Nhà đẹp

TP.HCM giữ nguyên kiến trúc 5 biệt thự cổ

Trong số 20 biệt thự mà TP.HCM vừa phân loại, 5 căn biệt thự phải được giữ nguyên hình dáng kiến trúc bên ngoài, cấu trúc bên trong, mật độ xây dựng, số tầng và chiều cao.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình vừa ký quyết định ban hành danh mục biệt thự cũ đã được phân loại trên địa bàn thành phố (đợt 3). Danh mục này gồm 20 biệt thự. Trong đó, 5 biệt thự thuộc nhóm 1, 11 biệt thự thuộc nhóm 2 và 4 biệt thự thuộc nhóm 3.

Các biệt thự thuộc nhóm 1 phải được giữ nguyên hình dáng kiến trúc bên ngoài, cấu trúc bên trong, mật độ xây dựng, số tầng và chiều cao. Các biệt thự này nằm tại địa chỉ: 115 Hai Bà Trưng (quận 1); 57 Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1); 180 Nguyễn Đình Chiểu (quận 3); 201 Võ Thị Sáu (quận 3); 141 Võ Văn Tần (quận 3).

Các biệt thự thuộc nhóm 2 được giữ nguyên kiến trúc bên ngoài. Còn các biệt thự thuộc nhóm 3 phải thực hiện theo quy định về quy hoạch, kiến trúc và pháp luật xây dựng.

TP.HCM đang tiến hành phân loại hàng loạt biệt thự cũ. Ảnh: Quang Huy.

Chủ sở hữu của các biệt thự cũ thuộc nhóm 1 và 2 có trách nhiệm không làm thay đổi nguyên trạng ban đầu của biệt thự cũ; không phá dỡ nếu chưa bị hư hỏng nặng, có nguy cơ sập đổ theo kết luận kiểm định của Sở Xây dựng.

Trong trường hợp phải phá dỡ để xây dựng lại thì phải theo đúng kiến trúc ban đầu, sử dụng đúng loại vật liệu, mật độ xây dựng, số tầng và chiều cao của biệt thự cũ. Chủ biệt thự cũng không được tạo thêm kết cấu để làm tăng diện tích hoặc cơi nới, chiếm dụng không gian bên ngoài biệt thự cũ.

Thường trực Ban chỉ đạo xây dựng Kế hoạch, Chương trình hành động trong công tác bảo tồn cảnh quan kiến trúc (Sở Quy hoạch Kiến trúc) được giao phối hợp với Sở Xây dựng soạn thảo quy định và cơ chế, chính sách để quản lý, bảo tồn, bảo trì, cải tạo biệt thự cũ thuộc nhóm 1, nhóm 2. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 18/3/2021.

Tác giả: Thu Hằng

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP