Thế giới

Trami vừa đi, thêm siêu bão Kong-rey trực chỉ Nhật Bản

Siêu bão Kong-rey sáng 3-10 vẫn giữ nguyên sức mạnh, tốc độ và hướng đi, nhiều khả năng kéo đến các đảo phía Nam của Nhật Bản và dự kiến sẽ không đổ bộ vào Philippines.

Cơ quan Khí quyển, Địa vật lý và Thiên văn học Philippines (PAGASA) sáng 2-10 thông báo Kong-rey (nước này gọi là Queenie) cách TP Basco, tỉnh Batanes 875 m về phía Đông.

Chuyên gia dự báo thời tiết của PAGASA Chris Perez hôm 3-10 khẳng định không một khu vực nào ở Philippines lọt vào vùng cảnh báo của siêu bão nêu trên. Ông cho biết nếu Kong-rey cứ duy trì hướng đi như dự báo, dự kiến nó rời khỏi Philippines vào sáng 5-10 và hướng đến các đảo phía Nam của Nhật Bản.

Tuy vậy, ông Perez cảnh báo do gió mạnh, các tàu nhỏ không nên ra khơi lúc này.

Dự kiến đường đi của bão Kong-rey trong mấy ngày tới. Ảnh: WEATHER.COM

Queenie là trận bão thứ 17 ở Philippines trong năm 2018. Quốc gia này thường hứng chịu trung bình 20 trận bão nhiệt đới mỗi năm.

Còn đối với Nhật Bản, sau khi bão Trami đổ bộ làm chết 4 người, siêu bão Kong-rey đang đe dọa ở phía Tây Bắc Thái Bình Dương.

Kong-rey đang ở cách phía Nam - Tây Nam đảo Okinawa khoảng 1.000 km. Theo Trung tâm Cảnh báo bão, siêu bão này đã đạt đến mức độ mạnh tối đa và dự kiến suy yếu dần trong vài ngày tới.

Bão Kong-rey hiện duy trì sức gió 260 km/giờ, mức gió giật 315 km/giờ, tương đương với bão Đại Tây Dương cấp độ 5.

Ảnh vệ tinh của NASA chụp siêu bão Kong-rey trên Thái Bình Dương. Ảnh: EPA

Giới chuyên môn cho biết dự kiến trận bão này sẽ tiếp tục ở ngoài khơi nhưng nhiều khả năng hiện tượng gió mạnh và mưa nhiều gây ngập lụt sẽ ảnh hưởng đến khu vực Thượng Hải - Trung Quốc. Trận bão được dự báo di chuyển vào biển Hoa Đông với sức gió khoảng 150 km/giờ.

Ngoài ra, theo dự đoán mới nhất, bão Kong-rey có thể đổ bộ vào gần TP Busan - Hàn Quốc vào cuối ngày 6, sang ngày 7-10 tới. Lúc đó, sức gió giảm xuống còn 115 km/giờ, gió giật 140 km/giờ.

Sau đó, Kong-rey sẽ di chuyển vào biển Nhật Bản (Hàn Quốc gọi là biển Đông), gây mưa lớn khắp các đảo Kyushu và Honshu.

Một chiếc tàu hàng bị bão Trami đánh dạt vào bở ở Kawasaki - Nhật Bản sáng 1-10. Ảnh: Reuters


Tác giả: Hoài Vy

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP