Giáo dục

Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ gian lận điểm thi tại Hà Giang

Cáo trạng của cơ quan truy tố tỉnh Hà Giang không thể hiện danh tính bất cứ phụ huynh, thí sinh nào được nâng điểm. Hiện tòa án đã trả hồ sơ, yêu cầu viện kiểm sát điều tra bổ sung.

Các bị can Phạm Văn Khuông và Triệu Thị Chinh.

Sáng 16/7, đại diện TAND tỉnh Hà Giang cho biết đã ra quyết định trả hồ sơ vụ án gian lận điểm thi THPT Quốc gia năm 2018 tại tỉnh. Lý do, có một số tài liệu, chứng cứ được xét thấy không thể làm rõ tại phiên tòa công khai nên tòa án đã yêu cầu VKSND cùng cấp điều tra bổ sung. Quyết định này công khai, sẽ được tòa án tỉnh đăng tải lên cổng thông tin.

Trước đó, ngày 28/5, VKSND tỉnh Hà Giang đã ra cáo trạng truy tố với Nguyễn Thanh Hoài (SN 1960) – nguyên Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Sở GD&ĐT Hà Giang (Phòng Khảo thí); Vũ Trọng Lương (SN 1978) – nguyên Phó phòng Khảo thí bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo Điểm a, Khoản 2, Điều 356 BLHS với khung hình phạt tù từ 5 – 10 năm.

Cùng vụ án, bị can Triệu Thị Chinh (SN 1968) - nguyên Phó GĐ sở GD&ĐT bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” theo Khoản 1, Điều 358 BLHS với khung hình phạt từ 1 – 6 năm tù.

Cuối cùng, bị can Phạm Văn Khuông (SN 1959) – nguyên Phó GĐ sở GD&ĐT và Lê Thị Dung (SN 1969) – nguyên cán bộ Công an tỉnh Hà Giang cùng bị truy tố về tội “Lợi dụng ảnh hưởng với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi” theo Khoản 1, Điều 366 BLHS, khung hình phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Tuy nhiên, tài liệu tố tụng không nêu tên, số báo danh các thí sinh được nâng điểm cũng như các phụ huynh nhờ can thiệp bài thi. Duy nhất bị can Phạm Văn Khuông được cáo trạng thể hiện đã yêu cầu Nguyễn Thanh Hoài nâng điểm cho con mình.

Cũng theo truy tố, tháng 5/2018, Nguyễn Thanh Hoài đã yêu cầu Vũ Trọng Lương nâng điểm cho một số thí sinh thuộc trường hợp đặc biệt. Sau đó, Hoài đã chuyển cho cấp dưới danh sách 93 cần nâng điểm. Ngoài ra, một số người quen, bạn bè, người thân của Lương cũng nhờ người này nâng điểm cho 14 thí sinh. Tổng cộng, 2 người này đã can thiệp vào 309 bài thi, nâng điểm cho 107 thí sinh.

Trong số đó, bị can Phạm Văn Khuông đã nhờ Hoài nâng điểm cho con mình, nói: “Anh chỉ lo con anh trượt tốt nghiệp, phải xem xét tất cả các môn thi cho con anh”. Kết quả, con của ông Khuông được nâng 13,3 điểm của 3 môn trắc nghiệm.

Tương tự, bị can Lê Thị Dung vốn là đội phó Đội GD&ĐT, Y tế, Lao động xã hội thuộc Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Hà Giang đã nhờ Nguyễn Thanh Hoài nâng điểm cho 20 thí sinh.

Bị can Triệu Thị Chính cũng nhờ Nguyễn Thanh Hoài nâng điểm thi môn Văn cho 14 thí sinh. Hoài đồng ý nhưng không thể thực hiện được vì ngày 7/7/2018, Vũ Trọng Lương bị phát hiện chuyển bài thi các môn trắc nghiệm sang địa điểm khác khiến công tác thanh tra chặt chẽ hơn.

Tác giả: XUÂN ÂN

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP