Bạn cần biết

Trà xanh là "thần dược" trị lão hóa, ngừa ung thư nhưng có 5 dấu hiệu sau thì ngưng uống gấp kẻo ôm bệnh

Trà xanh rất tốt cho sức khỏe nhưng cũng giống như bất kỳ loại thực phẩm nào khác, nếu sử dụng quá nhiều sẽ gây ra các tác hại đáng sợ.

Hầu như ai cũng biết trà xanh chứa nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chúng có tính chống oxy hóa và chống viêm nhờ chất dinh dưỡng catechin đặc trưng, giúp cơ thể lẫn làn da luôn khỏe mạnh, ít nếp nhăn. Bên cạnh đó, những vi chất của trà xanh còn ngừa các tình trạng cảm lạnh, cúm và các vấn đề về tim mạch.

Trà xanh nguyên chất luôn là sự lựa chọn của nhiều người khi muốn thư giãn.

Tuy tốt là thế nhưng cũng hệt như các loại thực phẩm khác, tiêu thụ trà xanh sai cách vẫn có thể dẫn đến những kết quả tiêu cực. Vậy nên khi cơ thể bắt đầu xuất hiện 5 dấu hiệu này, bạn cần phải ngưng ngay kẻo "ôm" thêm bệnh vào người:

1. Luôn thấy hồi hộp, bồn chồn và căng thẳng

Cũng giống như cà phê, trong trà xanh có chứa caffeine giúp não bộ tỉnh táo và minh mẫn hơn. Nhưng tiêu thụ quá nhiều chất này sẽ góp phần tạo nên cảm giác căng thẳng, lo lắng và bồn chồn. Trà xanh thường sở hữu nhiều caffeine hơn hẳn các loại khác, đặc biệt là càng ngâm lâu thì lượng caffeine tiết ra càng cao.

Theo một nghiên cứu của Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia (NCBI), mọi người hãy hạn chế uống nhiều trà để giảm bớt cảm giác này. Nếu quá thèm thì có thể dùng các loại trà thảo mộc không chứa caffeine như trà trái cây, trà hoa cúc … Tốt nhất là không tiêu thụ quá 200mg caffeine mỗi ngày.

2. Mất ngủ

Dấu hiệu này cũng xuất phát từ tác hại của caffeine, gây gián đoạn chu kỳ ngủ và thức của cơ thể. Cụ thể, khi nạp quá nhiều caffeine vào người, nó sẽ ức chế quá trình sản sinh melatonin – một hormone đóng vai trò quyết định chất lượng giấc ngủ, khiến bạn dù rất mệt nhưng không thể ngủ được.

Uống quá nhiều trà sẽ khiến cơ thể dù mệt lả nhưng vẫn không thể ngủ được.

Một khi đã thiếu ngủ, cơ thể sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe như mệt mỏi, suy giảm trí nhớ, mất khả năng tập trung, béo phì… Chính vì vậy, bạn cần tránh uống trà vào buổi tối để ngủ ngon hơn. Theo các chuyên gia, dạ dày sẽ mất 6 giờ để xử lý caffeine trong mỗi tách trà nên tốt nhất là bạn không nên uống sau 3 giờ chiều.

3. Buồn nôn

Một số hợp chất trong trà có thể gây buồn nôn nếu uống quá nhiều, đặc biệt là khi bụng rỗng. Theo đó, chất tannin trong trà sẽ kích thích mô tiêu hóa, kéo theo các triệu chứng khó chịu như xót ruột, buồn nôn hay đau dạ dày . Những người có cơ địa nhạy cảm thường dễ mắc vấn đề này sau khi uống 240-480ml trà.

Nếu mắc phải trường hợp này, chị em hãy ăn nhẹ trước khi uống trà hoặc cho thêm sữa vào trà để giảm bớt tác dụng phụ. Sau khi phản ứng với protein và carbohydrate trong thực phẩm, khả năng kích ứng tiêu hóa của tannin sẽ giảm đi đáng kể.

4. Ợ nóng, ợ chua

Chứng ợ nóng tuy thường đến từ việc ăn nhiều đồ cay, dầu mỡ nhưng cũng có thể là do hấp thụ nhiều caffeine trong trà xanh. Thêm vào đó, loại chất này còn khiến các triệu chứng trào ngược axit dạ dày trở nên nghiêm trọng hơn. Chúng làm cho cơ thắt ngăn giữa dạ dày và thực quản thả lỏng, từ đó đẩy dịch bao tử lên thực quản.

Uống trà là tốt nhưng nếu quá nhiều sẽ gây ợ nóng, ợ chua liên tục.

Ngoài ra, một số nghiên cứu khác cũng cho rằng caffeine sẽ góp phần làm tăng nồng độ axit trong dạ dày. Thế nên khi bạn liên tục bị ợ nóng, ợ chua thì hãy ngưng uống khoảng vài ngày xem có đỡ phần nào không. Nếu có thì phải giảm ngay các loại nước giải khát chứa caffeine càng sớm càng tốt.

5. Nghiện caffeine

Đây là một dấu hiệu minh chứng bạn đang quá lệ thuộc vào caffeine – một chất kích thích có khả năng gây nghiện cao. Các triệu chứng nghiện caffeine thường khởi phát sớm khi bạn ngưng tiêu thụ nó, chẳng hạn như đau đầu , nhịp tim nhanh, mệt mỏi, khó chịu… suốt nhiều ngày.

Thêm vào đó, các chuyên gia còn khẳng định chứng nghiện caffeine từ trà sẽ dần phát triển nếu bạn uống liên tục 3 ngày không nghỉ. Vậy nên, bạn cần phải bỏ ngay thói quen uống nhiều trà hay cà phê để giúp não tỉnh táo, hãy cố gắng tập thể dục và ngủ cho cơ thể luôn tràn đầy sức sống.

Cần lưu ý những gì khi uống trà xanh để an toàn hơn?

- Bạn rất nên uống trà xanh mỗi ngày, nhưng đừng quá lạm dụng là được, khoảng 2 – 3 tách là vừa phải.

- Nếu thuộc nhóm người nhạy cảm với caffeine thì nên hạn chế uống càng nhiều càng tốt để tránh mất ngủ.

- Không uống trà xanh thay nước lọc, phải bổ sung đủ 2 lít nước/ngày, trà chỉ để bổ sung thêm mà thôi.

- Tránh 2 khung giờ quan trọng tuyệt đối không uống trà: Đầu tiên là thời điểm ngay sau khi thức dậy và chưa ăn sáng, thứ hai là trước khi đi ngủ.

Tác giả: MV

Nguồn tin: Báo Gia đình & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP