Trong tỉnh

TP Vinh, Nghệ An: Ai “chống lưng” cho công trình không phép?

Mặc dù chính quyền địa phương đã ban hành quyết định đình chỉ thi công, xử phạt hành chính và yêu cầu chấp hành nhưng chủ đầu tư vẫn cố tình phớt lờ.

Sự việc xảy ra tại hành lang tuyến đường Vinh – Cửa Hội nằm trên diện tích đất quy hoạch Đại học Y khoa Vinh cơ sở 2 thuộc xóm Xuân Trang, xã Nghi Đức, TP Vinh, tỉnh Nghệ An khiến dư luận bức xúc.

Ngang nhiên thi công công trình xây dựng trái phép

Ngày 9/7/2010, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số 2940/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch chi tiết 1/500 đối với dự án xây dựng Đại học Y khoa Vinh cơ sở 2 với quy mô đất đai 29,4 ha. Tại Quyết định 2940/QĐ-UBND của tỉnh Nghệ An đã phân định rõ vị trí dự án Đại học Y khoa Vinh cơ sở 2 như sau: Phía Bắc là khu đất nông nghiệp; Phía Nam giáp khu đất của bộ đội Hải quân; Phia Tây giáp đường Vinh – Cửa Hội; Phía Đông là khu đất nông nghiệp.

Với vị trí như vậy, toàn bộ diện tích 29,4 ha đất của dự án Đại học Y khoa Vinh cơ sở 2 sẽ nằm trên địa bàn xã Hưng Lộc, Nghi Đức của TP Vinh. Đến thời điểm hiện nay, chủ đầu tư cũng như các cơ quan ban hành đang tiến hành các thủ tục cần thiết theo quy định của pháp luật.

Quy hoạch chi tiết Đại học Y khoa Vinh cơ sở 2 tại khu vực giáp ranh giữa xã Hưng Lộc và Nghi Đức của Tp Vinh

Tuy nhiên, hiện nay ngay sát tuyến đường Vinh – Cửa Hội thuộc địa bàn xóm Xuân Trang, xã Nghi Đức đang xuất hiện tình trạng các cá nhân, tổ chức tiến hành xây dựng công trình kiên cố ngay trên đất quy hoạch.

Cụ thể, ngay tại khu vực Cầu Đồng Vợi, xã Nghi Đức đã mọc lên các công trình xây dựng không phép của các cá nhân, tổ chức khác khiến dư luận bức xúc.

Biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công công trình xây dựng vi phạm

Đến thời điểm đầu tháng 2/2018, quan sát tại hiện trường, phóng viên phát hiện một ngôi nhà cấp 4 của ông Dương Xuân Tuệ bám mặt đường Vinh – Cửa Hội đang giai đoạn hoàn thiện.

Trao đổi với ông Đinh Nho Tài – Chủ tịch UBND xã Nghi Đức thì được biết, công trình xây dựng nhà kiên cố của ông Dương Xuân Tuệ đã bị chính quyền tiến hành đình chỉ trước đó. Tuy nhiên, khi phóng viên đặt câu hỏi tại sao đình chỉ rồi nhưng chủ nhà vẫn tiếp tục xây dựng thì ông Đinh Nho Tài trả lời là sẽ cho cán bộ kiểm tra lại.

Qua nhiều lần liên lạc, trực tiếp xuống trụ sở UBND xã Nghi Đức, phóng viên báo Diễn đàn Doanh nghiệp mới tiếp cận được văn bản đình chỉ thi công, quyết định xử phạt đối với công trình xây dựng của ông Dương Xuân Tuệ.

Tại Văn bản số 0010 ngày 10/01/2018, UBND xã Nghi Đức đã lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm đối với ông Dương Xuân Tuệ vì đã có hành vi “Xây dựng nhà ở riêng lẻ ở nông thôn không có giấy phép xây dựng của cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp tại thửa đất số 318, tờ bản đồ số 24 tại xóm Xuân Trang, xã Nghi Đức, Tp Vinh”.

Quyết định xử phạt đối với công trình xây dựng của ông Dương Xuân Tuệ

Điều đáng nói là công trình này đã bị lập biên bản tại thời điểm ngày 10/01/2018 xác nhận đã xây xong phần móng bằng đá hộc, chiều dài 9,4m, rộng 8 m nhưng đến thời điểm đầu tháng 2/2028, ông Dương Xuân Tuệ đã tiến hành xây dựng gần như hoàn thiện.

Dù không được cấp giấy phép xây dựng

Trước những tồn tại nói trên, ông Đinh Nho Tài – Chủ tịch UBND xã Nghi Đức cho rằng do bản thân mới được tăng cường về cơ sở nên không thể nắm kịp thời hết được tình hình tại địa phương ngay được.

Ông Đinh Nho Tài cho biết: “Tôi sẽ cho kiểm tra ngay và yêu cầu đình chỉ thi công nếu chủ nhà không cung cấp đầy đủ các giấy tờ cần thiết theo quy định của pháp luật”.

Công trình bị đình chỉ nhưng vẫn ngang nhiên thi công xây dựng

Còn ông Phan Thanh Sơn – Đội trưởng Đội Quản lý trật tự đô thị TP Vinh thì cho rằng, công trình xây dựng vi phạm tại xóm Xuân Trang, xã Nghi Đức đã đề nghị xã lập biên bản xử lý. “Đối với công trình mà anh phản ánh (công trình của ông Dương Xuân Tuệ - Pv) thì nghe nói đã có bìa đỏ nhưng lên xin cấp giấy phép thì Tp Vinh không cấp do nằm trong quy hoạch của Đại học Y khoa Vinh. Nếu quy hoạch đó không khả thi thì vẫn được cấp phép tạm theo quy định. Tôi đã nói anh em xuống đó yêu cầu phải dừng lại đã để xin phép nếu không được thì phải tháo dỡ” – ông Phan Thanh Sơn cho biết thêm.

Ông Nguyễn Quốc Thắng - Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Vinh thì cho biết: “Cái này cũng đơn giản như các vụ khác thôi. Nghĩa là công trình này ông ấy (ông Dương Xuân Tuệ - Pv) đã có bìa đất trước khi có quy hoạch Đại học Y khoa Vinh. Nhưng bây giờ khi đã có quy hoạch nào đó nhà nước đã duyệt rồi thì ông ấy không được quyền xây dựng nữa. Hiện nay cũng đã xử phạt và lập biên bản thì theo nội dung là 60 ngày ông ấy không làm được giấy phép thì phải tháo dỡ. Nhưng chắc chắn ông ấy không xin được phép được vì không có ai cấp phép chỗ đó”.

Như vậy, với một công trình ở vị trí “đất vàng” ngay sát tuyến đường Vinh – Cửa Hội nằm trong quy hoạch Đại học Y khoa Vinh cơ sở 2 hiện nay đang xuất hiện tình trạng người dân vô tư xây dựng công trình trái phép.

Điều mà dư luận quan tâm hiện nay là trách nhiệm của các cấp chính quyền đến đâu khi để các cá nhân, tổ chức tự ý xây dựng trái phép trên đất đã được phê duyệt quy hoạch trong một thời gian dài mà không xử lý triệt để?

Câu trả lời xin được gửi tới các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An nhanh chóng kiểm tra hiện trạng các công trình đã và đang xây dựng trên đất quy hoạch đã được nhà nước phê duyệt tại xã Nghi Đức, Hưng Lộc của Tp Vinh.

Tác giả: Ngọc Thái

Nguồn tin: Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP