Trong nước

TPHCM: Phó Chủ tịch quận 1 xử phạt xe biển ngoại giao, không cẩu đi

Xác định chiếc xe biển số ngoại giao có vi phạm, tuy nhiên nhân viên Sở Ngoại vụ TPHCM thông báo đây là chiếc xe của ngài Tổng lãnh sự Hungari nên ông Hải đã đồng ý tháo niêm phong, không cẩu xe về đồn mà chỉ lập biên bản xử phạt số tiền 700 ngàn đồng với tài xế.

Sáng 4/4, ông Đoàn Ngọc Hải - Phó Chủ tịch UBND quận 1, TPHCM tiếp tục xuống đường giành vỉa hè cho người đi bộ sau thời gian tạm nghỉ.

Đúng 8h, đoàn bắt đầu di chuyển, khi đến trước số 37 Nguyễn Bỉnh Khiêm (phường Đa Kao, quận 1), là trụ sở của Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH), phát hiện nhà đài lắp đặt bảng hiệu trái phép, chiếm vỉa hè nên ông Hải lệnh cho công nhân phá dỡ.

via he
Ông Đoàn Ngọc Hải tiếp tục xuống đường đòi vỉa hè cho người đi bộ sáng 4/4

Đại diện nhà đài có đứng ra trình bày lý do nhưng ông Hải từ chối.

“Mình là cơ quan tuyên truyền nên phải đi đầu, chứ làm sao cứ bảo đã có gửi văn bản chờ Ủy ban quận trả lời, sai rồi chứ còn trả lời gì nữa”, ông Hải giải thích ngắn gọi với đại diện đài VOH.

Toàn bộ công trình vi phạm sau đó đã bị tháo dỡ, trả lại vỉa hè cho người đi bộ.

Sau đó, đoàn tiếp tục di chuyển ra đường sách Nguyễn Văn Bình (phường Bến Nghé), thấy 3 ki ốt nằm trước Bưu điện TP và nhiều quán cà phê tràn ra vỉa hè, ông Hải kêu lãnh đạo phường Bến Nghé lại hỏi về việc cấp phép các ki ốt này.

Trả lời ông Hải, ông Võ Quốc Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Bến Nghé cho biết, trên hồ sơ bản vẽ xin phép thì có thể hiện nhưng không biết lãnh đạo TP có phê duyệt không, phải chờ đại diện Ban quản lý đường sách Nguyễn Văn Bình đến cung cấp các giấy tờ liên quan.

Sau đó ông Hải giao cho phường phải kiểm tra lại tính pháp lý của các ki ốt trên cũng như giấy phép của các quán cà phê trong đường sách, nếu không có thì phải dẹp bỏ.

Đoàn tiếp tục di chuyển ra đường Tôn Đức Thắng, khi đến giao lộ Tôn Đức Thắng – Nguyễn Trung Ngạn, thấy chiếc xe biển xanh 80B đậu trên vỉa hè nhưng không có mặt tài xế, ông Hải ra lệnh niêm phong xe và cẩu đi.

via he 1
via he 2
Hàng loạt công trình vi phạm lấn chiếm vỉa hè bị phá dỡ

Cách đó khoảng 300 mét tại giao lộ Tôn Đức Thắng – Lê Thánh Tôn (cũng thuộc phường Bến Nghé), phát hiện chiếc xe BMW biển số ngoại giao đậu trên vỉa hè nên ông Hải lệnh cho lực lượng CSGT kiểm tra giấy tờ, sau khoảng 20 phút nhưng tài xế vẫn không có mặt, ông Hải yêu cầu niêm phong để cẩu về trụ sở.

Đáng chú ý là chiếc xe này có gạch ngang đỏ thể hiện xe được phép miễn trừ, tuy nhiên khi ông Hải lại gần kiểm tra thì phát hiện đây là gạch miễn trừ giả, do lái xe tự dán lên.

Lúc này tài xế xuất hiện và trình các giấy tờ liên quan nhưng không xuất trình được giấy đăng ký xe, tài xế nói xe này chở ngài Tổng lãnh sự Hungari.

Khi ông Hải hỏi tài xế là chiếc xe này có được quyền miễn trừ hay không, tài xế là anh Nguyễn Ngọc Quang (50 tuổi, ngụ TPHCM) thừa nhận xe này không được miễn trừ mà do anh tự dùng keo dán màu đỏ dán lên biển số để giống xe miễn trừ.

Đáng nói là trong quá trình bị lập biên bản, tài xế Quang cùng trợ lý Tổng lãnh sự đã có hành động tháo băng dính màu đỏ trên biển số xe để phi tang liền bị ông Hải phản ứng.

Sau hơn 30 phút, đại diện Sở Ngoại vụ TPHCM đã có mặt để cùng xử lý với chiếc xe biển số ngoại giao nói trên.

via he 3
Ông Hải kiểm tra chiếc xe biển số ngoại giao dán thêm giấy màu đỏ để giống xe miễn trừ

Tại đây, người đại diện của Sở Ngoại vụ TPHCM đã trình bày với ông Hải rằng chiếc xe này mặc dù không thuộc diện miễn trừ nhưng là xe chở ngài Tổng lãnh sự Hungari nên cần xem xét không cẩu về phường.

Sau khi nghe ý kiến của nhân viên Sở Ngoại vụ, ông Hải đồng ý không cẩu chiếc xe này và ra lệnh cho trật tự đô thị tháo niêm phong, tuy nhiên vẫn tiến hành lập biên bản xử phạt số tiền 700 ngàn đồng với hành vi đậu xe trên vỉa hè.

Sau đó đoàn tiếp tục di chuyển ra vòng xoay công trường Mê Linh, tại đây ông Hải ra lệnh tháo dỡ 3 cột cờ của khách sạn 5 sao chiếm vỉa hè, riêng bậc thềm của khách sạn này ông Hải giao cho phường Bến Nghé kiểm tra lại.

Đoàn tiếp tục di chuyển về góc đường Đồng Khởi – Tôn Đức Thắng, thấy hàng loạt bồn hoa của khách sạn 5 sao xây dựng lấn ra vỉa hè 4 mét, ông Hải yêu cầu lãnh đạo phường mời đại diện khách sạn ra làm việc.

Tại đây, một người đàn ông trình bày rằng bồn hoa này đã xây dựng từ lâu, thuộc dạng bảo tồn, tuy nhiên ông Hải trả lời rằng không phải công trình thuộc dạng bảo tồn, những bồn hoa này mới xây dựng gần đây.

Sau đó toàn bộ dãy bồn hoa rộng 4 mét, dài hàng chục mét bị đập bỏ theo lệnh Phó Chủ tịch quận 1.

via he 4
Hàng loạt ki ốt trước Bưu điện TPHCM chiếm vỉa hè mà ông Hải yêu cầu kiểm tra
via he 5
Công trình của Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM xây dựng trái phép, chiếm vỉa hè bị ông Hải lệnh cho công nhân phá dỡ.
via he 6
Bồn hoa của khách sạn 5 sao chiếm vỉa hè bị phá bỏ
via he 7
Chiếc xe biển xanh 80B đậu trên vỉa hè bị cẩu đi
via he 8
Chiếc xe biển số ngoại giao không thuộc diện miễn trừ nhưng tài xế tự ý dán thêm tờ giấy màu đỏ vào biển số để được quyền ưu tiên như xe miễn trừ và đậu trái phép trên vỉa hè
via he 9
via he 10
Chiếc xe sau đó bị niêm phong
via he 11
Sau hơn 30 phút, tài xế chiếc xe ngoại giao có mặt giải thích với ông Hải
via he 12
Đại diện Sở Ngoại vụ TPHCM ký xác nhận vào biên bản rằng chiếc xe nói trên là của ngài Tổng lãnh sự Hungari
via he 13
Chiếc xe sau đó được tháo bỏ niêm phong, chỉ xử phạt tài xế hành vi đậu xe trên vỉa hè

Tác giả bài viết: Đình Thảo

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP