Nhà đẹp

Tranh cãi bố trí nội thất theo phong cách "tân cổ giao duyên": Người cho là hòa trộn văn hóa, kẻ lại bảo như dở hơi?

Bản thiết kế nội thất gồm phòng khách và bàn ăn của chàng kiến trúc sư Hoàng Xuân Hiếu đang gây tranh cãi lớn trên mạng xã hội.

Thiết kế nội thất giúp cho ngôi nhà của bạn trở nên đẹp hơn, sang trọng hơn. Đặc biệt, việc làm này còn khiến cho chủ sở hữu sử dụng tối đa diện tích căn hộ của mình. Mọi thứ nơi bạn ở trở nên hiện đại, tiện nghi.

Đã có không ít những bản thiết kế nội thất khiến dân mạng "mắt chữ A miệng chữ O". Tuy nhiên mới đây, 1 sản phẩm thiết kế của kiến trúc sư Hoàng Xuân Hiếu (SN 1995) lại khiến mọi người không ngừng tranh cãi.

Thiết kế nội thất gây xôn xao dư luận của 1 chàng kiến trúc sư trẻ tuổi.

Sở dĩ bản thiết kế này gây chú ý bởi nó là sự kết hợp giữa phong cách hiện đại pha trộn 1 chút cổ điển, sự sang trọng, trang nhã kết hợp nét bình dân, mộc mạc.

Theo đó, trong 1 không gian rộng gồm phòng khách và bàn ăn, anh chàng Xuân Hiếu đã khéo kết hợp giữa bộ bàn trà đôi hiện đại với chiếc ghế gỗ màu gụ cổ điển, xung quanh là những chiếc ghế nhựa màu xanh dương thường thấy ở các quán trà đá vỉa hè.

Chiếc ghế dài màu gụ cổ điển là chi tiết bất hợp lý trong thiết kế này.

Chưa hết, bộ bàn ăn cũng rất đặc biệt. Nếu như chiếc bàn được thiết kế theo phong cách hiện đại, sang trọng thì 4 chiếc ghế ngồi lại là loại ghế nhựa bành lưới dày của hãng Song Long. Đây là ghế ngồi bàn ăn phổ biến cách đây hơn chục năm.

Bên cạnh đó, rèm cửa được làm bằng loại vải hoa văn giống như... chăn con công từng ''làm mưa làm gió'' thời "ông bà anh''.

Bên cạnh đó, rèm cửa hiện đại pha chút cổ xưa cũng gây chú ý.

Thiết kế này ngay lập tức vấp phải nhiều tranh cãi của dân mạng với hơn 15.000 lượt tương tác, 2.500 lượt bình luận. Có người cảm thấy thấy đây là 1 thiết kế pha trộn phong cách rất thú vị. Giữa không gian sang trọng, vẫn có nét gì đó rất đời thường, dân giã. Không ít ý kiến tự hỏi, chủ sở hữu nào lại “chơi lớn’’ như vậy?

Tuy nhiên không ít người lại cảm thấy nội thất bày trí như vậy rất hỗn độn và có nhiều điểm bất hợp lý. Ví dụ như chiếc ghế dài quá cao so với bàn uống nước. Ghế nhựa đặt ở chỗ bàn ăn làm mất đi sự sang trọng của căn phòng.

Nói rõ hơn về bản thiết kế đặc biệt của mình, vị kiến trúc sư trẻ tuổi cho biết: "Thực ra sản phẩm trên mình không làm cho khách hàng nào cả. Mục đích thiết kế ra bản đó chỉ để mọi người giao lưu, trao đổi vui. Đặc biệt là các anh em trong nghề mới hiểu rõ nỗi khổ của 1 người làm nghề thiết kế nội thất.

Hoạt động trong lĩnh vực này cũng giống như "làm dâu trăm họ". Làm kiến trúc hoặc nội thất thì mỗi phương án thiết kế phải theo 1 phong cách nhất định, mọi thứ nó liên quan và liền mạch với nhau. Từ công năng cho đến sản phẩm 3D rồi đến thực tế. Có vậy thì sản phẩm mới thành công được.

Nhưng khi đi làm, có những trường hợp chủ đầu tư họ đưa ra những yêu cầu theo ý muốn chủ quan của họ. Có những mong muốn thúc đẩy công việc, nhưng có những yêu cầu vô tình phá vỡ cấu trúc của 1 bản thiết kế hoàn hảo. Từ đó khiến cho sản phẩm thiết kế không được đồng bộ, không theo 1 phong cách nào cả, như bản vẽ trên mọi người thấy đó.

Đây là vấn đề mà dân thiết kế nội thất chúng mình gặp phải rất nhiều và đó là 1 bài toán nan giải.

Bản vẽ trên thực ra mình cũng phóng đại lên 1 chút để tạo ấn tượng, tạo 1 câu chuyện vui vui để giao lưu. Sản phẩm này nếu ra thực tế sẽ không sử dụng được. Mình cố tình để thấy rõ được sự bất cập khi có quá nhiều phong cách và đồ đạc không theo 1 trường phái nhất định nào".

Hóa ra, bản thiết kế trên chỉ nằm trên bàn giấy mà không được đưa ra thực tế. Tuy nhiên, đúng như anh Hiếu chia sẻ, nó giúp cho mọi người thấy được nhiều khó khăn, bất cập của người làm nghề thiết kế nội thất như anh.

Tác giả: Hướng Dương HT

Nguồn tin: Pháp luật & Bạn đọc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP