Trong nước

TP.HCM yêu cầu từ 15-8 đến 15-9 'ai ở đâu thì ở đó'

UBND TP.HCM chỉ đạo thành phố tiếp tục giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 từ 0h ngày 16-8 đến hết ngày 15-9 với nguyên tắc 'ai ở đâu thì ở đó'.

TP.HCM giãn cách xã hội thêm 1 tháng - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong vừa ký văn bản số 2718 về tiếp tục áp dụng biện pháp giãn cách xã hội toàn thành phố.

Theo đó, hiện nay tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, từ ngày 27-4 đến nay đã có 142.618 trường hợp nhiễm COVID-19, đang điều trị 32.149 bệnh nhân, trong đó có 1.851 bệnh nhân nặng đang thở máy.

Thực hiện nghị quyết số 86 của Chính phủ, nhằm tăng cường triệt để kiểm soát dịch bệnh COVID-19, UBND TP yêu cầu tiếp tục áp dụng biện pháp giãn cách xã hội toàn thành phố theo tinh thần chỉ thị số 16 từ 0h ngày 16-8 đến hết ngày 15-9 với nguyên tắc "ai ở đâu thì ở đó".

UBND TP yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện căn cứ chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao, tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt và có hiệu quả các chỉ đạo; chỉ thị số 12 của Thành ủy, kế hoạch số 2715 của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.

Phòng khám tư nhân; cơ sở bún, bánh mì được hoạt động

TP tiếp tục kiểm soát việc di chuyển của người dân. Từ 6h đến 18h hằng ngày, tiếp tục kiểm soát việc di chuyển trên địa bàn TP của các nhóm đối tượng được phép hoạt động.

Cho phép thêm các nhóm đối tượng sau được hoạt động gồm:

Các cơ sở sản xuất thực phẩm (như bánh mì, tàu hủ, bún, hủ tiếu...);

Các tổ chức hành nghề công chứng;

Các công ty cung cấp dịch vụ: bảo vệ; bảo trì, sửa chữa, ứng cứu hệ thống hạ tầng trang thiết bị của các cơ quan, tòa nhà, chung cư;

Bảo hiểm (chỉ thực hiện các hoạt động liên quan công tác giám định, lập hồ sơ bồi thường và giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng);

Phòng bán vé máy bay;

Phòng khám tư nhân.

Nhóm đối tượng được lưu thông để vận chuyển hàng hóa thiết yếu gồm: đội ngũ người giao hàng (shipper) có quản lý ứng dụng công nghệ được lưu thông, vận chuyển hàng hóa thiết yếu liên quận, huyện, thành phố Thủ Đức và phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch, giao nhận thanh toán không tiếp xúc và có các đặc điểm nhận diện; người đi giao - nhận hàng hóa của các cơ sở chế biến thực phẩm, cửa hàng bán lẻ lương thực, thực phẩm.

Đối với khung giờ từ 18h đến 6h, TP yêu cầu mọi người dân hạn chế tối đa ra đường, các cửa hàng, cơ sở kinh doanh phải tiếp tục tạm ngưng hoạt động, trừ trường hợp được phép.

Sẵn sàng 1 triệu gói cứu tế

UBND TP yêu cầu Trung tâm tiếp nhận và hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân khó khăn bởi dịch bệnh COVID-19 TP xây dựng sẵn sàng 1 triệu gói cứu tế. Phối hợp với UBND quận, huyện và thành phố Thủ Đức rà soát, chăm lo cho công nhân, sinh viên, người lao động tự do đang sinh sống trong các khu nhà trọ, khu lưu trú công nhân, khu lao động nghèo thực hiện hỗ trợ túi an sinh "đủ về lượng, đủ về chất, phù hợp từng đối tượng", kinh phí thuê phòng trọ, tổ chức tiêm vắc xin để người dân tại các khu vực này yên tâm ở lại nơi cư trú trong thời gian TP thực hiện giãn cách xã hội.

Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin: đảm bảo đến ngày 15-9 có trên 70% người dân TP (trên 18 tuổi) được tiêm mũi 1, 15% người dân TP được tiêm mũi 2; hoàn thành tiêm vắc xin mũi 1 cho 15% số lượng công nhân còn lại ở các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao.

Tập trung thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc và điều trị F0 tại nhà và tại các cơ sở điều trị, trong đó tập trung thực hiện gói "home-based care" trong theo dõi và điều trị tại nhà.

Tập trung xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, hiệu quả để thu hẹp "vùng đỏ", "vùng cam", "vùng vàng", mở rộng "vùng xanh" trên địa bàn; phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh đối với các quận, huyện: Cần Giờ, Củ Chi, Nhà Bè, Phú Nhuận, quận 5, quận 7, quận 11.

Tác giả: Thảo Lê

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP