Xã hội

Trắng đêm vá xe, tiếp nước hỗ trợ người từ miền Nam về quê tránh dịch COVID-19

Hàng nghìn người từ các tỉnh phía Nam chạy xe máy về quê cảm thấy ấm lòng khi được lực lượng CSGT, thanh niên tình nguyện, thợ sửa xe tiếp sức giữa đêm khuya.

Những ngày qua, do ảnh hưởng của COVID-19, hàng nghìn người từ các tỉnh phía Nam, hầu hết là lao động phổ thông, công nhân chạy xe máy vượt hàng nghìn cây số để về quê.

Trên hành trình hồi hương đầy cực nhọc ấy, họ nhận được hỗ trợ, tiếp sức của người dân các tỉnh, thành phố miền Trung.

Trắng đêm sửa xe, tiếp nước

Tại Đà Nẵng, những ngày qua lực lượng công an, thanh niên tình nguyện túc trực xuyên đêm để hỗ trợ kịp thời những đoàn người chạy xe máy hồi hương.

Lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an TP Đà Nẵng hướng dẫn đoàn người hồi hương vào điểm dừng chân gần chốt kiểm soát.

2h ngày 28/7, P.V VTC News có mặt tại chốt kiểm soát dịch trên Quốc lộ 14B thuộc địa phận xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng. Tại đây, gần 20 thanh niên tình nguyện của Trường Đại học Đông Á, thợ sửa xe trong trang phục bảo hộ với đầy đủ dụng cụ sửa chữa xe máy, nước uống đang túc trực, sẵn sàng hỗ trợ những trường hợp cần giúp đỡ.

Lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt cũng chọn lô đất trống cạnh đó làm điểm dừng dân để những người hồi hương nghỉ ngơi lấy sức cho hành trình tiếp theo nhưng vẫn đảm bảo quy định phòng chống dịch COVID-19.

2h30, đoàn khoảng 100 xe hướng từ địa phận tỉnh Quảng Nam ra Đà Nẵng đến chốt, được lực lượng CSGT đón, bố trí dừng nghỉ.

Tại đây, những trường hợp cần sửa chữa xe sẽ được lực lượng công an hỗ trợ đưa đến khu vực riêng để thanh niên, thợ sửa xe kiểm tra, những người còn lại được tiếp nước miễn phí tại chỗ.

Vừa cặm cụi thay săm xe cho chiếc xe máy, anh Diệp Tín (23 tuổi, quê tỉnh Thừa Thiên-Huế) làm nghề sửa xe máy ở Đà Nẵng hơn 2 năm nay cho biết, ngay khi nhận được lời kêu gọi, anh cùng 2 người bạn tình nguyện đăng ký tham gia.

Anh Tín cùng bạn tự bỏ tiền mua ruột xe, dầu nhớt cùng các loại phụ tùng thiết yếu khác để hỗ trợ, thay thế những người hồi hương có xe máy hỏng hóc.

“Theo lịch trình thì khoảng 2h đoàn người mới đến điểm chốt nhưng mình và 2 người bạn có mặt tại đây từ lúc 1h vì sợ lỡ họ đến sớm hơn thì không có người giúp đỡ. Bọn mình chỉ mong góp chút sức nhỏ giúp những người chạy xe máy về quê vơi bớt nhọc nhằn, âu lo”, anh Tín chia sẻ.

Hành trình liên tục 2 ngày, chiếc xe máy của ông Nguyễn Văn Sáng chảy dầu nhớt lênh láng mặt đường.

Anh Lê Đình Lượng, Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Đông Á cho biết, ngay khi nhận được thông tin từ Phòng Cảnh sát Giao thông, Ban Giám hiệu và Đoàn Thanh niên trường đã kêu gọi Đội tình nguyện SOS của trường tham gia hỗ trợ.

“Các bạn sinh viên đa phần đến từ khoa công nghệ ô tô, điện-điện tử nên có kiến thức và kinh nghiệm sửa chữa, khắc phục sự cố xe cho người dân rất thuận lợi. Đoàn trường cũng được các thầy cô, các cửa hàng phụ tùng xe máy... ủng hộ ruột, lốp, phụ tùng để thay thế cho người dân”, anh Lượng cho biết.

“Chúng tôi rất xúc động”

Vừa dừng tại điểm chốt, dầu nhớt từ lốc chiếc xe máy của ông Nguyễn Văn Sáng (40 tuổi, quê Thanh Hóa) chảy loang cả mặt đường. Ông Sáng cho biết, ông đã chạy liên tục 2 ngày từ TP.HCM nên rã hết nhớt, rất may được lực lượng tình nguyện và Công an Đà Nẵng hỗ trợ.

“Từ TP.HCM về quê Thanh Hóa, chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ rất nhiều của mọi người. Tôi và những người trong đoàn cảm thấy rất vui khi nhận được sự quan tâm của các tỉnh, nơi chúng tôi đi qua. Khi đến Đà Nẵng chúng tôi lại được sửa chữa xe miễn phí để yên tâm tiếp tục hành trình. Chúng tôi cảm thấy ấm lòng và xin cảm ơn mọi người thật nhiều”, ông Sáng xúc động bày tỏ.

Bên cạnh xe của ông Sáng, một nhóm tình nguyện viên khác đang thay săm xe cho anh Lầu Bá Thành (23 tuổi, trú tỉnh Nghệ An).

Anh Thành cho biết, anh cùng em họ vào Bình Dương làm công nhân 2 năm nay. Những ngày qua Bình Dương bùng phát dịch COVID-19 nên công ty dừng hoạt động, công nhân tạm thời nghỉ việc.

Lực lượng tình nguyện sửa chữa xe máy cho những người về quê.

Cuộc sống nơi đất khách quê người vốn đã khó khăn với những người công nhân như anh Thành, dịch bệnh bùng phát khiến khó khăn thêm chồng chất.

Thất nghiệp hơn 1 tháng qua, không còn cách nào khác, anh Thành cùng em họ khăn gói lên xe máy vượt hành trình hơn 1.500km để về quê.

“Chúng tôi cũng chỉ chuẩn bị nước lọc, bánh mì và mì tôm cho hành trình. Những lúc mệt mỏi và đói, chúng tôi cố gắng động viên nhau và chỉ dám dừng lại ven đường, nơi không có người dân sống để ăn tạm mì tôm sống rồi tiếp tục hành trình. Giờ về tới Đà Nẵng được công an, thanh niên tình nguyện hỗ trợ sửa xe, tiếp nước để đi tiếp, tôi rất cảm động”, anh Thành tâm sự.

3h ngày 28/7, khi tất cả những xe máy hư hỏng được sửa chữa, đoàn người hành hương lại tiếp tục lên đường. Để đảm bảo an toàn, lực lượng CSGT Công an Đà Nẵng bố trí xe dẫn đường đưa đoàn đến chân đèo Hải Vân.

Tác giả: XUÂN TIẾN

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP