Thế giới

Tra tấn nghi phạm đến chết, 6 cảnh sát suýt bị tử hình

Sáu cảnh sát, bao gồm cựu đồn trưởng đồn cảnh sát huyện Muang Nakhon Sawan - Thái Lan, đã bị kết án tù chung thân về tội tra tấn một nghi phạm ma túy đến chết.

Báo The Bangkok Post ngày 8-6 đưa tin Tòa án hình sự trung ương về tham nhũng và hành vi sai trái ban đầu đưa ra mức án tử hình đối với 6 cảnh sát kể trên.

Các bản án sau đó được giảm xuống chung thân vì họ thú nhận hành vi phạm tội, cố gắng cứu sống nghi phạm và hỗ trợ tài chính cho gia đình nạn nhân.

Cựu đồn trưởng đồn cảnh sát huyện Muang Nakhon Sawan được xác định là ông Thitisan Utthanaphon, 39 tuổi. Người này còn có biệt danh "Jo Ferrari" vì sở hữu một bộ sưu tập xe sang. Năm người còn lại là Raweerote Ditthong (cựu thanh tra điều tra), Songyot Klainak và Thoranin Matwanna (cựu phó thanh tra về trấn áp tội phạm), Wisut Boonkhiao và Paweekorn Khammarew.

Cảnh sát áp giải ông Thitisan ở Bangkok ngày 26-8-2021. Ảnh: AP

Theo cáo trạng, từ ngày 4 đến ngày 6-8-2021, họ bắt giữ nghi phạm ma túy Jeerapong Thanapat, 24 tuổi, để thẩm vấn tại đồn cảnh sát huyện Muang Nakhon Sawan. Khi vào phòng thẩm vấn, đầu của Jeerapong bị trùm kín bởi một chiếc túi nhựa. Sau đó, nhóm cảnh sát trùm thêm nhiều túi khác lên đầu anh ta rồi đánh đập. Một trong 6 cảnh sát còn được nhìn thấy quỳ gối lên người Jeerapong.

Ông Thitisan đã phủ nhận cáo buộc nhóm của mình cố gắng tống tiền nghi phạm 1 triệu baht (29.000 USD) để đổi lấy tự do, thay vào đó khẳng định "chỉ muốn lấy thông tin vì tìm thấy hình ảnh ma túy trong điện thoại di động của nghi phạm". Ông Thitisan cũng bác bỏ cáo buộc tra tấn gây chết người, trong khi 5 cựu cảnh sát còn lại bác bỏ tất cả cáo buộc.

Bị cáo thứ bảy, Supakorn Nimchuen, bị tuyên án 5 năm 4 tháng tù giam.

Ông Thitisan (mặc áo đen thứ ba từ trái sang) trả lời thẩm vấn tại Phòng trấn áp tội phạm ở Bangkok ngày 26-8-2021. Ảnh: The Bangkok Post

Về phần ông Thitisan, các phóng viên phát hiện 13 chiếc xe sang trị giá hơn 100 triệu baht (2,9 triệu USD) tại dinh thự triệu đô của người này.

Cơ quan hải quan Thái Lan cho biết ông Thitisan đã tịch thu 368 phương tiện bất hợp pháp, bao gồm cả xe sang, từ năm 2011 đến năm 2017. 363 chiếc đã được bán trong các cuộc đấu giá, thu về khoảng 1 tỉ baht (29 triệu USD). Cơ quan này xác nhận ông Thitisan "đủ điều kiện để nhận thưởng" nhờ có công trong việc tịch thu các phương tiện này.

Cảnh sát và Văn phòng chống rửa tiền Thái Lan đã tịch thu tài sản trị giá khoảng 131 triệu baht (3,8 triệu USD) của ông Thitisan, bao gồm một dinh thự trị giá 57 triệu baht (1,7 triệu USD) và 24 chiếc xe hơi trị giá 70 triệu baht (2 triệu USD).

Tác giả: Phạm Nghĩa

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP