Giáo dục

TPHCM: Ba giáo viên chung trường cùng “hợp sức” dạy thêm

Thông tin phản ánh từ phụ huynh, 3 giáo viên Trường tiểu học Bình Trị 1, quận Bình Tân, TPHCM cùng tổ chức dạy thêm tại một địa điểm mà phần lớn người học là học sinh chính khóa của các cô.

Tại một địa điểm thuộc hẻm 272 đường Đất Mới, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân gần đây lại trở nên nhộn nhịp sau một thời gian yên ắng. Vào buổi chiều phụ huynh đưa đón con nhỏ đến học thêm rất tấp nập.

Nhiều phụ huynh cho biết đây là điểm dạy thêm chung của 3 giáo viên tiểu học thuộc Trường Bình Trị 1. Trong đó, cô N.L., giáo viên khối 2 của trường đứng ra tổ chức cùng với hai đồng nghiệp cùng trường là giáo viên khối 1 và một giáo viên đang dạy khối 3.

Điểm dạy thêm không phải là nhà riêng của các cô mà là nhà người thân. Số học sinh theo học tại các lớp của 3 giáo viên phần lớn là học sinh chính khóa, chỉ có một vài trường hợp là học sinh ở khác trường sinh sống ở gần khu vực này. Như lớp học thêm khối 2 do cô N.L. phụ trách thì toàn bộ gần 20 em theo học đều là học sinh chính khóa của cô ở trường.

daythem1 1484177395047
Điểm dạy thêm của 3 cô giáo Trường tiểu học Bình Trị 1, quận Bình Tân, TPHCM (Ảnh do phụ huynh cung cấp)

Anh T.Q.D., một phụ huynh bày tỏ nhìn vào điểm dạy thêm sôi động này anh không hiểu việc giáo viên tổ chức dạy thêm tại nhà có bị cấm hay không. Vì nó diễn ra công khai, không thể nói chính quyền địa phương, nhà trường không hay biết, không nhìn thấy.

Một số phụ huynh khác cung cấp, có thời gian lớp học thêm của các cô đã ngưng hoạt động, sau đó các cô lại “mời gọi” phụ huynh cho con đi học lại. Các cô là giáo viên dạy con mình trên lớp nên nhiều người không từ chối được. Các cô giải thích là trước thành phố “siết” việc dạy thêm nên lớp phải ngưng nhưng giờ các cô cho rằng thành phố đã nới lỏng hơn việc giáo viên dạy thêm nên có thể… mở lại lớp như trước.



Về thông tin 3 giáo viên cùng “hợp sức” dạy thêm, ông Huỳnh Công Đức, hiệu trưởng Trường tiểu học Bình Trị 1 xác nhận cô giáo mà phụ huynh phản ánh đúng là giáo viên của trường. Ban giám hiệu sẽ mời các cô lên trao đổi, nói rõ lại các quy định và yêu cầu chấm dứt ngay lớp dạy thêm. Và nếu các cô còn vi phạm chắc chắn nhà trường sẽ đưa ra hình thức xử lý nặng.

Ông Đức cũng cho hay, trường phổ biến, tuyên truyền, nhắc nhở đội ngũ giáo viên rất nhiều lần các quy định của Bộ, các văn bản của thành phố về dạy thêm học thêm. Tuy nhiên, cũng như ở quản lý của nhiều trường học khác, thầy hiệu trưởng bày tỏ việc giám sát giáo viên bên ngoài nhà trường hiện nay rất khó khăn.

Có thể nói, các giáo viên Bình Trị 1 dạy thêm như phụ huynh phản ánh đã vi phạm quy định về dạy thêm và học thêm theo Thông tư 17 của Bộ GD-ĐT cũng như các quy định của TPHCM. Các quy định đều nhấn mạnh cấm dạy thêm ở bậc tiểu học, cấm dạy thêm với học sinh chính khóa khi chưa được phép của hiệu trưởng. Chưa kể, việc tổ chức dạy học thêm tại nhà của giáo viên hiện nay, theo lãnh đạo của Sở GD-ĐT TPHCM hầu hết đều là không phép, sai quy định.

Trong thời gian qua, tình trạng giáo viên ở TPHCM tổ chức dạy thêm tại nhà liên tục được phụ huynh phản ánh. Tuy đây là hoạt động không được phép, sai quy định nhưng lại diễn ra tràn lan, phổ biến. Mặc dù TPHCM đã nhấn mạnh sẽ xử lý nghiêm giáo viên dạy thêm sai quy định, tuy nhiên nhiều tháng qua chưa một trường hợp giáo viên nào bị 'xử lý" cho dù có vô số trường hợp bị phát hiện. Chỉ khi có thông tin phụ huynh hoặc báo chí phản ánh thì nhà trường mới tiến hành nhắc nhở, yêu cầu giáo viên ngưng dạy thêm rồi... thôi.

Tác giả bài viết: Lê Đăng Đạt

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP