Kinh tế

Trái nhàu rớt giá còn 3.000 đồng một kg

Nhiều hộ dân trồng cây nhàu ở miền Tây đang rất lo lắng vì các cơ sở thu mua ngưng gom hàng, giá bán chỉ bằng một phần năm vụ trước.

Ông Sáu, trồng một ha cây nhàu ở Cà Mau cho biết, 2 năm trước trái nhàu vườn nhà ông được nhiều thương lái tới thu gom với giá 15.000 - 22.000 đồng một kg. Tuy nhiên, vụ năm nay người mua hạn chế, một số cơ sở lớn thì chỉ mua với giá 3.000 đồng.

Theo ông Nguyễn Thành Được, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Lộc, huyện Thới Bình (Cà Mau), nhàu tại các hộ trồng đang vào vụ chín, giá giảm sâu nhưng vẫn vắng khách mua. Một số cơ sở thu mua phải thu hẹp hoạt động hoặc ngừng mua.

Trái nhàu tại miền Tây. Ảnh: trainhaukho

Ông Đức Thiệu, chủ cơ sở thu mua trái nhàu ở Cà Mau cho biết, trước đây một kg nhàu mua tại vườn có giá 20.000 - 25.000 đồng. Cơ sở ông thường thu mua để xuất đi Hàn Quốc, Đài Loan. Tuy nhiên, gần đây các thị trường này giảm mua vì chuyển qua lấy hàng của Ấn Độ với giá chỉ 1.500 - 2.000 đồng một kg. Do đó, hiện ông chỉ thu mua trái nhàu với giá 3.000 đồng một kg, mỗi ngày thu 3-4 tấn, giảm mạnh so với năm trước.

Ông Thiệu cho biết thêm, ngoài nguyên nhân trên thì hiện nay các cơ sở thu mua nhàu làm nước ép đóng chai cũng giảm so với trước, trong khi đó nguồn cung tăng cao nên đẩy giá giảm mạnh. Để tìm thêm đầu ra, ông đang đẩy mạnh phơi khô để bảo quản được lâu và tìm thêm thị trường mới.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cà Mau, hiện toàn tỉnh có gần 120 ha trồng nhàu. Trước đây nhàu được giá nên nông dân mở rộng diện tích. Tuy nhiên, sản phẩm này phụ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc nên khi các nước này giảm thu mua khiến giá giảm mạnh. Phòng nông nghiệp đang rà soát lại và khuyến cáo người dân cẩn trọng, không nên ồ ạt xuống giống để giảm bớt thiệt hại.

Trong khi nhàu tại vườn rớt giá thì trên các website mua bán trực tuyến, giá nhàu tươi được rao bán 150.000 - 170.000 đồng một kg.

Cây nhàu còn có tên gọi là cây ngao, cây giấu. Quả nhàu được xem là một vị thuốc quý tốt cho sức khỏe. Loài cây này thường sống ở những nơi ẩm thấp, nhiều nước như ven suối.

Tác giả: Hồng Châu

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP