Kinh tế

TP.HCM có cơ sở để tăng thuế với rượu, bia trên địa bàn

Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, cho biết đề xuất tăng thuế TTĐB với rượu bia của TP.HCM trên địa bàn là có cơ sở theo quy định của luật.

Khoản 1, điều 5, Nghị quyết 54/2017/QH14 về thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP.HCM có nêu Hội đồng nhân dân thành phố đề xuất Chính phủ xem xét, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định áp dụng trên địa bàn thành phố thí điểm tăng mức thuế hoặc thuế suất đối với một số hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường.

Mức tăng thuế hoặc thuế suất không quá 25% so với mức thuế hoặc thuế suất hiện hành.

“Trường hợp TP.HCM có kiến nghị này là có cơ sở và căn cứ theo quy định để đề xuất thẳng lên Chính phủ xem xét trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội”, bà Hằng nói.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thuế tại cuộc họp báo quý I/2019 của Bộ Tài chính. Ảnh: Xuân Dũng.

Tuy nhiên, trả lời câu hỏi về việc tăng thuế với rượu, bia trên địa bàn có góp phần giảm lượng sử dụng các sản phẩm này hay không, bà Hằng cho biết trong báo cáo đánh giá tác động của dự thảo Luật Phòng chống tác hại rượu bia thì việc tăng thuế TTĐB với các sản phẩm này chỉ là một trong những biện pháp để hạn chế tác hại.

Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thuế cũng thông tin thêm về số tiền thuế TTĐB đã thu được từ hai mặt hàng bia, rượu trong giai đoạn 2017-2018 vừa qua.

Theo đó, số thu ước tính trong năm 2017 đối với mặt hàng rượu là 342 tỷ đồng, năm 2018 số thu từ mặt hàng này là 415 tỷ đồng.

Đối với bia, năm 2017 đã thu tổng cộng 43.153 tỷ đồng thuế TTĐB và số tiền thu được trong năm 2018 vừa qua là 32.154 tỷ.

Trước đó, ngày 3/4, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến, cho biết thành phố đang lập đề án tăng thuế TTĐB đối với rượu, bia trên địa bàn. Trước khi trình HĐND thông qua, thành phố sẽ nghiên cứu kỹ, chuẩn bị đầy đủ cơ sở để tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Theo lãnh đạo TP.HCM, đây là một trong những đề án được thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 54 của Quốc hội về việc thí điểm cho thành phố thực hiện một số cơ chế, chính sách đặc thù.

Ông Tuyến cũng cho biết mục đích chính và quan trọng nhất của đề xuất này chính là nhằm giảm dần mức tiêu thụ rượu bia trên địa bàn. Nguyên nhân là TP.HCM hiện là thành phố có mức tiêu thụ rượu bia khá cao. Đây cũng là một trong những tác nhân góp phần làm ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội, an toàn giao thông, chưa kể còn làm giảm năng suất lao động, ảnh hưởng sức khỏe của người dân.

Ngoài ra, một mục tiêu khác của việc tăng thuế TTĐB lần này cũng là để tăng thu thêm một phần cho ngân sách thành phố.

Thực tế, ngoài dự định đề xuất tăng thuế TTĐB với rượu bia, trước đó, HĐND TP.HCM cũng đã đồng ý tăng thuế bảo vệ môi trường và phí dừng, đỗ ôtô dưới lòng đường, vỉa hè từ ngày 1/6/2018.

Theo đó, mức phí các cơ sở sản xuất phải đóng sẽ căn cứ vào nồng độ ô nhiễm nước thải. Sau khi tăng và bổ sung đối tượng thu phí, mỗi năm TP.HCM thu được 60 tỷ đồng.

Đối với phí dừng, đỗ ôtô dưới lòng đường của TP.HCM hiện cũng cao hơn 20-25% giá giữ xe của các trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng trên địa bàn.

Tác giả: Quang Thắng

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP