Trong tỉnh

TP. Vinh: Vì sao “né tránh” việc trả lại tiền thu sai cho dân?

Sau khi Báo Lao Động phản ánh việc TP. Vinh (Nghệ An) "bỗng dưng" thu sai tiền sử dụng đất của dân từ mức 50% lên 120%, UBNP TP. Vinh né tránh việc trả lại tiền thu sai cho các hộ dân.

Mảnh đất ông Trương Đình Hóa mua của UBND phường Cửa Nam (TP Vinh), nay phải nộp 120% tiền sử dụng đất. Ảnh: QĐ

Như Lao Động đã thông tin, vào năm 1994, ông Trương Đình Hóa được UBND phường Cửa Nam bán cho mảnh đất hơn 100m2, chưa xây dựng nhà ở.

Năm 2018, ông Hóa làm thủ tục cấp sổ đỏ, được Chi cục Thuế TP. Vinh thông báo phải nộp 100% tiền sử dụng đất, hệ số k = 1,2. Nghĩa là ông Hóa phải nộp bằng 120% tiền sử dụng đất theo bảng giá đất của tỉnh, tổng số tiền 275 triệu đồng.

Ông Hóa khiếu nại, cho rằng chỉ phải nộp 50% tiền sử dụng đất theo giá quy định của tỉnh. Cục Thuế Nghệ An khẳng định ông Hóa khiếu nại đúng.

Cơ quan thuế TP. Vinh đã thoái thu cho ông Trương Đình Hóa 70% số tiền sử dụng đất trên tổng số tiền 275 triệu đồng. Ông Hóa đã nhận lại 160 triệu đồng tiền cơ quan nhà nước thu sai.

Ngày 23.4.2020 Sở Tài chính Nghệ An có văn bản 1205 báo cáo UBND tỉnh Nghệ An về trường hợp đất cấp trái thẩm quyền trước ngày 1.7.2004, chưa xây dựng nhà ở, mức thu tiền sử dụng đất như trường hợp đã xây dựng nhà ở (50% tiền sử dụng đất đối với diện tích trong hạn mức).

Sau khi phản ánh việc ông Trương Đình Hóa bị thu sai tiền sử dụng đất và ông Hóa đã được trả lại tiền thu sai, ngày 1.6, phóng viên đặt câu hỏi với UBND TP. Vinh về việc các trường hợp tương tự ông Hóa, có trả lại tiền thu sai cho dân không, xử lý cán bộ tham mưu như thế nào.

Ngày 1.7.2020, UBND TP Vinh có công văn số 3536 cung cấp thông tin cho phóng viên, nội dung văn bản không đề cập vấn đề mà phóng viên yêu cầu.

Trước đó, Sở Tài chính Nghệ An cũng có văn bản yêu cầu UBND TP. Vinh cung cấp số liệu về các trường hợp thu tiền sử dụng đất tương tự hộ ông Trương Đình Hóa, nhưng không được đáp ứng.

Được biết, trong văn bản báo cáo UBND tỉnh Nghệ An, UBND TP. Vinh cho rằng có rất nhiều trường hợp đất cấp trái thẩm quyền trước ngày 1.7.2004, chưa xây dựng nhà ở.

Hiện nay, các hộ nói trên đã được cấp sổ đỏ, tuy nhiên số tiền sử dụng đất thu sai chưa được rà soát, xử lý thoái thu theo quy định.

Tác giả: QUANG ĐẠI

Nguồn tin: Báo Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP