Xã hội

TPHCM: Phát hiện 3 trường hợp đầu tiên nhiễm biến chủng mới Omicron BA.4 và BA.5

Thông tin nhanh từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM ngày 5/7 cho biết, trên địa bàn thành phố vừa phát hiện 3 trường hợp nhiễm biến thể Omicron. Trong đó 2 chị em sống cùng nhà nhiễm biến thể BA.4 và 1 trường hợp khác nhiễm BA.5.

Cụ thể, qua hệ thống giám sát chủ động, ngành y tế TPHCM đã thực hiện các xét nghiệm và phát hiện 2 bệnh nhân nhiễm biến thể mới Omicron BA.4. Đây là 2 chị em (cùng 23 tuổi) sống chung nhà tại phường Thạnh Mỹ Lợi, Thành phố Thủ Đức.

Trước đó, bệnh nhân có triệu chứng sốt, đau đầu, nhức mỏi và có tiếp xúc với mẹ đã mắc COVID-19 nên tự test nhanh và dương tính với kháng nguyên SARS-CoV-2. Gia đình đã khai báo trên hệ thống khai báo F0 của thành phố và tự cách ly theo quy định.

Ngay khi nhận được thông tin ca bệnh trên hệ thống, Trạm Y tế Phường Thạnh Mỹ Lợi đã tiến hành lấy mẫu cho 2 bệnh nhân và gửi mẫu sang Viện Pasteur để giải trình tự gen. Kết quả xác định 2 bệnh nhân nhiễm biến thể mới Omicron BA.4.

Hệ thống giám sát chủ động của ngành y tế TPHCM đã phát hiện những ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên

Sau khi có kết quả trên, 2 bệnh nhân đã được theo dõi, điều trị, sức khỏe bình phục tốt. Tất cả trường hợp tiếp xúc gần với 2 bệnh nhân đã được thông báo tự theo dõi sức khỏe và thực hiện test nhanh. Bước đầu ghi nhận những người tiếp xúc đều cho kết quả âm tính.

Trường hợp khác nhiễm biến thể BA.5 là bé gái 11 tuổi, ngụ tại xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi. Ngày 20/6 bệnh nhân có triệu chứng sốt khoảng 38,5 độ C, có ho ít, sống cùng với mẹ đã mắc COVID-19 trước đó nên tự test nhanh và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay sau đó, bệnh nhân được lấy mẫu giám sát biến thể mới theo kế hoạch giám sát của thành phố và có kết quả xác định nhiễm biến thể mới Omicron BA.5. Theo điều tra dịch tễ, từ ngày 17/6 đến nay, bệnh nhân chỉ ở tại nhà và không tiếp xúc người lạ. Sau khi có kết quả dương tính, bệnh nhân đã được cách ly tại nhà và khử khuẩn nơi ở theo quy định.

Để chủ động ứng phó với những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, từ tháng 6 đến nay, TPHCM đã mở rộng hệ thống giám sát biến thể mới COVID-19 tại 22 quận huyện và thành phố Thủ Đức. Khi có ca bệnh COVID-19 ghi nhận trên hệ thống khai báo F0 của thành phố, người bệnh sẽ được lấy mẫu xét nghiệm và được gửi mẫu sang Viện Pasteur để giải trình tự gen xác định biến thể mới.

Từ thực tế biến thể mới của Omicron đã xâm nhập TPHCM, ngành y tế kêu gọi người dân, đặc biệt là các đối tượng thuộc nhóm nguy cơ hãy thực hiện “tiêm nhắc đúng lịch – Duy trì miễn dịch”. Bên cạnh đó, cộng đồng cần tiếp tục tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng dịch khác bao gồm đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên. Khi có triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19 hoặc F1 cần tự theo dõi sức khỏe và thực hiện khai báo F0 khi có kết quả test nhanh dương tính.

Tác giả: Vân Sơn

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP