Thế giới

TQ im lặng khó hiểu, mặc Nga "rải" vũ khí chiến lược ở biên giới

Trong khi phương Tây căng thẳng vì Nga đưa hệ thống tên lửa S-300 đến Syria hay Iskander đến Kaliningrad, Bắc Kinh im lặng một cách lạ thường khi Moscow đưa vũ khí tới biên giới.

Giới quan sát nhận ra quân đội Nga không chỉ triển khai hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander tới Kaliningrad.

Đài tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) ngày 10/10 cho hay, trong gần 2 năm qua Nga cũng triển khai nhiều lữ đoàn tên lửa Iskander ở các khu vực tiếp giáp biên giới Nga-Trung, khu tự trị Do Thái hay nước Cộng hòa Buryatia thuộc Nga...

Lữ đoàn tên lửa mới nhất được bố trí cách đây không lâu tại Primorsky, khu vực giáp Trung Quốc và Triều Tiên.

Sputnik News hôm 6/10 đưa tin, Bộ Quốc phòng Nga đang hoàn tất việc thành lập sư đoàn không quân ném bom hạng nặng mới ở vùng Viễn Đông, có nhiệm vụ tuần tra Thái Bình Dương trong khu vực Nhật Bản, Hawaii và Guam.

Lực lượng này theo kế hoạch sẽ được bố trí tại sân bay Belaya, tỉnh Irkutsk và sân bay Ukrainka của tỉnh Amur giáp biên giới Trung Quốc.

Trong thành phần sư đoàn mới có các máy bay Tu-95MS mang tên lửa chiến lược và máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3. Phạm vi tấn công của các loại máy bay chiến lược này có thể bao phủ toàn bộ lãnh thổ Trung Quốc.

Máy bay ném bom mang tên lửa Tu-95MS của Nga. (Ảnh: Sputnik)

Trong khi quan hệ Nga-Trung trở nên nồng ấm, các động thái quân sự rầm rộ của Moscow ở biên giới làm dấy lên nhiều nghi vấn. Thêm vào đó là sự im lặng đáng ngờ của Bắc Kinh.

Phó giám đốc Viện phân tích chính trị và quân sự Nga, ông Aleksandr Khramchikhin nói rằng vài năm trước quân đội Trung Quốc từng tổ chức các cuộc tập trận tác chiến cơ động quy mô lớn ở khu vực biên giới nhằm vào Nga.

Ông cho rằng bất kỳ quân đội nào cũng phải sẵn sàng trước những mối đe dọa tiềm ẩn và tên lửa Iskander là loại vũ khí tấn công "tuyệt nhất".

VOA thì cho rằng Bắc Kinh đã quen với việc nước Nga dường như không quá để tâm đến hành động "khiêu khích" Trung Quốc.

Nga thường công khai tuyên bố triển khai lữ đoàn tên lửa Iskander mới ở gần biên giới hai nước và các đội tên lửa này cũng thường xuyên tổ chức tập trận bắn đạn thật, đồng thời không ngại mời truyền thông đưa tin quảng bá.

Tuy chính phủ Trung Quốc duy trì thái độ im lặng kỳ lạ, truyền thông nước này vẫn có những "cảnh tỉnh" về Nga.

Trang China.com hôm 1/9 cảnh báo, quan hệ Nga-Trung về tổng thể vẫn ổn định, nhưng chính sách ngoại giao của Nga thường khó nắm bắt và trong nhiều trường hợp còn khiến dư luận Trung Quốc phản cảm.

Trang này đề cập cuộc tập trận quân sự Indra-2016 giữa Nga và Ấn Độ hồi tháng 8 tại địa điểm thuộc vùng Viễn Đông Primorsky, chỉ cách biên giới Nga-Trung 30 km.

Các cuộc tập trận chung giữa Nga và Trung Quốc luôn có thông báo "không nhằm vào nước thứ ba", nhưng tập trận Nga-Ấn không có thông lệ này.

Tác giả bài viết: Hải Võ

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP