Giáo dục

TP.HCM giảm từ 40 đến 55.000 đồng học phí cho học sinh THCS

Ngân sách TP.HCM sẽ bù hơn 150 tỉ đồng mỗi năm cho tất cả học sinh từ lớp 6 đến lớp 9 ở các trường THCS công lập trên địa bàn

Sáng 7-12, kỳ họp thứ 12 HĐND TP.HCM luận và thông qua các tờ trình của UBND. Sau khi thảo luận, các đại biểu đã thống nhất thông qua tờ trình về điều chỉnh mức thu học phí cho học sinh bậc THCS và nhà trẻ tại các trường công lập trên địa bàn TP.HCM.

Các đại biểu HĐND TP.HCM thông qua các tờ trình giảm học phí của UBND TP. Ảnh: TÁ LÂM

Theo đó, đối với học sinh bậc THCS, bổ túc THCS tại 19 quận, mức học phí sẽ giảm từ 100.000 đồng/tháng/học sinh xuống còn 60.000 đồng/tháng/học sinh. Còn tại 5 huyện là Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Cần Giờ, Nhà Bè, học phí sẽ giảm từ 85.000 đồng xuống còn 30.000 đồng/tháng/học sinh.

Đối với nhà trẻ, học sinh 19 quận vẫn giữ nguyên mức hiện nay là 200.000đồng/tháng/học sinh; học sinh 5 huyện được giảm từ 140.000 đồng xuống 120.000 đồng/tháng.

Việc giảm học phí sẽ bắt đầu được thực hiện từ học kỳ 2 năm học 2018-2019. Để thực hiện chính sách giảm học phí này, ngân sách TP sẽ bù hơn 150 tỉ đồng mỗi năm học cho tất cả học sinh từ lớp 6 đến lớp 9 ở các trường THCS công lập trên địa bàn.

Trước đó, vào tháng 9-2018, UBND TP đã có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính trình Chính phủ chấp thuận việc miễn học phí cho học sinh bậc THCS tại các trường công lập.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính không đồng ý với đề xuất này với lý do miễn học phí cho học sinh THCS tại các trường công lập thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Việc quy định đối tượng không đóng học phí phải được quy định trong Luật giáo dục.

Bên cạnh đó, TP.HCM là địa phương có thu nhập bình quân đầu người thuộc diện cao trong cả nước nên mức học phí từ 85.000-100.000 đồng/học sinh/tháng không phải quá lớn, tạo gánh nặng cho cha mẹ học sinh.

Ngoài ra, việc miễn giảm học phí bậc THCS sẽ tạo sự không thống nhất giữa các gia đình có con theo học bậc THCS ở TP.HCM và các địa phương khác.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm, cho biết theo quy định pháp luật đây không phải là phí nên HĐND TP chưa có thẩm quyền quyết định miễn theo Nghị quyết 54 mà phải là Quốc hội.

Do đó, theo bà Tâm, HĐND TP chỉ có quyền giảm tối đa theo khung của Chính phủ. Trên tinh thần đó, UBND TP trình HĐND TP với chủ trương thu mức tối thiểu của từng nhóm học sinh. “Mức học phí không quá cao so với thu nhập của người dân nhưng chúng tôi bàn ở góc độ các em học sinh cần được hưởng những chủ trương tốt nhất của giáo dục, những phúc lợi tốt nhất” –bà Tâm nói.

Tác giả: TÁ LÂM - VIỆT HOA

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP