Xã hội

TP Vinh tập trung giải quyết các khu tập thể cũ

Sau 9 năm triển khai thực hiện, với nhiều giải pháp quyết liệt, thành phố Vinh đã giải quyết được 100/156 khu tập thể cũ. Điều này không chỉ cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống cho các hộ dân đang sinh sống trong các khu tập thể mà còn góp phần làm cho bộ mặt đô thị TP ngày càng khang trang, hiện đại hơn.

Khu nhà khang trang, hiện đại tại khối 11 phường Bến Thủy vài năm trước đây là những dãy nhà tập thể lụp xụp, mái lợp tôn của nhà máy gỗ Vinh. Sau khi có đề án giải quyết các khu tập thể cũ trên địa bàn TP Vinh, với sự vào cuộc của chính quyền các cấp, sự đồng thuận của người dân, các hộ dân nơi đây đã được giải quyết theo hình thức định cư tại chỗ. Ông Phạm Hồng Phúc – Khối 11, phường Bến Thủy phấn khởi: Trước ở nhà lụp xụp khu ổ chuột. Giờ được giải quyết định cư tại chỗ, người dân ở đây phấn khởi lắm, huy động để xây dựng nhà cửa khang trang.

Nhà cửa được xây dựng khang trang trên nền đất KTT cũ của nhà máy gỗ Vinh - phường Bến Thuỷ


Phường Bến Thủy - một trong những phường xã có nhiều khu tập thể cũ nhất với số hộ bị ảnh hưởng nhiều, đến nay đã cơ bản giải quyết được 7/11 khu. Còn tại phường Quang Trung hiện cũng đã có 5/6 khu tập thể cũ đã cơ bản đươc giải quyết xong.

Ông Nguyễn Văn Ngọc – Chủ tịch UBND phường Bến Thủy nói: Phường Bến Thủy có số khu tập thể nhiều , số hộ bị ảnh hưởng lớn. Đến nay,phường đã giải quyết được 4/11 khu tập thể cũ. Hiện phường đang tập trung giải quyết tại Khu tập thể Nhà máy Sợi Vinh tại khối 7 và khối 9 với 246 hộ và một số khu tập thể khác. Hiện phường đang gặp một số khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng như một số dân chưa hiểu rõ chủ trương nên không phối hợp, một số hộ diện tích thực tế lớn hơn diện tích trên giấy tờ nên yêu cầu phải chia đúng diện tích trên thực tế nên rất khó giải quyết. Ngoài ra, hiện trên địa bàn phường diện tích tái định cư cũng không còn nhiều trong khi số hộ phải giải quyết lớn.

Ông Hà Thái Sơn – Chủ tịch UBND phường Quang Trung cho biết thêm: Với sự vào cuộc của cấp ủy chính quyền , sự đồng thuận của các hộ dân thì đến nay việc giải quyết các khu tập thể cũ trên địa bàn dược đánh giá là một trong những phường làm tốt.

Phường Bến Thủy vẫn còn 4 khu tập thể cũ nhất chưa được giải quyết


Trên địa bàn TP Vinh hiện có 156 khu tập thể thuộc 20 phường, xã phải giải quyết. Nhưng do gặp không ít khó khăn, vướng mắc như: Thiếu quỹ đất phục vụ tái định cư; việc xác minh giấy tờ, hồ sơ hóa giá nhà tập thể phức tạp, mất nhiều thời gian; nhiều hộ dân chưa đồng thuận trong việc thực hiện đề án... Bên cạnh đó, một số phường xã cũng chưa thực sự quan tâm và chưa xem việc giải quyết các nhà tập thể cũ là nhiệm vụ quan trọng nên hiệu quả chưa cao. Vì vậy mà mặc dù với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND TP Vinh, nhưng tỷ lệ giải quyết nhà ở tập thể cũ vẫn ở mức thấp. Trong 8 tháng đầu năm nay, thành phố mới giải quyết được 17 trên chỉ tiêu 44 khu tập thể, nâng số khu tập thể cần giải quyết lên 100/156, đạt tỷ lệ hơn 64%.

Một khu nhà tái định cư mới ở phường Quang Trung


Ông Nguyễn Hoàng Minh - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP Vinh cho rằng: TP Vinh xác định giải quyết các khu tập thể cũ trên địa bàn là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, là tiêu chí tiên quyết để xếp loại phường xã trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Giao Đảng ủy, UBND, các đoàn thể phường xã vào cuộc một cách quyết liệt trong tuyên truyền, giải thích, vận động nhân dân. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và đôn đốc giải quyết và kịp thời tháo gỡ vướng mắc… Đề nghị UBND tỉnh sớm bố trí nguồn vốn cho 451 lô tái đất định cư thuộc các dự án phải di dời như lâm viên Núi Quyết, Thành cổ, ga Vinh…

Thành phố Vinh hiện vẫn còn 56 khu tập thể cũ cần phải giải quyết; trong khi theo lộ trình phải cơ bản hoàn thành trong năm 2017 . Trong khi đó, số hộ bị ảnh hưởng lớn, số hộ dân phải tái định cư nhiều, đó là chưa kể nhiều khu tập thể người dân không đồng thuận… Đây là những thách thức không nhỏ mà nếu như TP Vinh không có những giải pháp thực sự quyết liệt và hiệu quả thì khó có thể đạt được lộ trình đã đề ra.

Tác giả bài viết: Mai Hương – Mai Liên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP