Xã hội

Trận động đất thứ 8 liên tiếp xảy ra tại khu vực miền núi Bắc Trà My

Thông tin từ Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần-Viện Vật lý địa cầu cho biết, từ đầu tháng 7/2018 đến nay, trên địa bàn huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam đã liên tiếp xảy ra 8 trận động đất, có độ lớn từ 2,6-3,7 độ Richter.

Bản đồ chân tấm vụ động đất xảy ra tại huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam chiều 28/8. (Nguồn: Viện VLĐC)

Mới đây nhất, vào lúc 15 giờ 0 phút ngày 28/8, một trận động đất có độ lớn 3,1 độ Richter đã xảy ra tại khu vực huyện Bắc Trà My. Trận động đất này xảy ra tại vị trí (15,357 vĩ độ Bắc; 108,117 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 9,5 km.

Hiện tại, Trung tâm báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần vẫn đang tiếp tục theo dõi các trận động đất này.

Trước đó, vào lúc 12 giờ 4 phút, ngày 21/8, một trận động đất có độ lớn 2,6 độ Richter cũng đã xảy ra tại khu vực huyện Bắc Trà My. Trận động đất này xảy ra tại vị trí (15,228 vĩ độ Bắc; 108,189 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 7,1 km.

Cũng trong tháng Tám này, vào lúc 16 giờ 26 phút, ngày 2/8, một trận động đất khác có độ lớn 2,6 độ Richter đã xảy ra tại khu vực huyện Bắc Trà My. Trận động đất này xảy ra tại vị trí có tọa độ (15,226 vĩ độ Bắc; 108,194 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 10,8 km.

Như vậy, tính từ đầu tháng Tám đến nay, tại khu vực huyện Bắc Trà My (nơi được cho là khu vực ‘điểm nóng’ về quy hoạch phát triển thủy điện, và thường xảy ra các động đất từ 2,5-4,5 độ Richter) đã liên tiếp xảy ra 3 trận động đất.

[Liên tiếp xảy ra hai trận động đất tại các tỉnh Quảng Nam và Sơn La]

Trước đó, trong tháng Bảy, tại khu vực huyện Bắc Trà My cũng đã xảy ra 5 trận động đất. Riêng ngày 26/7, chỉ trong vòng 1 tiếng đồng hồ đã xảy ra liên tiếp 4 trận động đất, khiến người dân ở vùng miền núi này không khỏi hoang mang lo lắng.

Theo nhận định của Trung tâm báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần, đây là những trận động đất nhỏ, không gây ảnh hưởng đến nhà cửa và người dân khu vực.

Tuy nhiên, trên thực tế, câu chuyện tưởng như rất cũ, rất quen về hiện tượng động đất xảy ra “như cơm bữa,” có khi cả chục trận động đất xảy ra trong một tháng, từ nhiều năm nay, nhưng chưa bao giờ mối lo về sự an nguy của người dân thôi ám ảnh.

Có thể, nếu nói thiệt hại về người và vật chất từ trực tiếp những trận động đất này dường như không lớn, thậm chí là “không gây ảnh hưởng đến nhà cửa và người dân” như nhận định của giới chuyên gia, nhưng mối lo này vẫn ngày một tích tụ.. .

Tác giả: Hùng Võ

Nguồn tin: vietnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP