Thể thao

Trận thua cần thiết của SLNA

Những người yêu mến đội bóng SLNA cho rằng, trận thua 2 - 3 trước Hải Phòng trên sân Vinh là cần thiết để đưa các cầu thủ trở về mặt đất sau chuỗi trận thăng hoa.

Cú ngã bất ngờ

Trước khi cuộc so tài này diễn ra, giới chuyên môn và người hâm mộ đều đánh giá cao khả năng giành chiến thắng của đội chủ nhà SLNA. Ngoài lợi thế được thi đấu trên sân Vinh, phong độ, lực lượng của Phi Sơn và các đồng đội cũng nhỉnh hơn khá nhiều so với đội quân đến từ thành phố Cảng. Tính trên 2 mặt trận (V.League, Cúp QG), SLNA đã trải qua 6 trận chỉ biết thắng và hòa (thắng 4, hòa 2). Nhân sự mà HLV Nguyễn Đức Thắng đang sở hữu trong tay cũng đầy đủ những gương mặt ưu tú nhất.

Trong khi đó, hành quân đến sân Vinh, Hải Phòng lại không có được sự ổn định về phong độ lẫn sức mạnh đội hình. Thống kê cho thấy: đội bóng đất Cảng có thành tích 3 thua, 1 hòa và 2 thắng ở 6 trận đấu gần nhất tại V.League.

Còn lực lượng thì bị sứt mẻ nghiêm trọng với chấn thương dài hạn của thủ thành số 1 Đặng Văn Lâm. Bên cạnh đó, HLV Trương Việt Hoàng cũng không thể sử dụng trung vệ Lê Văn Phú (đau nhẹ) và hậu vệ phải Anh Hùng (bận chuẩn bị đám cưới) cho cuộc chiến với SLNA. Thêm nữa, tham vọng của Hải Phòng ở mùa giải năm nay cũng không thật sự cao.

SLNA (áo vàng) đã có một trận đấu mất tập trung trước Hải Phòng ngay trên sân Vinh. Ảnh: Thành Cường

Tuy nhiên, trong tình cảnh khó khăn như vậy, Đình Bảo và các đồng đội đã quật ngã SLNA ngay tại “chảo lửa thành Vinh”. Chiến thắng 3 – 2 của Hải Phòng trước đội chủ nhà SLNA, khiến không ít người cảm thấy hết sức bất ngờ. Suốt 90 phút trên sân Vinh, đội bóng xứ Nghệ chơi lấn lướt đối thủ, với hàng loạt cơ hội ngon ăn được tạo ra. 2 pha lập công của Olaha và Ngọc Hải chỉ là số ít trong những tình huống nguy hiểm mà đội bóng áo vàng thực hiện về phía khung thành thủ môn Vũ Hải (Hải Phòng).

Kết thúc trận đấu, SLNA và những người hâm mộ đội bóng này đã đổ lỗi cho sự yếu kém của tổ trọng tài, khi có những quyết định gây bất lợi cho đội chủ nhà (điển hình như pha cản bóng bằng tay của một cầu thủ Hải Phòng trong vòng cấm ở phút 65)...Nhưng khách quan mà nói, thầy trò HLV Trương Việt Hoàng giành chiến thắng là xứng đáng, với những nỗ lực và khả năng tận dụng cơ hội. SLNA nên tự trách lấy bản thân mình mà thôi. Đáng ra, họ phải làm tốt hơn để giành trọn vẹn 3 điểm trước Hải Phòng, thay vì nhận kết quả trắng tay.

“Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”

Trận đấu vừa qua, thầy trò HLV Nguyễn Đức Thắng đã tự thua chính mình. Nguyên Mạnh mắc lỗi chính dẫn đến bàn mở tỉ số của Ngọc Tân. Ở khoảng cách khá xa (tầm trên 25m), không bị che khuất tầm nhìn quá nhiều, Nguyên Mạnh lại đổ người thiếu chính xác, khiến bóng bay vào lưới. Với đẳng cấp của mình và phong độ đang có, thủ thành sinh năm 1991 không thể để thua tình huống đơn giản như thế. Cùng với Nguyên Mạnh, cặp tiền vệ trung tâm Ngọc Toàn – Khắc Ngọc cũng can thiệp khá chậm chạp, giúp Ngọc Tân thoải mái chỉnh bóng rồi tung ra cú sút trong tư trống trải.

Sự xuất sắc của thủ môn Phan Đình Vũ Hải đã khiến SLNA không có được những bàn thắng trong thế bế tắc. Ảnh: Thành Cường

Bàn quân bình tỉ số 2 – 2 của Stevens lại đến từ lỗi vị trí của trung vệ Văn Khánh và hậu vệ trái Mạnh Hùng. Tình huống diễn ra ở phút 57, chỉ có 2 cái bóng áo đỏ là Fagan và Stevens lọt thỏm giữa vòng vây của 5 cầu thủ SLNA, nhưng Nguyên Mạnh vẫn phải vào lưới nhặt bóng từ cú sút rất đẹp của Stevens. Nếu như, Văn Khánh – Mạnh Hùng thi đấu tập trung hơn, tỉnh táo hơn thì pha chuyền bóng lên phía trên của một cầu thủ bên phía Hải Phòng chỉ là tình huống vô hại. Tiếc rằng, sai lầm đó đã khiến SLNA bị trả giá bằng bàn thua.

Hàng thủ tệ hại, hàng công cũng không khá khẩm hơn là bao. Ngoài Phi Sơn – Olaha vẫn thể hiện sự xuất sắc, những vệ tinh còn lại chỉ mang đến nỗi thất vọng. Ngoại binh Kovacevic là người phải chịu trách nhiệm lớn nhất khi tỏ ra vô hại trước khung thành đối phương.

Tư duy chiến thuật kém, chạy chỗ thiếu thông minh, chọn vị trí không tốt và dứt điểm thuộc hàng “cùi bắp”. Đó là những gì Kovacevic làm được trong trận đấu với Hải Phòng. Văn Đức, Khắc Ngọc...cũng chơi dưới sức mình, chỉ Phi Sơn và Olaha là không đủ cáng đáng. Cho nên, hàng công có phần lỗi không nhỏ trong trận thua của SLNA vừa rồi.

Thực ra thất bại này không quá nghiêm trọng với thầy trò HLV Nguyễn Đức Thắng. Dẫu sao, đội bóng xứ Nghệ cũng không còn nhiều hy vọng giành được vị trí trong TOP 5. Thậm chí, với những người có suy nghĩ sâu xa, trận thua 2 – 3 trước Hải Phòng lại là điều cần thiết. SLNA cần trở lại mặt đất sau quãng thời gian thi đấu thăng hoa.

Nhiệm vụ hàng đầu của Phi Sơn và các đồng đội vào lúc này, là chuẩn bị tinh thần, lực lượng và phong độ cho 2 trận chung kết tại Cúp QG với B.Bình Dương. Thua bây giờ còn hơn thua vào cuối mùa giải./.

Tác giả: Thanh Hưng

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: trận thua ,SLNA ,cần thiết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP