Pháp luật

TP Vinh: Đường một chiều có thực sự chống ùn tắc?

Sau thành công của việc áp dụng quy định lưu thông một chiều cho hai tuyến đường Đinh Công Tráng và Ngư Hải, từ ngày 15/12, thành phố Vinh tiếp tục thí điểm đóng lối rẽ từ đường Lê Lợi vào đường Nguyễn Thị Minh Khai nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc tại khu vực này vào những giờ cao điểm. Tuy vậy, sau hơn nửa tháng thực hiện, nhiều ý kiến tỏ ra hoài nghi về tính hiệu quả của phương án này.

Kể từ ngày đóng lối rẽ đoạn từ đường Lê Lợi đến vòng xuyến giao nhau giữa đường Nguyễn Thị Minh Khai và đường Lê Hồng Phong đã được giảm tải rõ rệt. Nhưng ngược lại, đoạn đường Lê Lợi khoảng hơn 200m từ cổng bến xe Vinh cho đến siêu thị Maximax lại thường xuyên diễn ra cảnh ùn ứ phương tiện.
1images1339084 tac xe 3
Từ ngày 15/12/2016, TP Vinh đã đóng lối rẽ đoạn đường Lê Lợi

Không chỉ riêng lực lượng cảnh sát giao thông phải vất vả hơn mà với việc cứ phải chờ ít nhất 5 đến 6 lượt đèn đỏ mới thoát khỏi cảnh này cũng khiến nhiều người tỏ ra bức xúc.

Anh Nguyễn Huy Tú – Một lái xe bức xúc nói: Phân luồng đường một chiều thế này cũng không hợp lý vì lượng xe quá đông.

2images1339082 tac xe 1
Cảnh ùn ứ phương tiện diễn ra thường xuyên tại đoạn nối tiếp theo

Từ khi có giải phân cách thì đoạn đường này lại tắc suốt. Tôi cho giải pháp này chưa tối ưu - Nguyễn Thanh Hà – một người hành nghề lái xe ôm nói.
3images1339085 tac xe2
Giờ cao điểm, xe xếp dãy dài, phải 5-6 lượt đèn đỏ, phương tiện mới thoát cảnh ùn tắc


Về phía Cục quản lý đường bộ 2, đơn vị đã đồng ý cho thành phố Vinh thí điểm phương án sau khi khảo sát thì khẳng định: Việc giảm bớt mật độ các điểm giao cắt trên các đoạn đường là đảm bảo khoa học. Đồng thời, cùng với giải pháp này thành phố Vinh sẽ cần phải điều chỉnh thời gian hợp lý tại các khu vực có đèn tín hiệu điều tiết giao thông; có quy định thời gian hoạt động của xe tải trong nội thành cũng như hình thành các tuyến đường một chiều. Ông Lê Ngọc Minh - Cục trưởng Cục quản lý đường bộ II cho rằng: Chỉ có khoảng hơn 200m mà có 3 điểm mở là cũng đã không hợp lý. Vì thế, khi thành phố đề xuất đóng điểm rẽ thì cục thấy khoa học nên đồng ý. Nó chỉ đi thêm một đoạn nhưng điểm giao đó có đèn giao thông thì ùn tắc khó xảy ra.

4images1339083 tac xe 5
CSGT phải vất vả để thông đường

Với khoảng hơn 800 ngàn dân, thành phố Vinh chưa phải là một thành phố quá đông đúc nhưng tình trạng kẹt xe, ùn ứ đã xảy ra trong thời gian gần đây. Sự gia tăng nhanh số lượng phương tiện cá nhân thời gian gần đây chỉ là một nguyên nhân khiến thành phố Vinh thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc. Làm sao để có hạ tầng giao thông đồng bộ với quá trình phát triển mới là vấn đề đang đặt ra với thành phố Vinh, đặc biệt, vấn đề này sẽ còn nan giải hơn khi hàng loạt dự án chung cư nằm ngay trong nội thị và bám các trục đường chính của thành phố khi được lấp đầy.

Tác giả bài viết: Xuân Hướng – Ngọc Mai

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP