Trong tỉnh

TP. Vinh sẽ ngắt kết nối số điện thoại ghi trên quảng cáo rao vặt trái phép

Đó là một trong những giải pháp nhằm xử lý tình trạng quảng cáo rao vặt trái phép mà Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh đưa ra tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 5, HĐND thành phố khóa XXI vào sáng 27/12.

Một cây xanh ở chợ Quang Trung “gánh” nhiều quảng cáo rao vặt. Ảnh: Nam Phúc

Tại kỳ họp, các đại biểu cho rằng, kể từ ngày 5/5/2017, Nghị định 28/2017/NĐ-CP về xử lý tình trạng quảng cáo, rao vặt trái phép chính thức có hiệu lực với việc xác định rõ hành vi, tăng mức xử phạt, nhưng đến nay tình trạng quảng cáo sai quy định vẫn diễn ra khá phổ biến, thậm chí có xu hướng phát triển mạnh hơn.

Các đại biểu cũng đề nghị thành phố làm rõ trách nhiệm và giải pháp đồng bộ thực hiện vấn đề này.

Ông Đậu Vĩnh Thịnh - Phó Chủ tịch UBND TP Vinh cho biết, TP. Vinh cũng như hầu hết các đô thị khác trong cả nước đều có tình trạng quảng cáo rao vặt trên tường nhà, cột điện, hàng rào nơi công cộng, làm mất mỹ quan đô thị.

Thời gian qua, quảng cáo rao vặt ngày càng tinh vi và khó xử lý. Ông Thịnh nêu ví dụ như việc treo, dán quảng cáo rao vặt ở những chỗ cao, khó bóc xóa; sử dụng sim rác, sim ngoại tỉnh để quảng cáo; xử lý cắt số điện thoại này thì sẽ lại "mọc" thêm số điện thoại khác.

Theo ông Thịnh, thời gian qua các ngành chức năng, đơn vị phường xã đã ra quân tuyên truyền, kiểm tra, xử phạt tại chỗ và kể cả việc phạt nguội sau khi điều tra vi phạm. Trong 2 năm 2016 - 2017, thành phố đã xử phạt được 17 trường hợp về hoạt động quảng cáo, thu hơn 56 triệu đồng.

Ông Thịnh nhận định nguyên nhân tình trạng quảng cáo rao vặt vẫn tồn tại do nhu cầu phát triển kinh tế, nhiều ngành nghề dịch vụ có nhu cầu quảng cáo, hình thức quảng cáo rao vặt như thế rẻ tiền hơn các hình thức khác; nhiều cá nhân, tổ chức biết vi phạm nhưng vẫn cố tình thực hiện.

Ngoài ra, việc xử lý của chính quyền từ thành phố đến phường xã vẫn chưa đủ mạnh và quyết liệt để hạn chế quảng cáo rao vặt.

Để chấn chỉnh, xử lý quảng cáo rao vặt, ông Thịnh cho biết thêm, thời gian tới, TP Vinh sẽ tiếp tục tuyên truyền các văn bản quy định, mức độ xử lý vi phạm quảng cáo rao vặt; giao chỉ tiêu xử lý cho các phường, xã; chỉ đạo mỗi phường, xã xây dựng ít nhất một tuyến phố không có quảng cáo rao vặt để nhân rộng; xây dựng, chỉnh trang hệ thống quảng cáo rao vặt tới tận khối, xóm.

Đồng thời, thành phố sẽ phối hợp với các đơn vị viễn thông cắt một số điện thoại vi phạm về quảng cáo rao vặt.

Tác giả: Nam Phúc

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP