Trong nước

TPHCM với thông điệp "Tuyệt đối không được từ chối tiếp nhận bệnh nhân"

UBND TPHCM đã yêu cầu các bệnh viện luôn mở cổng, không được từ chối tiếp nhận bệnh nhân trong mọi tình huống. Ngành y thành phố cũng đề xuất thành lập 5 trạm cấp cứu vệ tinh dã chiến ở các địa bàn.

Trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4, với số lượng hàng nghìn ca F0 được công bố mỗi ngày, kéo theo số ca chuyển nặng tăng tỷ lệ thuận, ngành y trên địa bàn đứng trước sức ép chưa từng có trong cả khâu tiếp nhận và điều trị. Lãnh đạo TPHCM từng nhìn nhận, việc cấp cứu, tiếp nhận bệnh nhân còn có nơi, có lúc bất cập, chưa đáp ứng nhu cầu thực tế.

Để giải quyết vấn đề này, chính quyền cùng ngành y thành phố đã ban hành và đề xuất những giải pháp cụ thể, chưa có tiền lệ nhằm đáp ứng việc cứu chữa song song cả bệnh nhân mắc Covid-19 và những trường hợp cần trợ giúp y tế khác.

Cổng bệnh viện luôn mở trong bất kỳ tình huống nào

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong vừa ký văn bản khẩn gửi chính quyền các địa phương và cơ sở y tế trên địa bàn với yêu cầu tăng cường hoạt động các tổ phản ứng nhanh, hệ thống cấp cứu 115 cùng các bệnh viện trong việc cấp cứu bệnh nhân mắc Covid-19.

Trong đó, chính quyền thành phố yêu cầu các bệnh viện điều trị Covid-19 ở tầng 3 và tầng 4 luôn trong trạng thái sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân khi xe cấp cứu điều phối đến.

UBND TPHCM yêu cầu các bệnh viện điều trị tầng 3 và tầng 4 tuyệt đối không được từ chối tiếp nhận bệnh nhân trong mọi tình huống (Ảnh: Hữu Khoa).

Công văn nêu rõ, các bệnh viện thuộc 2 tầng điều trị trên không được yêu cầu người bệnh phải có xét nghiệm test nhanh hoặc test PCR dương tính SARS-CoV-2 mới tiếp nhận. Đặc biệt, những đơn vị này tuyệt đối không được từ chối tiếp nhận bệnh nhân trong mọi tình huống.

Người đứng đầu các đơn vị thuộc tầng điều trị 3 và 4 chỉ đạo việc tăng cường, nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị. Nhân sự cần được bố trí trực 24/7, luôn mở cổng bệnh viện, sẵn sàng tiếp nhận khi người dân tự đến khám, cấp cứu, đặc biệt là ban đêm.

Để đảm bảo cho việc tiếp nhận người bệnh, toàn bộ bệnh viện trên cần chủ động tăng cường giường, oxy dự trữ tại khoa cấp cứu. UBND TPHCM xác định rõ tránh nhiệm cho Giám đốc Sở Y tế thành phố chỉ đạo, quán triệt nhiệm vụ tăng cường hoạt động cho hệ thống điều trị Covid-19 tầng 3, tầng 4; thường xuyên kiểm tra, giám sát, đảm bảo không để xảy ra trường hợp từ chối bệnh nhân.

Đề xuất tăng cường 5 trạm cấp cứu vệ tinh dã chiến

Để tăng cường năng lực cấp cứu, hiệu quả cho việc điều trị bệnh nhân mắc Covid-19, Sở Y tế TPHCM đã đề xuất thành lập 5 trạm cấp cứu vệ tinh dã chiến 115 phục vụ công tác cấp cứu bệnh nhân.

Các trạm cấp cứu này hoạt động trên cơ sở trưng dụng, chuyển đổi công năng một số xe vận chuyển hành khách của các đơn vị vận tải trên địa bàn. Trạm cấp cứu vệ tinh dã chiến chịu sự chỉ đạo, quản lý, điều hành trực tiếp của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TPHCM, Trung tâm cấp cứu 115 cùng Sở Y tế.

Ngoài cấp cứu bệnh nhân mắc Covid-19, các trạm này có chức năng tổ chức cấp cứu những trường hợp khác và vận chuyển người bệnh vào cơ sở y tế, bệnh viện phù hợp với tình trạng.

Lãnh đạo TPHCM từng yêu cầu sớm đưa các trạm cấp cứu vệ tinh dã chiến đi vào hoạt động.

Cụ thể, 5 trạm cấp cứu vệ tinh dã chiến được Sở Y tế đề xuất đặt tại Nhà thi đấu Phú Thọ (quận 11); Công viên phần mềm Quang Trung (quận 12); Trường THCS Bình Tân (quận Bình Tân); Nhà thiếu nhi Bình Chánh (huyện Bình Chánh) và một trạm đặt tại thành phố Thủ Đức.

Vấn đề thành lập các trạm cấp cứu vệ tinh dã chiến đã được Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đề cập tại chuyến thăm Trung tâm cấp cứu 115 hồi cuối tháng 7.

Người đứng đầu chính quyền thành phố nêu thực trạng, thời gian qua, nhiều địa phương phản ánh tổng đài 115 bị nghẽn. Nguyên nhân của vấn đề này đến từ các bệnh viện tiếp nhận.

Để khắc phục tồn tại trên, TPHCM đã nâng cấp thiết bị, máy móc, con người để tăng năng lực tiếp nhận bệnh nhân. Chủ tịch UBND TPHCM cũng đã gửi thư kêu gọi các bệnh viện tư nhân cùng tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Để tạo thuận tiện cho công tác phục vụ bệnh nhân mắc Covid-19 tại các quận, huyện và thành phố Thủ Đức, các trạm cấp cứu vệ tinh dự kiến thành lập ở các địa bàn. Ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu khẩn trương đưa những đơn vị này vào hoạt động.

"Dịch bệnh đang diễn biến rất nhanh, sự chậm trễ của việc cấp cứu sẽ ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh", Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị.

Tác giả: Quang Huy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP