến quyền lợi của mình. Mặt khác, trong khi ở nhà họ sẽ thường răn dạy những đứa nhỏ là vứt rác nơi quy định còn mình thì tiện đâu xả đấy. Người khác thấy họ vứt được, cũng vứt theo và nghiễm nhiên chỗ đó trở thành đống rác”, tài khoản Y.T viết.

“”Bêu tên” những người vứt rác như vậy cần thiết và nên nhân rộng để mỗi người tự nâng cao ý thức vì cuộc sống chung của cả cộng đồng. Nói mãi không nghe thì giờ phải dùng biện pháp mạnh”, một tài khoản bày tỏ quan điểm.

Bên cạnh đó, một số người cho rằng viết việc làm trên ảnh hưởng đến danh dự của người khác. Thay vì làm vậy, mọi người nên nhắc nhở, khuyên răn.

“Việc “bêu tên” như thế này không hay, thay vì làm vậy tại sao không phạt hành chính hoặc tổ dân phố có thể đến tận nhà nhắc nhở. In thông tin hình ảnh người dân nên băng rôn như vậy là vi phạm pháp luật và ảnh hưởng đến danh dự và nhân phẩm của mọi người. Chắc chắn giờ 2 người kia ra đường không còn mặt mũi nào vì ai cũng chỉ trỏ này nọ”, tài khoản B.K.Đ viết.

Hiện vụ việc vẫn đang gây tranh cãi.

Nghị định 155/2016 (thay thế NĐ 179/2013) có hiệu lực từ 1/2/2017 tăng mức phạt tiền đối với hành vi gây mất vệ sinh khu chung cư, thương mại, dịch vụ, nơi công cộng.

Cụ thể, vứt, thải, bỏ đầu, mẩu thuốc lá không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ, nơi công cộng sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đến 1 triệu đồng. Vệ sinh cá nhân (tiểu tiện, đại tiện) không đúng nơi quy định và vứt, thải rác thải sinh hoạt bừa bãi có thể bị phạt từ 1 triệu đến 7 triệu đồng.

Tác giả: An Nhiên

Nguồn tin: saostar.vn

  Từ khóa: băng rôn ,xả rác thải

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP