Trong tỉnh

TP Vinh (Nghệ An): Khốn khổ vì mua đất đấu giá không có lối đi

Năm 2010, 23 hộ dân mua đấu giá đất ở xóm 18B, xã Nghi Liên, ngay sát bay Vinh do UBND TP.Vinh bán. Tuy nhiên, sau đó 4 năm một hàng rào ngăn cách đường vào sân bay và khu đất được dựng lên đã khiến cho những lô đất tiền tỷ trở thành những miếng đất bán không ai mua, giá trị giảm đi nhiều lần.

Người dân bất bình khiếu nại đã lâu nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Khổ vì hàng rào sân bay

Theo quy hoạch, dự án chia lô đất ở phục vụ tái định cư cho dự án mở rộng, nâng cấp sân đậu máy bay cảng hàng không Vinh có 37 lô đất. Trong đó, chỉ có 14 lô đất tái định cư, số còn lại 23 lô được đưa ra bán đấu giá. Tại thời điểm đấu giá, có 23 người mua với tổng diện tích gần 4.200 m2 đất ở, tổng số tiền đấu giá được lên đến hơn 25 tỷ đồng. Những lô đất tiếp giáp đường gom có giá từ 7 triệu đồng/m2 trở lên, các lô ở tuyến 3 và 4 có giá từ 4 đến 5 triệu đồng/m2. Từ một khu đất bỏ hoang nằm ở cuối khu dân cư, giá đất ở đây được nâng lên khá cao, bởi ngoài việc mua để mục đích làm nhà ở thì nhiều người mua đất với mục đích sau này sẽ kinh doanh dịch vụ vì có lợi thế nằm sát sân bay. Mặt khác, theo quy hoạch ở thời điểm đó, đại lộ Lê Nin kéo dài ra tận xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc.

Sơ đồ quy hoạch chi tiết xây dựng chia lô đất ở phục vụ tái định cư ở xóm 18B, xã Nghi Liên


Năm 2014, khi nâng cấp sân bay Vinh, giấc mơ kinh doanh trên đất được đấu giá của nhiều người cũng khép lại vì toàn bộ mặt phía đông của khu đất, nơi tiếp giáp với đường quy hoạch vào sân bay bị bịt kín bởi hàng rào sừng sững xây cao quá đầu người ngăn cách đường vào sân bay với khu đất. Để vào được khu đất này, phải đi theo con đường nhỏ vòng vèo trong xóm 18B, xã Nghi Liên. Khu đất bị biệt lập bởi hàng rào ngăn cách đường sân bay ở phía đông, phía bắc giáp đất quốc phòng đang bỏ hoang, 2 phía còn lại giáp với hàng rào tre của người dân. Vì thế, dù đã mua đất 7 năm, nhưng chỉ mới có 1 hộ dân đến làm nhà ở, khu đất vắng tanh, cỏ dại đã mọc quá đầu gối, hệ thống đường quy hoạch rải nhựa cỏ đã phủ kín hai bên lề. Những tuyến mương thoát nước cỏ đã phủ dày, khó khăn lắm vạch cỏ mãi mới tìm thấy.

Hàng rào sân bay Vinh chia cắt khu đất với đường ra của cảng hàng không Vinh


Bà Đặng Thị Thanh Nghệ, ở phường Lê Mao (TP Vinh) nhận chuyển nhượng lô đất của người anh trúng đấu giá bức xúc cho biết, bà đã bỏ ra gần 1,5 tỷ đồng để mua đất kinh doanh với giá đất tại vị trí sinh lợi, nay xây hàng rào bịt không ra được đường vào sân bay thì gia đình bà hết đường làm ăn. Bà Nghệ cũng thắc mắc, vì sơ đồ quy hoạch không rõ ràng, nên bà và nhiều người cũng nhầm tưởng mua đất ở đây là sẽ được đấu nối ra thẳng đường lớn.

Là một trong những hộ dân đã bỏ ra gần 1,1 tỷ đồng mua150 m2 đất, chị Trương Thị Tú Anh ở khối 3, phường Hồng Sơn (T.P Vinh) cũng bày tỏ thái độ không đồng tình với việc xây bờ rào ngăn cách giữa đường vào sân bay và khu đất, khi đấu giá UBND thành phố Vinh đã công bố bản vẽ quy hoạch không thể hiện có hàng rào ngăn cách đường gom với đường vào cảng hàng không nay lại xây hàng rào biệt lập. Chị Tú Anh cũng đề nghị phải nhanh chóng thông tuyến đường gom, phá bỏ hàng rào ngăn cách nếu không phá bỏ thì bố trí khu đất tái định cư khác.

Nhiều năm nay khu quy hoạch đất ở này đã thành bãi đất hoang cỏ mọc quá đầu gối.


Cho rằng bị “lừa” vì khi mua đấu giá chưa có tường rào của cảng hàng không Vinh, nay hàng rào này xuất hiện làm mất giá trị sinh lợi của khu đất, nhiều người mua đất đã khiếu nại lên UBND T.P Vinh đề nghị cho phá hàng rào, xây dựng đường gom thông tuyến hai đầu để tạo lối ra thông thoáng cho khu đất, nếu không phải bố trí tái định cư thửa đất khác có giá trị tương đương hoặc đền bù thiệt hại trong 7 năm qua kể từ ngày mua đất.

UBND TP Vinh thiếu trách nhiệm?

Ngày 12-6-2017, UBND TP Vinh có văn bản số 3462/QĐ-UBND giải quyết khiếu nại của dân. Trong đó, UBND TP.Vinh khẳng định đã xây dựng và hoàn thành kỹ thuật đúng như bản vẽ quy hoạch. Theo đó, dọc phía đông khu quy hoạch là đường gom, bên cạnh đường gom là đường quy hoạch vào sân bay Vinh. Đường gom này không đấu nối vào đường quy hoạch của sân bay. Do đó, các hộ dân sinh sống trong khu quy hoạch sẽ đi theo đường gom và các đường quy hoạch trong khu đất.

Người dân để lại số điện thoại để kết nối chủ các lô đất tập hợp lại kiến nghị yêu cầu mở đường gom


Cũng theo quyết định nói trên, TP.Vinh cho rằng, việc thể hiện hàng rào trên bản vẽ quy hoạch chia lô đất ở không phải là điều kiện bắt buộc theo quy định tại Quyết định số 03/2008/QĐ-BXD, ngày 31-3-2008 của Bộ xây dựng ban hành. Mặt khác, hàng rào bảo vệ sân bay Vinh được xây dựng trên đất của cảng hàng không nên UBND thành phố không có quyền can thiệp. Còn việc dỡ bỏ hàng rào của đường vào sân bay, hoặc nếu không dỡ bỏ thì bố trí tái định cư lô đất có giá trị tương đương và đền bù thiệt hại từ thời điểm mua đất của các hộ đến nay là không có cơ sở.

Không đồng tình với cách giải quyết của UBND TP.Vinh, bà Đặng Thị Thanh Nghệ cùng nhiều chủ đất khác tiếp tục khiếu nại lên UBND tỉnh Nghệ An. Ngày 23-11- 2017, UBND tỉnh Nghệ An có quyết định số 5676 giải quyết khiếu nại của bà Nghệ. Thế nhưng, Quyết định này vẫn công nhận và giữ nguyên giải quyết khiếu nại của UBND TP.Vinh trước đó và yêu cầu TP.Vinh khẩn trương khảo sát, lập phương án đấu nối phía nam đường gom của khu đất này.

Dự án có hạ tầng sơ sài, đường đi cũng quá nhỏ


Trước đó, ngày 6-9-2017, UBND TP.Vinh ra văn bản số 5335 gửi tổ công tác liên ngành báo cáo cụ thể phương án đấu nối tuyến đường gom vào đường giao thông. UBND TP Vinh giao cho xã Nghi Liên đề xuất phương án đấu nối tuyến đường gom phía đông của khu quy hoạch đất ở dân cư. Địa phương này cũng cần căn cứ theo kế hoạch đầu tư xây dựng của xã, cân đối các nguồn vốn lập phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng trình TP Vinh xem xét, quyết định. UBND thành phố cũng giao cho Phòng Tài chính- Kế hoạch phối hợp với Phòng Quản lý đô thị tham mưu UBND thành phố xem xét và phê duyệt phương án đấu nối tuyến đường gom sau khi có tờ trình đề nghị của UBND xã Nghi Liên.

Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND xã Nghi Liên, ông Nguyễn Công Hà cho biết, hiện, xã mới giao cán bộ chuyên môn đang xây dựng phương án đấu nối tuyến đường gom phía đông của khu quy hoạch. Khó khăn lớn nhất là sau khi xây dựng đề án, dự án được phê duyệt thì kinh phí đóng góp của địa phương vào công tác để bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và thi công đường không thể huy động được. Ông Hà cũng khẳng định, thời điểm bán đấu giá đất, đường đại lộ Lê Nin nối dài được quy hoạch kéo dài ra tận xã Nghi Trung nhưng sau đó bị xóa bỏ trên sơ đồ.

Đơn khiếu nại của người dân


Ông Hoàng Anh Tiến, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị UBND TP Vinh nói, việc triển khai dự án đấu nối đường gom đang giao cho xã Nghi Liên rà soát lên phương án. Còn để làm xong những thủ tục tiếp theo để tiến hành đấu nối đường cần có thời gian không phải ngày một ngày hai mà làm được.

Trước những trả lời của cơ quan chức năng như đã phản ánh ở trên có thể thấy UBND TP Vinh đang thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết những kiến nghị chính đáng của người dân. Bởi vì trước đây khi quy hoạch dự án chia lô đất ở phục vụ tái định cư cho dự án mở rộng, nâng cấp sân đậu máy bay cảng hàng không Vinh thì Trung tâm phát triển quỹ đất TP Vinh làm chủ đầu tư, nhưng khi xảy ra bất cập thì lại “đá bóng” trách nhiệm lập quy hoạch mở đường gom sang cho UBND xã Nghi Liên nhưng chính quyền xã Nghi Liên lại quá chậm trễ trong việc thực hiện nhiệm vụ này.

Dư luận cũng như những chủ nhân của các lô đất trong dự án này không khỏi bất bình trong cách giải quyết chậm trễ cũng như thiếu trách nhiệm của các cơ quan chức năng. Đề nghị UBND TP Vinh cũng như UBND tỉnh Nghệ An cần phải nhanh chóng có phương án giải quyết thấu tình, đạt lý cho các hộ dân nói trên một cách nhanh nhất, tránh bức xúc kéo dài trong dư luận.

Tác giả: Đình Tiệp

Nguồn tin: Báo Tài nguyên & Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP